Page 627 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 627

621




                                การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ในศตวรรษที่ 21

                                            สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
                                                                                    st
                          Creativity for Instruction Medias of E-learning in 21  Century
                                     to Learning Organization for Sustainable
                                                     นฤศร  มังกรศิลา 1
                        1
                         อาจารย์ประจ าสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์
                                           มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
                                             E-mail: narusorn.m@rmutp.ac.th


               บทสรุป
                       การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในศตวรรษที่ 21 สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
               เป็นสิ่งที่ผู้สอนและผู้เรียนจะต้องปรับรูปแบบการเรียนและการสอนให้เหมาะสมตามยุคตามสมัย เป็นผลมา

               จากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่มีความทันสมัยเพิ่มขึ้นภายในสถาบันการศึกษา
               (Academia) ท าให้การสื่อสารทางการศึกษาระหว่างผู้สอนและผู้เรียนท าได้สะดวกรวดเร็วโดยเน้นผู้เรียนเป็น
               ศูนย์กลาง (Child  Center) เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge  Sharing)  วิธีการเรียนการสอน

               แบบออนไลน์ที่หลากหลายร่วมกันมากยิ่งขึ้นระหว่างผู้สอนกับผู้สอน, ผู้สอนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียน
               เช่น เนื้อหาบทเรียน, กรณีศึกษา, วิดีทัศน์ และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชาทางด้าน
               ทฤษฏีในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น ตามหลักสูตรคหกรรมศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชา
               อุตสาหกรรมการบริการอาหาร) ท าให้ผู้เรียนสามารถท าความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนของรายวิชานี้ได้รวดเร็ว

               มากยิ่งขึ้น โดยสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่สร้างสรรค์ขึ้นนั้นต้องการพัฒนาให้ผู้เรียนใช้งานและเข้าถึง
               สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ง่ายและสะดวกสบาย ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนได้ทุกที่
               ทุกเวลา โดยการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ในครั้งนี้ ใช้หลักการวงจรคุณภาพของ Deming –
               (PDCA)  เข้ามาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ในรายวิชาดังกล่าวนี้ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยี

               สารสนเทศทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้สอนและผู้เรียนได้ใช้ทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทาง
               การศึกษา รวมทั้งเป็นช่องทางในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ของผู้สอนในศตวรรษที่ 21
               ได้เป็นอย่างดี ส่งผลถึงการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืนต่อไป


               ค าส าคัญ : การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์, องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน

               Summary
                                                                        st
                       Creativity for Instruction Medias of E-learning in 21  Century to Learning Organization
               for  Sustainable  that  lecturer  and  learner  have  adapted  for  teaching  and  learning  styles
               properly as E-learning Trend. Result from applying modern Information Technology (IT) in
               education increasingly in Academia that making communication quickly and easily between

               lecturer  and  learner.  Emphasizing  learner  as  Child  Center for  Knowledge  Sharing.  Many
               Creativity Methods of  E-learning’s Instruction Medias that are incorporated by lecturer and
               lecturer, lecturer and learner, learner and learner such as  Learning Contents, Case Studies,
   622   623   624   625   626   627   628   629   630   631   632