Page 89 - 4-8coursedetail
P. 89

80







                                  ั
                                      ั
                                                                               ั
                                             ี
                                ี่
                                              ั
                                                            /
                       ในวิชาชีพททนสมย และมทกษะการเรียนรู/ดวยตนเองเพอให/กาวทน วิทยาการทเปลี่ยนแปลงอย าง
                                                                      ื่
                                                                                          ี่
                                                                           /
                               ี
                       รวดเร็ว มไหวพริบปฏิภาณในการปฏิบตงานไดอย างเหมาะสม รวมทงมทกษะ การสะทอนคด
                                                                                                    /
                                                         ั
                                                          ิ
                                                                                      ี
                                                                                        ั
                                                                /
                                                                                    ั้
                                                                                                        ิ
                       (Reflection Skills) ทเปนสมรรถนะสําคญในการสร/างประสิทธิผลของการทางาน โดยใช/ชุมชนทาง
                                                         ั
                                           0
                                         ี่
                                                                                      ํ
                                           ี่
                                             ี่
                                                     ั
                                                 /
                       วิชาชีพครูและวิชาชีพทเกยวของกบสาขาวิชาในโลกการทางานจริง นอกจากการหล อหลอมจิต
                                                                         ํ
                                      0
                                                                                             ิ
                                                                      ี่
                       วิญญาณ ความเปนครูและความเปนผู/ชํานาญในงานทเกยวของกบสาชาวิชา แนวคดสําคญในการ
                                                    0
                                                                          /
                                                                    ี่
                                                                              ั
                                                                                                  ั
                       ออกแบบการจัดการเรียนรู/ ที่ทําให/ผู/เรียนมีความยืดหยุ น ปรับตัว สามารถทํางานได/ในทุกสภาพบริบท
                                                                                        ํ

                                       ี่
                                                                               /
                       ของผู/เรียนและพนท การบริหารจัดการเรียนรู/ ในรายวิชาตางๆ จึงตององการทางานแบบร วมมอและ
                                                                                                     ื
                                     ื้
                                                                                  ิ
                       ความรับผิดชอบร วมกันของผู/รับผิดชอบหลักสูตรและผู/สอนให/มีเอกภาพและมีเป…าหมายร วม

                                                          ช



                                                               ูบ


                                                              ร


                                                                 ัง
                                                               ูบ




                                                           ีพ
                                                            ีพ

                                                             ค
                                                              ร
                                                             ค

                                             ิช
                                                     ร
                                                     ร
                                             ิช
                                            ว
                                           ุ ม
                                           ุ ม
                                            ว
                                                      ือ
                                              า
                                                 ก
                                                 ก
                                                  น
                                                  น
                                                   ห
                                               แ
                                              า
                                                   ห
                                               แ
                                     (
                                                         า
                                       )
                                      1


                                                          ช
                                                         า

                                                        ิช
                                         ล
                                                       ว
                                                      ือ
                                         ล
                                                       ว

                                                        ิช
                                        ก
                                        ก






                                                                   ับ






                                             ((11))  กลุ มวิชาแกนหรือวิชาชีพครูบังคับับ
                                           (1) กลุ มวิชาแกนหรือวิชาชีพครูบังคับ






                                                                 ัง

                                                                  ค

                                                                  ค



                                                                               ึ

































                                               ผู/เรียนมความรู/ความเขาใจในแนวคดปรัชญาศกษา จิตวิทยาการศกษา ศาสตร


                                                           /
                                                                                               ึ
                                                                     ิ







                                              ี

                                                                                   ั
                                                                          /
                                                                                                   ู
                                                                             ิ
                                                        ิ
                                                                                ั
                       การสอน ความรู/ ตามกรอบ TPACK แนวคด STEM ความรอบรู/ดานดจิทล ทกษะวิจัย สามารถบรณาการ

                                         /
                                              ั
                                                                                           ิ
                       ศาสตร ตางๆ ทเกยวของ กบวิชาชีพครูมาใช/ในการออกแบบหลักสูตรรายวิชา กจกรรมการเรียน
                                      ี่
                                    ี่
                                                                                      ั
                                                                                                      ิ
                                                                            /
                                                         ิ
                       การสอน สื่อเทคโนโลยี การวัดและประเมน การเรียนการสอนไดเหมาะสมกบลักษณะธรรมชาตและ
                       สภาพบริบทของผู/เรียนที่แตกต างกัน
                                              กลุ มวิชาแกนหรือวิชาชีพครูบังคับมีสาระสําคัญดังต อไปนี้

                                                                                  0
                                                  ุ
                                              1) คานิยม อดมการณ และจิตวิญญาณความเปนครู คณธรรม จริยธรรม
                                                                                         ุ

                       จรรยาบรรณวิชาชีพครู
                                              2) ปรัชญาการศึกษา
                                              3) จิตวิทยาสําหรับครูเพอจัดการเรียนรู/และช วยเหลือ แกไขปญหา ส งเสริมและ
                                                           ื่
                                                                                          R
                                                                                       /
                       พัฒนาผู/เรียน
                                              4) หลักสูตรและวิทยาการการจัดการเรียนรู/
                                              5) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารการศึกษาและการเรียนรู/
                                              6) การวัดและประเมินการศึกษาและการเรียนรู/
                                              7) การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู/เรียน
                                              8) ภาษาเพื่อการสื่อสารสําหรับครู
                                                  ร
                                                   ร
                                                              ศ
                                                             น
                                                             น
                                                                  า
                                                    ส
                                                            า
                                                            า
                                                              ศ
                                                    ส
                                                        น
                                                       ใ
                                                      น
                                                                 ษ
                                                                ึก
                                                                ึก
                                                       ใ
                                                        น
                                                           ถ
                                                     อ
                                                           ถ
                                                     อ
                                                                 ษ
                                                      น
                                                          ส
                                                          ส





















                                          (2) การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
                                                ((22))  การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาา












                                          ร
                                          ร
                                           ป
                                           ป
                                         า
                                       ก

                                         า
                                       ก
                                            ฏ
                                                ิก
                                                ิก
                                                  า
                                                 า
                                               ัต
                                              ิบ
                                            ฏ
                                               ัต
                                              ิบ
                                      )
                                     2

                                    (
                                              การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา เป0นเวลาไม น/อยกว า 1 ปB













                                            ((33))  กิจกรรมเสริมความเป0นคร

                                          (3) กิจกรรมเสริมความเป0นครููกิจกรรมเสริมความเป0นครู    ู





                                     3







                                      )

                                        กิจกรรมเสริมความเป0นคร




                                    (




                                              ให/สถาบนการศกษากาหนดกจกรรมเสริมความเปนครูในแตละป โดยอาจจัด
                                                    ึ
                                                          ํ
                                              ั

                                                                ิ
                                                                                  0
                                                                                               B
                        ิ
                       กจกรรม/ โครงการ เปนการเฉพาะหรืออาจบริหารจัดการให/บูรณาการกบการเรียนรู/ในรายวิชาต างๆ
                                                                                  ั
                                         0
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94