Page 167 - 5-13higherposition
P. 167

158



                                8. กระบวนการในการเสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นมีความยุ่งยากซับซ้อน การเสนอขอ
                  ก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น ต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่งประเภททั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือ
                  เชี่ยวชาญเฉพาะ กรณีต าแหน่งที่ปฏิบัติงานเฉพาะด้านหรือเฉพาะทาง และกรณีต าแหน่งที่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้า

                  หน่วยงานที่มีลักษณะใช้วิชาชีพและไม่ได้ใช้วิชาชีพ มีขั้นตอนและเกณฑ์การประเมินที่ไม่เหมือนกัน จนบางครั้ง
                  อาจท าให้เกิดข้อผิดพลาด


                  ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน
                                                   ุ
                                จากข้อมูลปัญหาและอปสรรคในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น
                  ต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่งประเภททั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ ส าหรับ
                  ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัย ผู้ปฏิบัติงานจึงขอเสนอแนวทางการพฒนางาน
                                                                                                      ั
                  การก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น ดังนี้

                                1. สภาสถาบันอุดมศึกษาควรยึดแนวทางตามหลักเกณฑ วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.อ. ก าหนด
                                                                              ์
                  ส าหรับการก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็น
                  มาตรฐานเดียวกัน เพื่อมิให้เกิดความเหลื่อมล้ าระหว่างบุคลากร 2 ประเภท โดยก าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ
                  แต่งตั้งบุคลากรให้ด ารงต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่งประเภททั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือ
                                                               ุ
                  เชี่ยวชาญเฉพาะ ทั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็นมาตรฐาน
                  เดียวกันในฉบับเดียว
                                                                                               ั
                                2. เรียนรู้ในการปฏิบัติงาน ทบทวนขั้นตอน หลักเกณฑ์และวิธีการท างาน พฒนาตนเองอย่าง
                  สม่ าเสมอ ใช้เทคโนโลยีสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด สร้างเครือข่ายในงาน
                                                                                                  ึ
                  เสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการท างานจากสถาบันอุดมศกษาอื่น ๆ
                                3. ผู้ปฏิบัติควรจัดท าข้อมูลผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและรับอานผลงานให้กับ
                                                                                              ่
                                                                                     ื่
                  มหาวิทยาลัยในด้านต่าง ๆ ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและภายนอกมหาวิทยาลัย เพอเป็นข้อมูลในการปฏิบัติงาน
                  การขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น และการแลกเปลี่ยนข้อมูลของบุคลากรที่ได้รับต าแหน่งสูงขึ้นภายในมหาวิทยาลัย
                  กับเครือข่ายเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนผู้ทรงคุณวุฒิ

                                4. ปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นของ
                                              ุ
                  ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็นฉบับเดียวกัน และปรับปรุง
                  หลักเกณฑ์ วิธีการ ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติท างานด้วยความถูกต้องและไม่ผิดพลาด
                                5. วางแผนการก ากับติดตามผลการพิจารณาผลงานจากผู้ทรงคุณวุฒิฯ สร้างมิตรภาพ

                  การบริการที่ดี ให้ผู้ทรงคุณวุฒิฯ เกิดความสะดวกและความประทับใจต่อมหาวิทยาลัย
                                                                                                           ื่
                                             ื่
                                6. จัดอบรมเพอให้ความรู้ ความเข้าใจ และเทคนิคในการจัดท าแบบขอรับการประเมินเพอ
                  แต่งตั้งให้ด ารงต าแหน่งสูงขึ้น (แบบ ก.บ.ม.) ให้แก่บุคลากรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
                  และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเพื่อลดระยะเวลาในการจัดท าแบบ ก.บ.ม.
                                7. จัดท าคู่มือและขั้นตอนการปฏิบัติงานเพอเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานการขอก าหนด
                                                                     ื่
                  ต าแหน่งสูงขึ้น
                                8. จัดท าข้อมูล ขั้นตอนและเกณฑ์การประเมิน การเสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น
                  ประชาสัมพนธ์ให้บุคลากรทราบ เพอวางแผนการจัดท าเอกสารที่เกี่ยวข้อง ลักษณะของผลงาน และจ านวน
                            ั
                                                ื่
                  ผลงาน ตามระดับต าแหน่งต่าง ๆ เพื่อขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นต่อไป
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172