Page 623 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 623
617
ตารางที่ 3 ตลาดน าเข้า 5 อันดับแรกของประเทศไทย
(หน่วย: ล้านบาท)
รายการ 2554 2555 2556 2557 2558
1. เยอรมนี 3,748.80 4,388.10 5,502.00 6,478.50 6,304.20
2. ญี่ปุ่น 3,688.10 3,875.20 4,239.70 4,494.10 5,130.80
3. เบลเยี่ยม 2,728.00 9,171.60 15,175.50 2,888.50 4,818.40
4. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 372.60 619.80 597.90 1,656.80 3,172.10
5. อินเดีย 5.40 2,373.40 2,424.30 2,550.50 2,769.10
ที่มา : กรมศุลกากร (2558)
เมื่อเปรียบเทียบการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ในปี พ.ศ.2554-2558 และการน าเข้า
อัญมณีและเครื่องประดับของไทย ในปี พ.ศ.2554-2558 พบว่า ในช่วงปีดังกล่าวประเทศไทยมีมูลค่าการ
ส่งออกของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ มากกว่าน าเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งแสดงว่าประเทศไทย มี
ดุลการค้าเกินดุลในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ การเกินดุลจะน ามาซึ่งการไหลเข้าของ เงินตรา
ต่างประเทศ ท าให้ปริมาณเงินของประเทศเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น
กล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเป็นอุตสาหกรรมหลักที่น ารายได้เข้าประเทศซึ่งมี
ความส าคัญต่อภาคเศรษฐกิจของไทย (กรมศุลกากร ,2558)
สภาวการณ์ของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทยตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันมี
แนวโน้มที่มีการขยายตัวสูงขึ้นซึ่งมีความส าคัญต่อเศรษฐกิจไทย แต่กระนั้นในปัจจุบันก็ยังมีวิกฤตทางภัยพิบัติ
ทางธรรมชาติรวมถึงจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองในปีที่ผ่านมา ท าให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อถือจาก นัก
ลงทุนชาวต่างชาติน้อยลง ท าให้ผู้ผลิตต้องปรับแผนการท าตลาดในประเทศและต่างประเทศให้มากขึ้น และใน
ระยะยาวเมื่อมีการขยายก าลังการผลิตอาจมีข้อจ ากัดในด้านของแรงงานที่ไม่เพียงพอ และมีการ น าเทคโนโลยี
ใหม่ๆ เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต ผู้ผลิตจึงควรให้ความส าคัญกับการพัฒนาศักยภาพในการผลิต และเพิ่มขีด
ความสามารถในการแข่งขันเพื่อพัฒนาสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เนื่องจากประเทศฮ่องกง เป็น
ประเทศผู้น าเข้าอันดับหนึ่งด้านอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทย ดังนั้น การส่งออกอัญมณีและ
เครื่องประดับ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและควรจะศึกษาถึงความส าคัญของอุตสาหกรรมการส่งออกอัญมณีและ
เครื่องประดับ และให้ความส าคัญกับการศึกษาถึงสถานการณ์การการส่งออกไปยังตลาดของประเทศฮ่องกง ที่
เป็นผู้น าเข้าสูงสุดของประเทศไทยติดต่อกันมาหลายปี รวมทั้งปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์การส่งออกของการ
ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเพื่อให้ทราบถึงทิศทางและสามารถปรับปรุงพัฒนาศักยภาพในการส่งออกเพื่อ
เป็นแนวทางในการพัฒนาในอนาคต