Page 35 - 4-2appgoogle
P. 35

29



                       2. บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง
                              2.1 หน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่งตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่ง

                                     ตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่งสายงานสารบรรณที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อ

                       วันที่ 21 กันยายน 2553 ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ปฏิบัติงานสารบรรณ ระดับ
                       ปฏิบัติการ ดังนี้


                              หน้าที่ความรับผิดชอบ
                              ปฏิบัติงานบริหารทั่วไปด้านการบริหารจัดการเอกสารหนังสือราชการ ภายในหน่วยงาน เริ่ม

                       ตั้งแต่การรับ - ส่ง การจัดท า การจัดเก็บรักษา การยืม การคัดแยก การติดตาม จนถึงการท าลาย
                       หนังสือราชการ ตามประเภทหนังสือ ประกอบด้วย หนังสือภายนอก หนังสือภายใน ค าสั่ง ประกาศ
                                                                                 ื่
                       เป็นต้น ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบของผู้บังคับบัญชา เพอให้การด าเนินงานด้านการ
                       บริหารงานเอกสารของหน่วยงานเป็นไปตามระเบียบส านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.

                       2526 พร้อมภาคผนวกฉบับแก้ไข พ.ศ. 2539 และค าอธิบาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ
                       ดังนี้


                              ด้านการปฏิบัติการ
                              1. การจัดท าเอกสารการรับ – ส่ง และการเก็บหนังสือราชการ โดยการคัดแยกเอกสาร จด
                       บันทึกในสมุดทะเบียนรับ – ส่ง และจัดเก็บตามประเภทของหนังสือราชการแบ่งเป็น 6 ประเภท

                                     1) หนังสือภายนอก
                                     2) หนังสือภายใน
                                     3) หนังสือประทับตรา

                                     4) หนังสือสั่งการ
                                     5) หนังสือประชาสัมพันธ์
                                     6) หนังสือที่เจ้าหน้าที่ท าขึ้นหรือรับไว้เป็นหลักฐานในราชการ
                                                                                  ์
                                                                               ิ
                                     งานสารบรรณ เป็นงานที่ท าตั้งแต่ คิด ร่าง เขียน พมพ ท าส าเนา ส่ง รับ บันทึก ย่อ
                       เรื่อง เสนอ  สั่งการ ตอบ เก็บเข้าแฟ้ม และการค้นหา
                              2. การบริหารงานเอกสาร ให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามล าดับ ขั้นตอน คือ การวางแผน
                       การก าหนดหน้าที่และโครงสร้างการจัดเก็บเอกสาร การก าหนดระบบการจัดเก็บเอกสาร เก็บรักษา
                       การควบคุมงานเอกสารและการท าลายเอกสาร ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบของ

                       ผู้บังคับบัญชา
                              3. การจัดการเอกสาร โดยการรวบรวมเอกสารข้อมูล การรายงานผลการด าเนินงาน เมื่อ
                                                                                            ั
                       ด าเนินการเสร็จสิ้น เสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพอให้ข้อเสนอแนะและน ามาวางแผนพฒนาเพอให้การ
                                                             ื่
                                                                                                   ื่
                       จัดการเอกสารมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
                              4. การผลิตเอกสารตั้งแต่การคิด ร่าง เขียน แต่ง พมพ ท าส าเนา มีหลายหน่วยงานจัดท า
                                                                         ิ
                                                                            ์
                       ขึ้น การคิด ร่าง แต่ง จึงมีความส าคัญเป็นอย่างมาก ในการให้ค าปรึกษา แนะน า ในการปฏิบัติงาน
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40