Page 658 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 658
652
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับสมัครนักศึกษาใหม่ ประจ าปีการศึกษา 2559
Guidelines on the recruitment of new students. Academic Year 2559
1
1
ณัฐพล จงสมจิตต์
เสาวลักษณ์ คีรีวงศ์ 1
1
เจ้าหน้าที่ ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
อีเมล : nattapol.j@rmutsb.ac.th
บทสรุป
ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ได้ด าเนินการ
ตามแผนการจัดการความรู้ ของส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ประจ าปีการศึกษา 2558 เรื่อง แนว
ปฏิบัติเกี่ยวกับการรับสมัครนักศึกษาใหม่ ประจ าปีการศึกษา 2559 ของส านักส่งเสริมวิชาการ และงาน
ทะเบียน เพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ได้มาซึ่งแนวทางการปฏิบัติ ที่เกิดการยอมรับ
และสามารถท างานร่วมกันเป็นทีมได้ในที่สุด ดังนั้น จึงได้จัดกิจกรรมจัดการความรู้ จ านวน 1 เรื่อง โดยจ าแนก
ออกเป็นประเด็น ได้แก่ การตรวจสอบเอกสารที่ใช้สมัคร การกรอกใบสมัครพร้อมอธิบายรายละเอียด การ
ประเมินผลความพึงพอใจ และการจัดท าสรุปองค์ความรู้ที่สกัดได้จากบุคคลสู่การจัดเก็บเข้าเป็นองค์ความรู้
หน่วยงาน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ บุคลากรส านักส่งเสริมวิชาการ และงานทะเบียน และงานส่งเสริม
วิชาการและงานทะเบียนประจ าศูนย์พื้นที่
ค าส าคัญ : การรับสมัคร นักศึกษาใหม่ ความพึงพอใจ
Summary
Office of Academic Support and Registration, Rajamangala University of Technology
Suvarnabhumi had implemented the knowledge management plan for Office of Academic
Support and Registration, academic year 2015 This provides guidelines on the application of
new students in Academic Year 2016. Office of Academic Support and Registration officers
had the opportunity to share their, knowledge and practices. The acceptance and
cooperation a team this were emerged in the end so the activities of Knowledge
Management, are classified into 3 topics. : 1) To submit an application with a detailed
description; 2) Evaluation of satisfaction ; and 3) a summary of knowledge extracted from
individuals to creation organization’s knowledge. The groupare officers of the academic
supported and registration, division of academic support and registration in the campuses.
Key words : recruitment , new student , satisfaction
บทน า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ มีที่ตั้งอยู่ 4 ศูนย์พื้นที่ ใน 3 จังหวัด ซึ่งมีระยะทางที่
ห่างไกลกัน ท าให้การบริหารจัดการเป็นไปได้ยาก เป็นสาเหตุให้การปฏิบัติงานของแต่ละศูนย์พื้นที่ มีความ
แตกต่างกัน ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนเล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงได้น าเครื่องมือการจัดการความรู้