Page 3 - schoolmentor2-67
P. 3

2



                 โครงการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหา
                                           และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน



               ที่มาและความส าคัญของโครงการ
                       การจัดการเรียนการสอนในยุคศตวรรษที่ 21 มีการจัดการเรียนรู้โดยดึงการมีส่วนร่วมในชั้น

                                                 ื่
               เรียนของผู้เรียนด้วยการสร้างแรงจูงใจเพอท าให้เกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืนและมีความหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่ง
               ผู้เรียนในยุคนี้เติบโตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีและมีรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน การน าเทคโนโลยีเข้า
                    ื่
               มาเพอจัดการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งสาคัญอย่างมากที่จะท าให้ผู้เรียนเกิดความสนุกและสนาน
               โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์ผ่าน Google Hangout Skype Teamviewer เป็นต้น บ่อยครั้งมีปัญหา

               ติดขัดและต้องใช้ความอดทนในการเรียน ดังนั้น ผู้สอนต้องใช้วิธีการสอนที่แตกต่างกันและช่วยให้
               ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นด้วยการสร้างแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ กระบวนทัศน์ใหม่

               ด้านการเรียนรู้ที่ลดความแตกต่างทางการเรียนรู้ของผู้เรียน รวมไปถึงความต้องการทางการเรียนการ

               สอนในรูปแบบใหม่ที่ต้องปรับให้เท่าทันกับการเรียนรู้ของผู้เรียนในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล การเรียนการ
               สอนทางไกลที่เน้น

                       รูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติและแบบออนไลน์ยังมีข้อจ ากัดและช่องว่างระหว่าง

               ผู้เรียนและผู้สอน ปัญหาที่พบของรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติและการจัดการเรียนการสอน
                                                                                             ิ
               ทางออนไลน์ คือ ผู้เรียนขาดแรงกระตุ้นและแรงจูงใจทางการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้ “เกมมิฟเคชัน”
                                                                                                 ิ่
               ผสมผสานกับการเรียนการสอนถือเป็นเทคนิคและกระบวนการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่จะช่วยเพม
               ประสบการณ์การเรียนรู้ท าให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดขั้นสูงได้ ด้วย
                                                                               ิ
               การเผชิญสถานการณ์ที่เป็นปัญหาหรือค าถามในแต่ละขั้นกลยุทธ์ของเกมมิฟเคชัน การน าเกมมิฟเค
                                                                                                ิ
               ชันมาใช้ในบริบทการศึกษาร่วมกับการเรียนการสอนแบบปกติและแบบออนไลน์ จ าเป็นต้องรู้และ

                                           ิ
               เข้าใจถึงองค์ประกอบเกมมิฟเคชันเพอน ามาประยุกต์ร่วมกับการออกแบบกิจกรรมและ
                                                   ื่
               สภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนแบบปกติและแบบออนไลน์ ซึ่งจะท าให้การออกแบบเกมมิฟเค
                                                                                                ิ
               ชันกับการเรียนการสอนแบบปกติและแบบออนไลน์เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สร้างการมีส่วนร่วม

                                                  ั
               ในการเรียนรู้ เกิดแรงจูงใจและความผูกพนทางการเรียนให้แก่ผู้เรียน นอกจากนี้แล้วความท้าทายใน
                                                                                         ิ
               การออกแบบเกมมิฟเคชันกับการเรียนการสอนแบบปกติและแบบออนไลน์เป็นสิ่งที่พงพจารณาเพอ
                                                                                                 ื่
                                                                                      ึ
                                ิ
               ลดข้อจ ากัด ปัญหา และเพิ่มประสิทธิภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น





               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   1   2   3   4   5   6   7   8