Page 18 - schoolmentor2-67
P. 18
17
ิ
จากภาพที่ 2 ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการท าเกมมิฟเคชัน 6 ขั้นตอน
ดังนี้
1. ระบุผลการเรียนรู้ (Identify Learning Outcomes) ผู้สอนจะต้องก าหนดผลการเรียนรู้
และอธิบายผลการเรียนรู้ เพื่อเป็นตัวชี้วัดผู้เรียน
2. เลือกแนวคิดที่ยิ่งใหญ่ (Choose a Big Idea) ผู้สอนจะต้องเลือกแนวคิดที่สามารถท าให้
ผู้เรียนเกิดความท้าทายและสามารถด าเนินการเรียนการสอนผ่านไปจนสิ้นสุด ผู้เรียนจะต้องน าผลการ
เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
3. เรื่องราวของเกม (Storyboard the Game) มีการด าเนินเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเกม
และมีกิจกรรมการเรียนรู้
4. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ (Design Learning Activities) กิจกรรมการเรียนรู้จะเกิดขึ้น
ในช่วงระยะเวลาการสอน ผู้สอนจะต้องเป็นผู้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
5. สร้างทีม (Build Teams) เกมสามารถเล่นเป็นรายบุคคลหรือเล่นเป็นทีมได้ การเล่นเป็น
ทีมจะช่วยให้เกิดสังคมของการเรียนรู้ได้มากกว่าเล่นเป็นรายบุคคล
6. ประยุกต์ใช้พลวัตของเกม (Apply Game Dynamics) ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเกม
่
มิฟเคชันที่สร้างขึ้นอยู่ในมาตรฐานของเกม เช่น มีแรงจูงใจ ระดับ การแข่งขัน การยอมรับความพาย
ิ
แพ้ มีความท้าทาย มีรางวัล และมีอิสระในการอธิบายเป็นรายบุคคล
สมาชิกและการจัดแบ่งสมาชิก
สมาชิกอิสระ
เป็นการเล่นที่ให้ผู้เรียนเป็นอิสระ มักใช้เป็นการเรียนในลักษณะของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
สมาชิกกลุ่ม
- เป็นการเรียนโดยที่มีลักษณะของผู้เรียนจ านวนมากท ากิจกรรมร่วมกัน
- กลุ่มมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันได้ท างานหรือกิจกรรมร่วมกัน
- จ านวนของสมาชิกในกลุ่มไม่ควรเกิน 5 คน เพราะจะสะดวกต่อการแสดงความคิดเห็น
ของสมาชิก หากคละความสามารถได้จะดีและมีความแตกต่างกัน
- ควรจัดกลุ่มให้กับนักเรียน ไม่ควรให้นักเรียนเลือกกลุ่มเอง เพราะจะไม่มีความ
หลากหลาย
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน