Page 6 - schoolmentor2-67
P. 6

5




                                                             ิ
                               รูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหา


                       ความหมายของ Game

                                                                                                   ื่
                              เกมเป็นลักษณะของกิจกรรมของมนุษย์เพอประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เพอความ
                                                                   ื่
                                                                                             ื่
                       สนุกสนาน บันเทิง เพื่อฝึกทักษะ และเพื่อการเรียนรู้ เป็นต้น และในบางครั้งอาจใช้เพอประโยชน์ทาง
                       การศึกษาได้

                                                                                 ั
                              เกมประกอบด้วยเป้าหมาย กฎเกณฑ์ การแข่งขันและปฏิสัมพนธ์ เกมมักจะเป็นการแข่งขัน
                       ทางจิตใจ หรือด้านร่างกาย หรือทั้งสองอย่างรวมกันซึ่งส่งผลให้เกิดพฒนาการของทักษะ ใช้เป็น
                                                                                  ั
                       รูปแบบของการออกก าลังกาย หรือการศึกษาบทบาทสมมุติและจิตศาสตร์ เป็นต้น

                                        ี่
                              การแข่งขันทมีกติกาก าหนด เช่น เกมกีฬา การเล่นเพื่อความสนุก เช่น เกมคอมพิวเตอร์ การ
                       แสดงเพื่อสาธิตกิจกรรม เช่น เกมการบริหาร

                                                                               ื่
                              โดยปริยายหมายถึงการแสดงที่ใช้กลวิธีหรือเล่ห์เหลี่ยมเพอหักล้างกัน เช่น เกมการเมือง
                       ลักษณะนามเรียกการแข่งขันหรือการเล่นที่จบลงด้วยการแพ้ชนะกันครั้งหนึ่งๆ เช่น เล่นแบดมินตัน 3
                       เกม



                       หลักการขับเคลื่อนของเกม (Game dynamics)
                              1. ความต้องการได้รับรางวัลตอบแทน (Rewards)

                              มนุษย์เราต่างก็ถูกกระตุ้นด้วยของรางวัลกันทั้งสิ้น ซึ่งจะท าให้เราต้องกระท าการอย่างใด

                       อย่างหนึ่งทั้งที่จับต้องได้ และจับต้องไม่ได้ครั้งแล้วครั้งเล่า เช่น ปรับพฤติกรรม เป็นต้น เพอให้ได้มา
                                                                                                  ื่
                       ด้วยรางวัลก้อนโต ในการท าเกม ระบบการให้รางวัลที่ง่ายที่สุดก็คือการสะสมแต้ม ซึ่งเมื่อสะสมถึงจุด

                       หนึ่งก็จะได้รางวัลเป็นผลตอบแทน

                              2. ความต้องการประสบผลส าเร็จ (Achievement)
                              คนบางคนถูกกระตุ้นโดยเป้าหมายความส าเร็จที่ตั้งไว้ ไม่ว่ามันจะยากเย็นยาวนานขนาดไหน

                       ก็ตาม คนประเภทนี้ก็มักจะมีแนวโน้มชอบสิ่งที่ท้าทาย แต่ก็จะมีเป้าหมายที่สามารถบรรลุได้เป็น

                       ล าดับๆ ไป ไม่ใช่เพ้อฝันเกินจริง และสิ่งที่คนพวกนี้ภาคภูมิใจที่สุดก็คอการได้รับการยอมรับจากคนอน
                                                                                                        ื่
                                                                               ื
                       จากผลความส าเร็จในเป้าหมายนั่นเอง







                       คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11