Page 20 - schoolmentor2-67
P. 20
19
ื่
ยกตัวอย่างเช่น ขั้นตอนที่แรก มีวัตถุประสงค์เพอท าความเข้าใจกับแนวคิดให้ดีก่อน เมื่อถึง
ขั้นที่ 2 การเรียนรู้จะเป็นเรื่องง่ายขึ้นเป็นผลมาจากวัตถุประสงค์ในขั้นที่ 1 ท าให้เกิดแรงจูงใจที่จะก้าว
ขึ้นสู่ขั้นต่อไป
บริบทและความล้มเหลวที่เกิดขึ้นของผู้เล่นแต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างกัน ในแต่ละ
ื่
ขั้นตอน ซึ่งอาจจะส่งผลเชิงบวกในกรณีที่นักเรียนพบแนวทางหรือวิธีคิดแบบอน ๆ และเชิงลบคือ
ื่
นักเรียนรู้สึกเบื่อและไม่มีแรงจูงใจ ดังนั้น ผู้ออกแบบต้องออกแบบจากส่วนที่ง่าย เพอให้นักเรียนมี
ส่วนร่วมและสร้างแรงบันดาลใจ นอกจากนี้ การแบ่งเนื้อหาออกแบบส่วน ๆ ช่วยผู้สอนมีโอกาสในการ
เลือกวัตถุประสงค์ บริบท ความล้มเหลวและจัดเตรียมกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. ระบุทรัพยากรที่ใช้
โดยค านึงถึงความสามารถในการเข้าถึง เพราะเป็นตัวช่วยให้ผู้สอนมีโอกาสที่จะใช้ระดับ
ั
กฎเกณฑ์ในการให้ข้อเสนอแนะ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพฒนาการของนักเรียน เป็นสิ่งที่ท าให้เกมมีความ
น่าสนใจ เมื่อนักเรียนท าผิดพลาด ผู้สอนจะสามารถแก้ไขและมอบโอกาสในการแก้ไขให้นักเรียนได้
อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น หากนักเรียนบรรลุเกมได้ตามก าหนด ผู้สอนสามารถวิเคราะห์ ความรู้และ
เนื้อหาที่ใช้ในเกมเพื่อพัฒนาต่อไปได้
อย่างไรก็ตาม การจัดสรรทรัพยากรต้องจัดหาให้เพยงพอต่อความต้องการใน การจัดกิจกรรม
ี
ิ
การเรียนรู้ รวมทั้งพจารณางบประมาณที่จ าเป็นต้องใช้ในการจัดกิจกรรมเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น
ื
เกม Plant vs Zombie ที่ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นเจ้าของบ้าน และใช้พชพรรณในการจัดการกับ
ี
ซอบบี้ โดยใช้กลไกการติดตามของเกมมการระบุทรัพยากรที่สามารถใช้ได้และจ านวนซอบบี้ที่เหลืออยู่
ี
ในช่วงเริ่มต้นเกมมการเล่าเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อระบุวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการเล่นเกมและบอก
จ านวนซอบบี้ที่เหลือไว้ให้ชัดเจน หากผู้เล่นล้มเหลว ผู้เล่นสามารถเล่นใหม่ได้และสามารถปรับเปลี่ยน
กลยุทธ์ในการเล่นเกมได้ขณะเล่นเกม
5. ก าหนดองค์ประกอบของเกมมิฟิเคชัน
ิ
การน ากลไกของเกมมิฟเคชันมาปรับใช้ในการออกแบบกิจกรรม สามารถจัดได้ เป็น 2 กลุ่ม
คือ 1) กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการพฒนาตนเอง (Self-Elements) เข่น คะแนน ล าดับขั้น รางวัล สินค้า
ั
เรื่องราว การใช้เวลาและสุนทรียศาสตร์ และ 2) กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสังคม (Social Element) เช่น
กระดานผู้น าการท างานร่วมกันและการแบ่งปันเรื่องราว กลไกเหล่านี้เป้าหมายให้นักเรียนมุ่งเน้นการ
แข่งขันกับตัวเองและตระหนักถึง ความส าเร็จของตนเอง การใช้กลไกบางประเภทอาจท าให้
เกิดปฏิกิริยาที่แตกต่างกันออกไปและเมื่อกลไกไม่ได้ถูกใช้อย่างถูกต้องอาจส่งผลต่อผู้สอนได้ เช่น การ
ิ
จัดกิจกรรมพเศษหรือการใช้ความรู้เฉพาะทาง นักเรียนจ าเป็นต้องได้รับความรู้ ความสามารถหรือ
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน