Page 659 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 659
653
(KM) เพื่อดึงองค์ความรู้ ที่มีในตัวบุคลากรและสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อการผลักดันยุทธศาสตร์การ
พัฒนามหาวิทยาลัยทั้งการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การพัฒนางาน และการสร้างนวัตกรรมใหม่เข้ามาปรับและ
ประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ ในการแก้ไขปัญหา รวบรวมองค์ความรู้ และแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละ
สูนย์พื้นที่ มาสรุปผล เพื่อหาแนวปฏิบัติที่ดีในการให้บริการตามภารกิจที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามพันธกิจด้านการ
บริหารจัดการและให้บริการระบบรับเข้าศึกษา ระบบทะเบียนนักศึกษา ระบบลงทะเบียน ระบบประมวลผล
การศึกษา ระบบตรวจสอบและรับรองการส าเร็จการศึกษา สนับสนุน และกระตุ้นให้คณะกรรมการบริหาร
หลักสูตรบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบก ากับและติดตามคุณภาพ จัดการศึกษาให้เป็นไปตามกรอบ
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF: HEd) พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เอื้อต่อการจัด
การศึกษา เพื่อรองรับการให้บริการ งานส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
และประสานงานสหกิจศึกษา เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และทักษะ การให้บริการของบุคลากรเพื่อให้การ
ด าเนินงานมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเป้าประสงค์ พร้อมทั้งอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และพัฒนา
สภาพแวดล้อม เพื่อความยั่งยืน และเพื่อเอื้ออ านวยต่อการจัดการศึกษา โดยได้มีการใช้เครื่องมือทางการ
บริหารจัดการต่าง ๆ มาบูรณาการให้การปฏิบัติงานเกิดผลสัมฤทธิ์ ตามเป้าหมาย ควบคู่ไปกับการให้
ความส าคัญกับการพัฒนาคน และพัฒนางานเพื่อให้เป็น “องค์กร แห่งการเรียนรู้”
วิธีการด าเนินงาน
ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ได้มีการด าเนินการจัดการความรู้เพื่อดึงองค์ความรู้ ที่มีในตัว
บุคลากรและสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อการผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยทั้งการพัฒนา
ทรัพยากรบุคคล การพัฒนางาน และการสร้างนวัตกรรมใหม่เข้ามาปรับและประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ
ในการแก้ไขปัญหา รวบรวมองค์ความรู้ และแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละสูนย์พื้นที่ มาสรุปผล เพื่อหาแนว
ปฏิบัติที่ดีในการให้บริการตามภารกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
1. วางแผนการด าเนินการจัดการความรู้ และก าหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
2. แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้
3. ประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ เพื่อก าหนดหัวข้อการจัดการความรู้ที่เหมาะสม กับ
ปัญหาที่พบ
4. ด าเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย โดยจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์
5. สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คัดเลือกแนวปฏิบัติที่ดี
6. จัดท าคู่มือการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่ก าหนด เผยแพร่ในกลุ่มเป้าหมาย และช่องทางออนไลน์
7. น าแนวปฏิบ้ติที่ดีมาทดลองใช้ในการปฏิบัติงานจริง
8. ประเมินผลการน าแนวปฏิบัติที่ดีมาทดลองใช้ในการปฏิบัติงานจริง
9. ท าผลการประเมินผลการปฏิบัติงานตามแนวปฏิบัติที่ดีมาประกอบการวางแผนพัฒนางานต่อไป