Page 628 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 628
622
Clip Videos and others. These are related theoretical subjects : Introduction for Hospitality
Industry course, Bachelor of Home Economics Program in (Food Service Industry) that has
changed learner’s mindset for understanding about this learning contents quickly with
creativity for Instruction Medias of E-learning that have been developed for learner who
have used and retrieved Instruction Medias of E-learning quickly and easily. Learner can
retrieve anywhere and anytime for all Instruction Medias of E-learning that are used The
Deming Cycle – (PDCA) for developing in this Instruction Medias of E-learning course with
using modern Information Technology (IT) in education for lecturer and learner’s skill
increasingly. As well as lecturer’s opportunity nicely about Creativity for Instruction Medias
st
of E-learning in 21 Century as result to become Learning Organization for Sustainable
Key words: Creativity for Instruction Medias of E-learnin Learning Organization for Sustainable
บทน า
สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) เป็นการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ
เป็นสื่อที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้สอน, ผู้สอนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียน (อาณัติ รัตนถิรกุล, 2558
: 26) รวมทั้งสามารถใช้เป็นเครื่องมือส าหรับจัดการความรู้ในรูปแบบการจัดเก็บเป็นคลังความรู้ของ
สถาบันการศึกษาเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
จากปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเดิม โดยผู้สอนและผู้เรียนต้องเตรียมความพร้อม
ตนเองในทุกสัปดาห์ก่อนการเข้าชั้นเรียน เช่น หนังสือเรียน แบบฝึกหัด และอุปกรณ์ในการฝึกปฏิบัติต่างๆ
และต้องเข้าห้องเรียนเพื่อรับฟังองค์ความรู้ที่อาจารย์ผู้สอนได้สรุปเนื้อหาการเรียนการสอนไว้ตามชั่วโมงการ
เรียนการสอนในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งมีข้อจ ากัดในเรื่องของเวลาในการเข้าห้องเรียนให้ตรงกับช่วงเวลาที่อาจารย์
ผู้สอนก าหนดเอาไว้ในตารางสอน ผู้เรียนบางคนอาจจะมีปัญหาการเดินทาง หรือปัญหาทางด้านอื่นๆ ซึ่งท าให้
ผู้เรียนไม่สามารถเข้าห้องเรียนได้ทันตามเวลาที่ผู้สอนก าหนดเอาไว้ และผู้เรียนไม่สามารถติดตามเนื้อหา
บทเรียนจากผู้สอน รวมทั้งการส่งงานในรายวิชาต่างๆ ที่ยังไม่ได้ใช้สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-
learning) ผู้เรียนต้องเดินทางมาส่งที่ห้องเรียน หรือโต๊ะท างานของผู้สอนด้วยตนเอง รวมทั้งผู้เรียนส่งงานไว้
ในบางครั้งอาจหายไปจากโต๊ะท างานของผู้สอนไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดปัญหามายาวนาน และ
สิ้นเปลืองทรัพยากรโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กระดาษเพื่อพิมพ์งานส่งในแต่ละรายวิชาที่ผู้เรียนได้ลงทะเบียน
เรียนไว้ในภาคการศึกษานั้นๆ
โดยประเด็นปัญหาในการใช้สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ในรายวิชาอุตสาหกรรม
การบริการเบื้องต้นที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ผู้สอนรายวิชาการอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นได้ด าเนินการ
ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง การรับรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือในระบบ e-learning ของนักศึกษา
อุตสาหกรรมการบริการอาหาร ชั้นปีที่ 2 (ปีการศึกษา 2558) เป็นการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจ านวน 85 คน
เกี่ยวกับการรับรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือต่างๆ ในสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-
learning) พบว่า การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในศตวรรษที่ 21 โดยการใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศและเครื่องมือในสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ต้องใช้งานง่ายและสะดวกสบาย (นฤศร มังกร
ศิลา, 2559) เป็นปัจจัยหนึ่งที่ท าให้ผู้เรียนต้องการเข้าใช้สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ใน
รายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นเพิ่มขึ้น เช่น กระดานสนทนา (Web Board) ห้องสนทนา (Live
Chat) เนื้อหาบทเรียน (Learning Content) ค าถามท้ายบท (Quit) วิดีทัศน์ (VDO Clip) และสื่ออื่นๆ ที่