Page 48 - 7-2emeeting
P. 48

39







                                     ระเบียบวาระการประชุม คือ เป็นเอกสารที่มีความสำคัญ ที่จะนำเสนอเรื่องที่มี
                       ความสำคัญต่าง ๆ ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมในแต่ละโอกาสได้ทราบถึงประเด็นที่สำคัญ ซึ่งจะนำมา

                       อภิปรายในการประชุมครั้งนั้น ๆ นอกจากนี้แล้ว ระเบียบวาระการประชุม ยังช่วยให้ผู้ที่เข้าประชุม
                       สามารถเตรียมตัวในส่วนของเนื้อหา หัวข้อ คำถาม คำตอบ และข้อมูลสนับสนุนที่มีความเกี่ยวข้อง

                       ในแต่ละครั้งของการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย จำเป็นต้องมีการจัดทำระเบียบวาระ

                       การประชุมเพื่อให้ทราบถึงเรื่องที่จะต้องพิจารณา


                                     รูปแบบของระเบียบวาระการประชุม

                                     ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 ข้อ 1.9 อธิบายว่า
                       ข้อความให้บันทึกข้อความที่ประชุม   โดยปกติให้เริ่มด้วยประธานกล่าวเปิดประชุมและเรื่องที่ประชุม

                       กับมติหรือข้อสรุปของที่ประชุมในแต่ละเรื่องประกอบด้วยหัวข้อดังนี้


                                     ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ  วาระนี้เป็นวาระที่ประธาน

                       จะเป็นผู้แจ้ง อาจจะมีเรื่องด่วนที่จะแจ้งให้ทราบ หรือมีการแนะนำสมาชิกใหม่ หรือบุคลากรได้รับ
                       รางวัล เป็นต้น ซึ่งประธานจะต้องเตรียมไว้ สำหรับแจ้งให้ที่ประชุมทราบ


                                     ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว โดยแจกไปให้อ่าน

                       ล่วงหน้า ประธานต้องเตรียมรายงานการประชุม และจะต้องระบุว่าเป็นรายงานการประชุมครั้งที่

                       เท่าไร พร้อมทั้งบอกวัน เดือน ปี การรับรองรายงานการประชุมนั้น เลขานุการเป็นผู้ส่งรายงานการ
                       ประชุมให้ผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อรับรองรายงานการประชุมไว้ล่วงหน้าแล้ว หากกรรมการหรือสมาชิก

                       ตรวจรายงานการประชุม ว่ามีสิ่งใดที่ไม่ถูกต้องผู้เข้าร่วมประชุมสามารถทักท้วงหรือแก้ไข ไม่ใช่นำมา

                       อภิปรายใหม่


                                     ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องสืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา วาระนี้จะเป็นเรื่อง
                                                                                               ่
                       ที่ประชุมได้มอบหมายให้ดําเนินการ หรือให้ไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หรือเคยพิจารณามากอนแล้ว แต่ที่
                       ประชุมยังมิได้ข้อยุติซึ่งจะต้องรายงานความคืบหน้าให้ที่ ประชุมทราบ ประเด็นเสนอวาระจะเสนอได้

                       ใน 2 ประเด็นคือ เพื่อทราบ หรือเพื่อพิจารณา กรณีที่การพิจารณานั้นยังมิได้ข้อยุติ


                                     ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา วาระเพื่อพิจารณา เป็นเรื่องที่ต้องการ
                                                                                                  ํ
                       ให้ที่ประชุมพิจารณา เพื่อนําไปเป็นนโยบายและแนวทางในการ ปฏิบัติงานหรือเป็นไปตามอานาจหรือ
                       หน้าที่ของคณะกรรมการชุดนั้น ๆ การจัดทําเอกสาร ประกอบวาระนี้ฝ่ายเลขานุการหรือหน่วยงาน

                       เจ้าของเรื่องผู้เสนอวาระ จะต้องศึกษาเรื่องราว ให้ละเอียดและสรุปความเป็นมาของเรื่องให้ชัดเจน
                       และครอบคลุม เพื่อเป็นพื้นฐานในการ พิจารณาที่ถูกต้อง
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53