Page 620 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 620

614


               capacity to  export more.  Thailand is  the largest  jewelry manufacturers  in ASEAN.  And  a

               manufacturing base to a global market. The export market Thailand is the country's major
               export markets, including Hong Kong. Germany is the main By comparison Exports of gems

               and jewelery Worth more than imports, which means that the country has a surplus balance
               of trade in gems and jewelry industry. Independent variables in the model of Hong Kong's

               gross domestic product. Relations in line with exports, that is, if the gross domestic product

               increased by one percent to make jewelry exports rose 3.03 percent, which is based on
               assumptions. The foreign exchange rate is -3.17, is if exchange rate (Baht), an increase of 1

               percent would make exports of gems and jewelry decreased by 3.17 percent, which does
               not conform to the assumptions set forth. The gross domestic product of Hong Kong. And

               foreign exchange rates are statistically significant at the .003 level, that under this model the
               independent variables affecting exports of gems and jewelry in Thailand.



               บทน า
                       สภาวการณ์ในปัจจุบัน การค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยส าคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ
               เนื่องจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีความจ าเป็นที่จะต้องขยายตลาดและการลงทุนในธุรกิจต่างๆ สู่ประเทศอื่นๆ
               ขณะเดียวกันก็จะจ าเป็นที่จะต้องเปิดประเทศของตนเพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศอื่นๆ เข้ามาเปิดตลาดการค้า

               และขยายการลงทุนในประเทศของตน ส าหรับประเทศไทยนั้นมีการพึ่งพารายได้จากการค้าระหว่างประเทศ
               มากพอสมควร นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รายได้จากการส่งออกสินค้าที่ส าคัญของไทย ได้แก่ สินค้าเกษตร
               และพัฒนามาเป็นสินค้าอุตสาหกรรมและบริการในปัจจุบัน ยิ่งนับวันการค้าระหว่างประเทศยิ่งมีความส าคัญ

               ต่อเศรษฐกิจไทยมากยิ่งขึ้น (ชโยดม สรรพศรี.2542.“ศึกษาภาพรวมของอุตสาหกรรมอัญมณีและ
               เครื่องประดับทั้งด้านการผลิตและ การส่งออก” วิทยานิพนธ์ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์
               ธุรกิจ) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.)
                       อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าอุตสาหกรรมที่มีความส าคัญต่อการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ

               ของประเทศไทยด้วย เป็นสินค้าที่สามารถสร้างรายได้จากการส่งออกเข้าสู่ประเทศได้ปีละนับหมื่นล้าน

               เหรียญสหรัฐ มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับโดยรวมของไทย รองจากรถยนต์ คอมพิวเตอร์ และ
               น้ ามันส าเร็จรูป ตามล าดับ อีกทั้งยังก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 1 ล้านคน ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ าถึง

               ปลายน้ า ทุกขั้นตอนได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจของประเทศอย่างชัดเจนกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ อัญมณี
               และเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ และท าชื่อเสียงให้กับประเทศเป็นอย่างมาก  โดยทางภาครัฐ

               มีนโยบายสนับสนุนการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยไปสู่ตลาดสากลให้มากขึ้น และผลักดันให้
               อุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นศูนย์กลางด้านการออกแบบและการผลิตในระดับอาเซียน และระดับโลก


                       อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยจัดได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีการส่งออกเป็นอันดับต้นๆ

               ของโลกและยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการส่งออกสูงติดอันดับหนึ่งในสิบของสินค้าส่งออกของไทย ตลอดจน
               มีการพัฒนาและเจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับกันถึงมาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพ
               และการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับหรือเครื่องประดับแท้ และเครื่องประดับเทียมที่เป็นเอกลักษณ์
   615   616   617   618   619   620   621   622   623   624   625