Page 167 - 5-13higherposition
P. 167
158
8. กระบวนการในการเสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นมีความยุ่งยากซับซ้อน การเสนอขอ
ก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น ต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่งประเภททั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือ
เชี่ยวชาญเฉพาะ กรณีต าแหน่งที่ปฏิบัติงานเฉพาะด้านหรือเฉพาะทาง และกรณีต าแหน่งที่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้า
หน่วยงานที่มีลักษณะใช้วิชาชีพและไม่ได้ใช้วิชาชีพ มีขั้นตอนและเกณฑ์การประเมินที่ไม่เหมือนกัน จนบางครั้ง
อาจท าให้เกิดข้อผิดพลาด
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน
ุ
จากข้อมูลปัญหาและอปสรรคในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น
ต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่งประเภททั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ ส าหรับ
ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัย ผู้ปฏิบัติงานจึงขอเสนอแนวทางการพฒนางาน
ั
การก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น ดังนี้
1. สภาสถาบันอุดมศึกษาควรยึดแนวทางตามหลักเกณฑ วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.อ. ก าหนด
์
ส าหรับการก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็น
มาตรฐานเดียวกัน เพื่อมิให้เกิดความเหลื่อมล้ าระหว่างบุคลากร 2 ประเภท โดยก าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ
แต่งตั้งบุคลากรให้ด ารงต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่งประเภททั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือ
ุ
เชี่ยวชาญเฉพาะ ทั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็นมาตรฐาน
เดียวกันในฉบับเดียว
ั
2. เรียนรู้ในการปฏิบัติงาน ทบทวนขั้นตอน หลักเกณฑ์และวิธีการท างาน พฒนาตนเองอย่าง
สม่ าเสมอ ใช้เทคโนโลยีสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด สร้างเครือข่ายในงาน
ึ
เสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการท างานจากสถาบันอุดมศกษาอื่น ๆ
3. ผู้ปฏิบัติควรจัดท าข้อมูลผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและรับอานผลงานให้กับ
่
ื่
มหาวิทยาลัยในด้านต่าง ๆ ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและภายนอกมหาวิทยาลัย เพอเป็นข้อมูลในการปฏิบัติงาน
การขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น และการแลกเปลี่ยนข้อมูลของบุคลากรที่ได้รับต าแหน่งสูงขึ้นภายในมหาวิทยาลัย
กับเครือข่ายเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนผู้ทรงคุณวุฒิ
4. ปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นของ
ุ
ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็นฉบับเดียวกัน และปรับปรุง
หลักเกณฑ์ วิธีการ ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติท างานด้วยความถูกต้องและไม่ผิดพลาด
5. วางแผนการก ากับติดตามผลการพิจารณาผลงานจากผู้ทรงคุณวุฒิฯ สร้างมิตรภาพ
การบริการที่ดี ให้ผู้ทรงคุณวุฒิฯ เกิดความสะดวกและความประทับใจต่อมหาวิทยาลัย
ื่
ื่
6. จัดอบรมเพอให้ความรู้ ความเข้าใจ และเทคนิคในการจัดท าแบบขอรับการประเมินเพอ
แต่งตั้งให้ด ารงต าแหน่งสูงขึ้น (แบบ ก.บ.ม.) ให้แก่บุคลากรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเพื่อลดระยะเวลาในการจัดท าแบบ ก.บ.ม.
7. จัดท าคู่มือและขั้นตอนการปฏิบัติงานเพอเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานการขอก าหนด
ื่
ต าแหน่งสูงขึ้น
8. จัดท าข้อมูล ขั้นตอนและเกณฑ์การประเมิน การเสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น
ประชาสัมพนธ์ให้บุคลากรทราบ เพอวางแผนการจัดท าเอกสารที่เกี่ยวข้อง ลักษณะของผลงาน และจ านวน
ั
ื่
ผลงาน ตามระดับต าแหน่งต่าง ๆ เพื่อขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นต่อไป