Page 11 - Technology and AI for learning transformation through self-development
P. 11
บทที่ 2
เอกสารและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ุ
ตามที่ส านักงานคณะกรรมการการอดมศึกษา มีนโยบายให้สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศเข้า
ี่
ั
ร่วมโครงการพฒนาคุณภาพการศึกษาและการพฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันการอดมศึกษาเป็นพเลี้ยง
ุ
ั
ซึ่ง คณะครุศาสตร์อตสาหกรรม ได้เสนอโครงการกิจกรรมพฒนาศักยภาพทักษะด้านเทคโนโลยีและ
ั
ุ
ื่
ั
ปัญญาประดิษฐ์ เพอการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ ผ่านการพฒนาตนเอง โดยมหาวิทยาลัย
ุ
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้มอบหมายให้ คณะครุศาสตร์อตสาหกรรม ด าเนินการจัดหาโรงเรียน
ื่
ี่
ื้
ในพนที่ภาคกลางตอนล่าง เพอท าหน้าที่เป็นพเลี้ยง ซึ่งทาง คณะครุศาสตร์อตสาหกรรม ได้เลือก
ุ
โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการคือ วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธน แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์ แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร และวิทยาลัยเทคโนโลยี
ฐานเทคโนโลยี แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร โดยจัดโครงการเป็น 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 2.1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธน แขวงบางแค เขตบางแค
กรุงเทพมหานคร วันที่ 18-19 มิถุนายน 2567
ระยะที่ 2.2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์ แขวงบางแคเหนือ
เขตบางแค กรุงเทพมหานคร วันที่ 22-23 มกราคม 2568
ระยะที่ 2.3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี แขวงบางบอน
เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร วันที่ 24 และ 27 มกราคม 2568
ั
ในการจัดกิจกรรมพฒนาศักยภาพทักษะด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
เพอการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ ผ่านการพฒนาตนเอง ได้น าเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
ั
ื่
มาพฒนาศักยภาพทักษะของบุคลากรทางการศึกษามีการ Re-Skills /Up-Skills/New-Skills อย่าง
ั
ั
เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยใช้เวลาน้อย แต่บุคลากรสามารถเรียนรู้และพฒนาศักยภาพทักษะ
ด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ ได้
กิจกรรมพฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีบทบาทส าคัญใน
ั
การปรับเปลี่ยนแนวทางการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษา โดยช่วยเสริมสร้าง
ความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมให้สามารถปรับตัวเข้า
กับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ดังนี้
2.1 ด้านเทคโนโลยี
2.2 ด้านปัญญาประดิษฐ์
2.1 ด้านเทคโนโลย ี
การพฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้งานเครื่องมือดิจิทัลได้อย่าง
ั
ิ่
คล่องแคล่ว และน าไปปรับใช้เพอเพมประสิทธิภาพในการเรียนรู้และการท างาน โดยกิจกรรมที่
ื่
เกี่ยวข้องอาจรวมถึง