Page 7 - schoolmentor2-67
P. 7
6
3. ความต้องการได้รับการยอมรับ (Status or Respect)
ื่
คนเราเกือบร้อยทั้งร้อย ต้องการได้รับการยอมรับจากผู้อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ
อย่างการถูกให้ความสนใจ หรือการยอมรับในสถานภาพ การเป็นที่รู้จัก การมีชื่อเสียง การได้รับ
ื่
เกียรติ หรือในสุดแล้วก็คือการได้รับการเคารพจากผู้อน คนเราก็จึงพยายามจะท ากิจกรรมอะไร ก็
ตามแต่ที่จะให้ได้มาซึ่งสิ่งเหล่านี้ ซึ่งในโลกของเกม การได้เลื่อนล าดับชั้น และได้โล่ห์รางวัล หรือ
ของขวัญพิเศษ ก็จะท าให้เกิดแรงจูงใจที่จะท าให้เกิดการยอมรับอย่างกว้างขวางในเกม
4. การแสดงว่าเป็นคนใจดี (Altruism)
การให้ของขวัญแก่กันนับเป็นแรงกระตุ้นอย่างดีในการสร้างความสัมพนธ์กันในชุมชน ซึ่ง
ั
ของขวัญแต่ละชิ้นก็มีราคาและคุณค่าที่แตกต่างกันไป ผู้ให้ของขวัญก็จะพยายามหาของขวัญที่มีคุณค่า
มากกว่า เพอแสดงความปรารถนาดีของตนเองแก่คนที่จะมอบให้เป็นพเศษ ในโลกของเกม การให้
ิ
ื่
ของขวัญถือว่าเป็นแรงจูงใจที่ส าคัญมาก ในสร้างกลไก “การเสาะหาลูกค้าใหม่ และการรักษาลูกค้า
เก่า” (acquisition and retention mechanic) โดยเมื่อคุณได้รับของขวัญจากใครในเกม คุณก็จะ
ื่
ถูกดึงเข้าไปสู่เกม และก็มีแรงจูงใจที่จะให้ของขวัญต่อไปให้เพอนๆ ทั้งหมดของคุณ ซึ่งถือเป็นการ
สร้างวงจรของการดึงสมาชิกใหม่เข้าร่วมวง (acquisition) และทุกๆ ครั้งที่คุณได้รับของขวัญ ก็จะท า
ให้คุณต้องเอาของขวัญไปใช้ ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นยึดโยงให้คุณอยู่กับเกมตลอดไป (retention)
5. การแสดงออกของความเป็นตัวตน (Self-expression)
มนุษย์เราส่วนใหญ่ต่างก็มีความต้องการที่จะแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของตัวเองออกมา
ื่
ที่จะให้แตกต่างจากคนอน ๆ รอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรสนิยม เผ่าพนธุ์หรือสังกัดของตัวเอง
ั
จนกระทั่งบุคลิกส่วนตัว ดังนั้น การซื้อสินค้าเสมือน (virtual goods) ในเกมจะเป็นการแสดงตัวตน
ออกชัดเจน เช่นเดียวกับการเลือกซื้อของในโลกความเป็นจริง ไม่ว่าสิ่งของเสมือนที่ได้มาจะได้มาจาก
การได้ รางวัล ของขวัญ หรือซื้อมาด้วยเงินก็ตามและที่เด่นชัดที่สุดในการแสดงออกความเป็นตัวตนโน
โลกเสมือนของเกมก็คือการสร้างรูปอวตาร (avatar) แทนตัวเองนั่นเอง
6. ความต้องการแข่งขันชิงดีชิงเด่น (Competitiveness)
คนเราแต่ละคนต่างก็มีแรงจูงใจโดยการแข่งขันกันทั้งนั้น และมันได้ถูกพสูจน์แล้วว่าการจัด
ิ
สภาพแวดล้อมให้มีการแข่งขัน และมีการให้รางวัลแก่ผู้ชนะ ก็จะท าให้ประสิทธิภาพทั้งระบบสูงขึ้น
ชัดเจน ทั้งนี้เพราะมันมีเกิดการเปรียบเทียบเกิดขึ้น ตัวอย่างการสร้างบรรยากาศการแข่งขันในเกม
เช่น การจัดท าตารางคะแนนผู้น า (leader board) โดยแสดงรายชื่อผู้ที่ได้แต้มหรือรางวัลสูง ไว้
ด้านบนเรียงมาตามล าดับอย่างน้อยๆ ก็แสดง 10 ชื่อ หรือแสดงทั้งหมด ก็จะสร้างบรรยากาศการ
แข่งขันได้เป็นอย่างดี
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน