Page 141 - 7-4edoc
P. 141

138


                          5.3  ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา

                               5.3.1 ด้านการปฏิบัติงานสารบรรณ

                                    1) ผู้รับผิดชอบงานสารบรรณต้องเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี  ยิ้มแย้มแจ่มใส  พูดจาไพเราะ

                                              และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการปฏิบัติงาน
                                    2) มีใจรักงานด้านบริการ (Service mind)  และให้บริการแบบ One Stop Service

                                        สามารถรับผิดชอบงานสารบรรณซึ่งเป็นงานหลักและงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
                                              ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

                                    3) หลังจากเข้าร่วมโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับงานสารบรรณแล้ว
                                              ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เป็นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับ

                                              เจ้าหน้าที่ทุกคนภายในหน่วยงาน เพื่อน าไปสู่การปฏิบัติงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ

                                              มีความเข้าใจกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องน ามาปฏิบัติใช้กับงาน-
                                              สารบรรณ  ดังนั้น งานสารบรรณจึงเป็นงานหลักงานหนึ่งที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้

                                              งานทุกฝ่ายภายในหน่วยงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


                               5.3.2 ด้านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

                                    1) หน่วยงานส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  ควรมีการส ารวจความ

                                             ต้องการของผู้ปฏิบัติงานสารบรรณเกี่ยวกับปัญหาในการใช้งานเครื่อง Scan เอกสาร
                                             เพื่อให้การปฏิบัติงานราบรื่น  รวดเร็ว  และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

                                          2) มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์  ให้สะดวกและง่ายต่อการ
                                             ปฏิบัติงาน  เช่น  ลดขั้นตอนระบบการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือระบบสารบรรณ

                                             อิเล็กทรอนิกส์ E-doc ปรับปรุงระบบการใช้งานให้ง่ายขึ้นไม่ซับซ้อน  สามารถ

                                             ปฏิบัติงานได้เหมือนกับระบบการส่ง E-mail
                                    3) มีการจัดอบรมเรื่องการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ปีละ 1 ครั้ง

                                    4) มี Password ให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานสารบรรณ  กรณีมีการแก้ไขข้อมูล
                                             ในการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือที่ส่งผิดพลาดเล็กน้อย เช่น ส่งเอกสารผิดหน่วยงาน

                                             พิมพ์ข้อความที่ส่งไปผิดพลาด  ลืมลงเลขที่ส่ง  ลืมลงวันที่ เป็นต้น
















               คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง การลงทะเบียนรับ - ส่งหนังสือระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

               ส านักประกันคุณภาพ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146