Page 622 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 622

616


                       ส าหรับการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยกับฮ่องกงนั้น จัดได้ว่าเป็นตลาดส่งออกที่ส าคัญของ
               ประเทศไทยเพราะเป็นตลาดส่งออกเป็นอันดับแรกของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับทั้งหมด แต่

               ปัจจุบันเกิดการแข่งขันอย่างมากเพราะสวิตเซอร์แลนด์ จีน และสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศคู่ค้าที่ส าคัญตลาด
               ส่งออกที่ส าคัญของประเทศไทย 5 อันดับแรก ปรากฏตามตารางที่ 2 พบว่า ฮ่องกง เป็นประเทศที่ไทยส่งออก
               สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมากที่สุด รองลงมาเป็น สวิตเซอร์แลนด์ จีน สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย
               (สถิติกรมการส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ปี 2558) ส่วนตลาดน าเข้า ตามตารางที่ 3 พบว่า ประเทศ

               ผู้น าเข้าส าคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ เยอรมนี ญี่ปุ่น เบลเยี่ยม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอินเดีย(สถิติศุลกากรปี
               2558)  ซึ่งการที่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมีทั้งการส่งออกและการน าเข้าด้วย สะท้อนการผลิต
               เป็นแบบเครือข่ายการผลิตระหว่างประเทศ ซึ่งหมายความว่า การผลิตสินค้าทุกอย่างไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศ

               เดียว แต่มีการกระจายการผลิตในประเทศต่างๆ ด้วย

               ตารางที่ 2  ตลาดส่งออก 5 อันดับแรกของประเทศไทย


                                                                                       (หน่วย: ล้านบาท)



                          รายการ             2554         2555        2556         2557         2558



                   1. ฮ่องกง               25,423.00  23,547.40  25,629.30  28,847.90  38,255.50

                   2. สวิตเซอร์แลนด์       11,830.10  14,999.80  14,699.30         7,688.60  14,930.70


                   3. จีน                    4,774.80    4,605.10     5,522.80  14,559.30  14,240.10


                   4. สหรัฐอเมริกา           9,203.80    9,366.80  10,310.00  11,968.80  10,955.00

                   5. ออสเตรเลีย             5,767.20    5,214.30     4,906.00     5,344.50     6,635.40






               ที่มา : กรมการส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ (2558)
   617   618   619   620   621   622   623   624   625   626   627