Page 600 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 600
594
รูปแบบการจัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน
Knowledge Management Model of the Knowledge Bank for Community
1
รัชต์พงษ์ หอชัยรัตน์ รัตนาภรณ์ สารภี 2
2
2
ทิน อ่อนนวล พิษณุ พรมพราย และ อารีรัตน์ พิมพ์นวน 3
1
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
2
นักบริหารการถ่ายทอดองค์ความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
3
เจ้าหน้าที่บริหารโครงการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
E-mail: Ratchapong@live.com, sarapeesan@gmail.com, Tin_Rainbow@hotmail.com
บทสรุป
การจัดการรูปแบบสื่อองค์ความรู้ที่เข้าใจได้ยากซึ่งมีจ านวนมากและหลากหลาย ไม่ตรงต่อความ
ต้องการของชุมชน และการเข้าถึงองค์ความรู้ที่ยากส าหรับผู้เข้าใช้งาน คณะท างานจึงได้ศึกษารูปแบบการ
จัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดท าเพื่อจัดหารูปแบบกระบวนการในการท างาน
ในการจัดหารวบรวมองค์ความรู้ตามความต้องการของชุมชน ผ่านเครือข่ายภายในและภายนอก นักวิชาการ
นักวิจัย เครือข่ายภาคประชาชน เพื่อน ามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลผลให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
น าไปสู่การปฏิบัติจริงได้ โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้มาช่วยโดยการทบทวนสรุปบทเรียน (After action
review) จากรูปแบบการด าเนินงานของคลังความรู้ชุมชนที่ผ่านมา โดยการประชุมกลุ่มงานคลังความรู้ชุมชน
เพื่อร่วมกันทบทวนกระบวนการท างานแต่ละขั้นตอน เพื่อค้นหาโอกาสและอุปสรรคในการด าเนินการ จากการ
เรียนรู้จากบทเรียนที่ผ่านมา (Lesson Learned) เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงให้เกิดวิธีการในการวางแผนการ
จัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน และศึกษาดูงาน (Study tour) จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงก่อให้เกิด
รูปการณ์น ากระบวนการ KM Process 7 ขั้นตอนมาใช้เป็นรูปแบบการจัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน ขึ้น
เพื่อใช้ในระบบสารสนเทศ คลังความรู้ชุมชน www.Kaewpanya.com จึงท าให้เกิดรูปแบบการจัดการสื่อ
และรูปแบบการเข้าถึงที่ตอบสนองตรงต่อความต้องการของผู้ใช้งานอย่างแท้จริง
ค าส าคัญ: การจัดการความรู้, คลังความรู้ชุมชน, กระบวนการจัดการความรู้
Summary
Due to the enormous amount of data format that does not correspond to the needs
of the community and it not easy for those resources access. The objective of this article
were finding a good processes model to gather knowledge on the needs of the community
through internal and external networks, academics, researchers, public sector network.
Bringing knowledge to analyze, synthesize, and process it in a format easy to understand for
deployment. The method of the Knowledge Management Model of the Knowledge Bank for
Community model were reviewing lessons (After action review) from the original model. The
work group meetings to review work processes each step and find the opportunities and
weaknesses to action. To find ways to improve the proper way to plan a knowledge
management of the Knowledge Bank for Community. Moreover, study of other enterprise
knowledge management (Study tour). The process model were KM Process 7 steps to take in
the Knowledge Bank of community information systems (www.kewpanya.com), the system