Page 11 - Technology and AI for learning transformation through self-development
P. 11

บทที่ 2

                                                  เอกสารและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง


                                                            ุ
                              ตามที่ส านักงานคณะกรรมการการอดมศึกษา มีนโยบายให้สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศเข้า
                                                                                                     ี่
                                                               ั
                       ร่วมโครงการพฒนาคุณภาพการศึกษาและการพฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันการอดมศึกษาเป็นพเลี้ยง
                                                                                         ุ
                                   ั
                       ซึ่ง คณะครุศาสตร์อตสาหกรรม ได้เสนอโครงการกิจกรรมพฒนาศักยภาพทักษะด้านเทคโนโลยีและ
                                                                        ั
                                       ุ
                                        ื่
                                                                               ั
                       ปัญญาประดิษฐ์ เพอการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ ผ่านการพฒนาตนเอง โดยมหาวิทยาลัย
                                                                          ุ
                       เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้มอบหมายให้ คณะครุศาสตร์อตสาหกรรม ด าเนินการจัดหาโรงเรียน
                                                ื่
                                                              ี่
                          ื้
                       ในพนที่ภาคกลางตอนล่าง เพอท าหน้าที่เป็นพเลี้ยง ซึ่งทาง คณะครุศาสตร์อตสาหกรรม ได้เลือก
                                                                                        ุ
                       โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการคือ วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธน แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
                       วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์ แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร และวิทยาลัยเทคโนโลยี
                       ฐานเทคโนโลยี แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร โดยจัดโครงการเป็น 3 ระยะ ดังนี้
                              ระยะที่ 2.1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธน แขวงบางแค เขตบางแค
                       กรุงเทพมหานคร วันที่ 18-19 มิถุนายน 2567
                              ระยะที่ 2.2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์ แขวงบางแคเหนือ
                       เขตบางแค กรุงเทพมหานคร วันที่ 22-23 มกราคม 2568
                              ระยะที่ 2.3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี แขวงบางบอน

                       เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร วันที่ 24 และ 27 มกราคม 2568
                                                  ั
                              ในการจัดกิจกรรมพฒนาศักยภาพทักษะด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
                       เพอการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ ผ่านการพฒนาตนเอง ได้น าเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
                                                               ั
                         ื่
                       มาพฒนาศักยภาพทักษะของบุคลากรทางการศึกษามีการ Re-Skills /Up-Skills/New-Skills อย่าง
                          ั
                                                                                         ั
                       เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยใช้เวลาน้อย แต่บุคลากรสามารถเรียนรู้และพฒนาศักยภาพทักษะ
                       ด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ ได้
                              กิจกรรมพฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีบทบาทส าคัญใน
                                       ั
                       การปรับเปลี่ยนแนวทางการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษา โดยช่วยเสริมสร้าง
                       ความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมให้สามารถปรับตัวเข้า
                       กับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี  ดังนี้
                              2.1  ด้านเทคโนโลยี

                              2.2  ด้านปัญญาประดิษฐ์

                       2.1  ด้านเทคโนโลย  ี
                              การพฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้งานเครื่องมือดิจิทัลได้อย่าง
                                   ั
                                                      ิ่
                       คล่องแคล่ว และน าไปปรับใช้เพอเพมประสิทธิภาพในการเรียนรู้และการท างาน โดยกิจกรรมที่
                                                   ื่
                       เกี่ยวข้องอาจรวมถึง
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16