Page 2 - schoolmentor2-67
P. 2
1
สารบัญ
หน้า
ที่มาและความส าคัญของโครงการ 2
วัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรมที่ด าเนินการ 3
กิจกรรมการด าเนินโครงการ 3
เนื้อหาที่ใช้ในการอบรม 3
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 3
รูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหา 5
ความหมายของ Game 5
หลักการขับเคลื่อนของเกม (Game dynamics) 5
หลักการขับเคลื่อนของเกมมิฟิเคชัน 7
องค์ประกอบของเกมมฟิเคชัน 9
ิ
องค์ประกอบของแรงจูงใจและสิ่งสนับสนุนองค์ประกอบของเกม 11
ึ
การประยุกต์เกมมิฟิเคชันทางการศกษา 12
ข้อดีและข้อเสียการประยุกต์เกมมิฟิเคชันทางการศึกษา 15
กลไกของการศึกษาที่ใช้ในแนวคิดเกมมิฟิเคชันกับการเรียน 16
ิ
ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางเกมมฟิเคชัน 17
ิ
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้รูปแบบเกมมิฟเคชันในการจัดการเรียนการสอน 18
การประยุกต์ใช้รูปแบบเกมมิฟิเคชันในห้องเรียน 21
ตัวอย่างเกมหรือแอมพลิเคชันต่าง ๆ ที่น าไปใช้ในห้องเรียน 22
ตัวอย่างการเขียนแผนการเรียนรู้ตามรูปแบบเกมมิฟิเคชัน 38
ใบงานแผนการเรียนรู้ตามรูปแบบเกมมิฟิเคชัน 63
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน