Page 18 - schoolmentor2-67
P. 18

17





                                                                                            ิ
                              จากภาพที่ 2 ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการท าเกมมิฟเคชัน 6 ขั้นตอน
                       ดังนี้

                              1. ระบุผลการเรียนรู้ (Identify Learning Outcomes) ผู้สอนจะต้องก าหนดผลการเรียนรู้
                       และอธิบายผลการเรียนรู้ เพื่อเป็นตัวชี้วัดผู้เรียน

                              2. เลือกแนวคิดที่ยิ่งใหญ่ (Choose a Big Idea) ผู้สอนจะต้องเลือกแนวคิดที่สามารถท าให้

                       ผู้เรียนเกิดความท้าทายและสามารถด าเนินการเรียนการสอนผ่านไปจนสิ้นสุด ผู้เรียนจะต้องน าผลการ
                       เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ได้

                              3. เรื่องราวของเกม (Storyboard the Game) มีการด าเนินเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเกม

                       และมีกิจกรรมการเรียนรู้
                              4. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ (Design Learning Activities) กิจกรรมการเรียนรู้จะเกิดขึ้น

                       ในช่วงระยะเวลาการสอน ผู้สอนจะต้องเป็นผู้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

                              5. สร้างทีม (Build Teams) เกมสามารถเล่นเป็นรายบุคคลหรือเล่นเป็นทีมได้ การเล่นเป็น
                       ทีมจะช่วยให้เกิดสังคมของการเรียนรู้ได้มากกว่าเล่นเป็นรายบุคคล

                              6. ประยุกต์ใช้พลวัตของเกม (Apply Game Dynamics) ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเกม

                                                                                                       ่
                       มิฟเคชันที่สร้างขึ้นอยู่ในมาตรฐานของเกม เช่น มีแรงจูงใจ ระดับ การแข่งขัน การยอมรับความพาย
                         ิ
                       แพ้ มีความท้าทาย มีรางวัล และมีอิสระในการอธิบายเป็นรายบุคคล


                       สมาชิกและการจัดแบ่งสมาชิก
                       สมาชิกอิสระ

                                 เป็นการเล่นที่ให้ผู้เรียนเป็นอิสระ มักใช้เป็นการเรียนในลักษณะของการเรียนรู้ด้วยตนเอง

                       สมาชิกกลุ่ม
                                 - เป็นการเรียนโดยที่มีลักษณะของผู้เรียนจ านวนมากท ากิจกรรมร่วมกัน

                                 - กลุ่มมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันได้ท างานหรือกิจกรรมร่วมกัน

                                 - จ านวนของสมาชิกในกลุ่มไม่ควรเกิน 5 คน เพราะจะสะดวกต่อการแสดงความคิดเห็น
                       ของสมาชิก หากคละความสามารถได้จะดีและมีความแตกต่างกัน

                                 - ควรจัดกลุ่มให้กับนักเรียน ไม่ควรให้นักเรียนเลือกกลุ่มเอง เพราะจะไม่มีความ

                       หลากหลาย




                       คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23