Page 23 - schoolmentor2-67
P. 23

22



               ตัวอย่างเกมหรือแอมพลิเคชันต่าง ๆ ที่น าไปใช้ในห้องเรียน
                   1.  Crossword Labs





















                                                                   ั
                       เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ส าหรับสร้างเกมตอบค าศัพท์อกษรไขว้ (Crossword แบบออนไลน์)
               เป้าหมายของเกม คือ การกรอบข้อมูลลงในช่องสี่เหลี่ยมด้วยตัวอกษรเพอให้เกิดการสร้างค า หรือ วลี
                                                                           ื่
                                                                     ั
               เป็นการแก้โจทย์ปัญหาที่น าไปสู่ค าตอบ ซึ่ง Crossword Labs สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นการ
                             ์
               สร้าง การพมพ และเลือกปรับเปลี่ยนรูปแบบตารางได้หลากหลาย โดยไม่จ าเป็นต้องสมัครหรือ
                          ิ
               ลงทะเบียนเข้าใช้งาน Crossword Labs มีขั้นตอนใช้งานที่ไม่ซับซ้อน เพยงแค่ก าหนดหัวข้อ ใส่
                                                                              ี
                                                                                  ั
               ค าถามและค าตอบที่ต้องการลงไปในเว็บไซต์ ซึ่งรองรับภาษาไทยและภาษาองกฤษ นอกจากนั้น
                                                                                           ั
               ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ทั้ง PDF และ WORD หรือแบ่งปันเกมต่อค าศัพท์อกษรไขว้
               (Crossword) ผ่านทางโซเซียลมีเดียต่าง ๆ ได้อีกด้วย


               การเข้าใช้งาน Crossword Labs

                       1.  เข้าไปที่เว็บไซต์ https://crosswordlabs.com

                       2.  คลิกเลือก Make a Crossword เพื่อเริ่มสร้างเกมต่อค าศัพท์อักษรไขว้
                       3.  ก าหนดหัวข้อ/หัวเรื่อง ลงในช่อง Crossword Title

                       4.  คลิกดูตัวอย่างการใส่ค าตอบและค าถามโดยการเลือกที่ Need to see an example?

                          ระบบจะแสดงข้อความตัวอย่างขึ้นมา
                       5.  ต่อมาให้ใส่ค าตอบที่จะแสดงอยู่ในตาราง Crossword เหมือนกับตัวอย่าง แล้วให้เว้น

                          วรรคก่อนจึงค่อยใส่ประโยคค าถามต่อท้ายในบรรทัดเดียวกัน

                       6.  เมื่อใส่ค าถามและค าตอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากต้องการส่วนที่เป็นค าตอบหรือใบเฉลย
                                                                                 ื่
                          ต้องท าการสร้างรหัสผ่านลงในช่อง Create a passcode ก่อน เพอเป็นกาปร้องกันการ
                          เข้าถึงส่วนที่เป็นค าตอบแล้วคลิกปุ่ม Generate


               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28