Page 166 - 5-13higherposition
P. 166

บทที่ 5


                                     ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนางาน



                                การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น ต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่ง
                  ประเภททั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ ส าหรับข้าราชการพลเรือนในสถาบัน
                   ุ
                  อดมศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัย ผู้ปฏิบัติงานต้องด าเนินการตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
                    ื่
                  เพอให้การด าเนินการแต่งตั้งบุคคลให้ด ารงต าแหน่งสูงขึ้นเป็นไปด้วยความถูกต้อง เป็นมาตรฐานและโปร่งใส
                  เป็นธรรม จึงขอสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางการพัฒนางานการก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น ดังนี้

                  ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน
                                1. หลักเกณฑ์และวิธีการก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น ต าแหน่งประเภทผู้บริหาร ต าแหน่งประเภท
                  ทั่วไป ต าแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ ก.พ.อ. ก าหนดไว้เฉพาะข้าราชการพลเรือน

                  ในสถาบันอดมศึกษา ส าหรับพนักงานมหาวิทยาลัยให้สภาสถาบันอดมศึกษาแต่ละแห่งก าหนดหลักเกณฑ์และ
                            ุ
                                                                          ุ
                  วิธีการก าหนดต าแหน่งสูงขึ้น จึงอาจเกิดความเหลื่อมล้ าในการด ารงต าแหน่งสูงขึ้นของบุคลากร 2 ประเภท
                  และการก าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น การก าหนดประเภทของผลงาน จ านวน

                  ชิ้นของผลงาน วิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงาน เป็นต้น
                                2. การออกกฎหมาย ข้อบังคับ ประกาศ ในการก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นในมหาวิทยาลัยมีการ
                                                                                                        ั
                  เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ในการขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นค่อนข้างบ่อย ท าให้ผู้ปฏิบัติต้องศึกษาและพฒนา
                                    ื่
                  ตนเองตลอดเวลา เพอให้การแต่งตั้งบุคคลให้ด ารงต าแหน่งสูงขึ้นในแต่ละประเภทถูกต้องตามหลักเกณฑ์
                  ขั้นตอนและวิธีการท างาน

                                3. ในการปฏิบัติงานต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และความละเอยดรอบคอบเป็นอย่างมาก
                                                                                       ี
                  เนื่องจากการขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นมีความหลากหลายของต าแหน่ง และประเภทของบุคลากร รวมถึง
                  ขั้นตอนและวิธีการท างานที่แตกต่างกัน

                                4. บัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่ ก.พ.อ. ก าหนด ที่แสดงความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านหรือ
                  ในแต่ละต าแหน่ง  มีจ านวนไม่มาก และแหล่งข้อมูลในการสืบค้นบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญ
                                                                                                          ี
                  ในด้านต่าง ๆ ไม่ครบถ้วน ท าให้การปฏิบัติงานด้านการก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นเกิดความล่าช้า เช่น รายละเอยด
                  ของต าแหน่ง ผลงานเชิงวิชาการที่เคยท า คุณวุฒิ ความเชี่ยวชาญ สังกัด สถานที่และเบอร์ติดต่อ

                                                                                                  ื่
                                           ุ
                                5. สถาบันอดมศึกษาหลายแห่งอยู่ในช่วงที่บุคลากรสายสนับสนุนมีคุณสมบัติเพอขอก าหนด
                  ต าแหน่งสูงขึ้นจ านวนมาก จึงท าให้ผู้ทรงคุณวุฒิเพอท าหน้าที่ประเมินผลงานและจริยธรรมและจรรยาบรรณ
                                                            ื่
                  ทางวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญบางต าแหน่งมีจ านวนผลงานที่ต้องพจารณาเป็นจ านวนมากส่งผลให้การควบคุม
                                                                         ิ
                  ระยะเวลาในการพิจารณาผลงานของมหาวิทยาลัยไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่ก าหนด
                                                                              ้
                                6. ผู้ปฏิบัติยังขาดความชัดเจนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติตามขอบังคับและประกาศของมหาวิทยาลัย
                  เช่น ประเภทของผลงาน จ านวนของผลงาน ขั้นตอนการประกาศผลการคัดเลือกบุคลากร เป็นต้น
                                7. ผู้เสนอขอก าหนดต าแหน่งสูงขึ้นขาดความเข้าใจในการจัดท าแบบขอรับการประเมินเพอ
                                                                                                           ื่
                  แต่งตั้งให้ด ารงต าแหน่งสูงขึ้น (แบบ ก.บ.ม.) ส่งผลกระทบให้การยื่นเอกสารสมัครเข้ารับการประเมินในรอบที่

                  มหาวิทยาลัยประกาศรับสมัครไม่ทันตามระยะเวลาที่ก าหนด
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171