Page 627 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 627
621
การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ในศตวรรษที่ 21
สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
st
Creativity for Instruction Medias of E-learning in 21 Century
to Learning Organization for Sustainable
นฤศร มังกรศิลา 1
1
อาจารย์ประจ าสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
E-mail: narusorn.m@rmutp.ac.th
บทสรุป
การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในศตวรรษที่ 21 สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
เป็นสิ่งที่ผู้สอนและผู้เรียนจะต้องปรับรูปแบบการเรียนและการสอนให้เหมาะสมตามยุคตามสมัย เป็นผลมา
จากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่มีความทันสมัยเพิ่มขึ้นภายในสถาบันการศึกษา
(Academia) ท าให้การสื่อสารทางการศึกษาระหว่างผู้สอนและผู้เรียนท าได้สะดวกรวดเร็วโดยเน้นผู้เรียนเป็น
ศูนย์กลาง (Child Center) เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) วิธีการเรียนการสอน
แบบออนไลน์ที่หลากหลายร่วมกันมากยิ่งขึ้นระหว่างผู้สอนกับผู้สอน, ผู้สอนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียน
เช่น เนื้อหาบทเรียน, กรณีศึกษา, วิดีทัศน์ และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชาทางด้าน
ทฤษฏีในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น ตามหลักสูตรคหกรรมศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชา
อุตสาหกรรมการบริการอาหาร) ท าให้ผู้เรียนสามารถท าความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนของรายวิชานี้ได้รวดเร็ว
มากยิ่งขึ้น โดยสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่สร้างสรรค์ขึ้นนั้นต้องการพัฒนาให้ผู้เรียนใช้งานและเข้าถึง
สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ง่ายและสะดวกสบาย ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนได้ทุกที่
ทุกเวลา โดยการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ในครั้งนี้ ใช้หลักการวงจรคุณภาพของ Deming –
(PDCA) เข้ามาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ในรายวิชาดังกล่าวนี้ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้สอนและผู้เรียนได้ใช้ทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทาง
การศึกษา รวมทั้งเป็นช่องทางในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ของผู้สอนในศตวรรษที่ 21
ได้เป็นอย่างดี ส่งผลถึงการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืนต่อไป
ค าส าคัญ : การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์, องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
Summary
st
Creativity for Instruction Medias of E-learning in 21 Century to Learning Organization
for Sustainable that lecturer and learner have adapted for teaching and learning styles
properly as E-learning Trend. Result from applying modern Information Technology (IT) in
education increasingly in Academia that making communication quickly and easily between
lecturer and learner. Emphasizing learner as Child Center for Knowledge Sharing. Many
Creativity Methods of E-learning’s Instruction Medias that are incorporated by lecturer and
lecturer, lecturer and learner, learner and learner such as Learning Contents, Case Studies,