Page 659 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 659

653


               (KM) เพื่อดึงองค์ความรู้ ที่มีในตัวบุคลากรและสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อการผลักดันยุทธศาสตร์การ
               พัฒนามหาวิทยาลัยทั้งการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การพัฒนางาน และการสร้างนวัตกรรมใหม่เข้ามาปรับและ

               ประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ ในการแก้ไขปัญหา รวบรวมองค์ความรู้ และแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละ
               สูนย์พื้นที่ มาสรุปผล เพื่อหาแนวปฏิบัติที่ดีในการให้บริการตามภารกิจที่เกี่ยวข้อง  เป็นไปตามพันธกิจด้านการ
               บริหารจัดการและให้บริการระบบรับเข้าศึกษา ระบบทะเบียนนักศึกษา  ระบบลงทะเบียน ระบบประมวลผล
               การศึกษา  ระบบตรวจสอบและรับรองการส าเร็จการศึกษา สนับสนุน   และกระตุ้นให้คณะกรรมการบริหาร

               หลักสูตรบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบก ากับและติดตามคุณภาพ จัดการศึกษาให้เป็นไปตามกรอบ
               มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF:  HEd)  พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เอื้อต่อการจัด
               การศึกษา เพื่อรองรับการให้บริการ งานส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
               และประสานงานสหกิจศึกษา เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และทักษะ การให้บริการของบุคลากรเพื่อให้การ

               ด าเนินงานมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเป้าประสงค์ พร้อมทั้งอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และพัฒนา
               สภาพแวดล้อม เพื่อความยั่งยืน และเพื่อเอื้ออ านวยต่อการจัดการศึกษา โดยได้มีการใช้เครื่องมือทางการ
               บริหารจัดการต่าง ๆ มาบูรณาการให้การปฏิบัติงานเกิดผลสัมฤทธิ์ ตามเป้าหมาย ควบคู่ไปกับการให้
               ความส าคัญกับการพัฒนาคน และพัฒนางานเพื่อให้เป็น “องค์กร แห่งการเรียนรู้”


               วิธีการด าเนินงาน


                       ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ได้มีการด าเนินการจัดการความรู้เพื่อดึงองค์ความรู้ ที่มีในตัว
               บุคลากรและสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อการผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยทั้งการพัฒนา
               ทรัพยากรบุคคล การพัฒนางาน และการสร้างนวัตกรรมใหม่เข้ามาปรับและประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ
               ในการแก้ไขปัญหา รวบรวมองค์ความรู้ และแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละสูนย์พื้นที่ มาสรุปผล เพื่อหาแนว

               ปฏิบัติที่ดีในการให้บริการตามภารกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้

                       1.  วางแผนการด าเนินการจัดการความรู้ และก าหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
                       2.  แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้

                       3.  ประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ เพื่อก าหนดหัวข้อการจัดการความรู้ที่เหมาะสม กับ
                          ปัญหาที่พบ
                       4.  ด าเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย โดยจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                          และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์
                       5.  สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คัดเลือกแนวปฏิบัติที่ดี
                       6.  จัดท าคู่มือการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่ก าหนด เผยแพร่ในกลุ่มเป้าหมาย และช่องทางออนไลน์
                       7.  น าแนวปฏิบ้ติที่ดีมาทดลองใช้ในการปฏิบัติงานจริง

                       8.  ประเมินผลการน าแนวปฏิบัติที่ดีมาทดลองใช้ในการปฏิบัติงานจริง
                       9.  ท าผลการประเมินผลการปฏิบัติงานตามแนวปฏิบัติที่ดีมาประกอบการวางแผนพัฒนางานต่อไป
   654   655   656   657   658   659   660   661   662   663   664