Page 141 - 7-4edoc
P. 141
138
5.3 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
5.3.1 ด้านการปฏิบัติงานสารบรรณ
1) ผู้รับผิดชอบงานสารบรรณต้องเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ
และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการปฏิบัติงาน
2) มีใจรักงานด้านบริการ (Service mind) และให้บริการแบบ One Stop Service
สามารถรับผิดชอบงานสารบรรณซึ่งเป็นงานหลักและงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
3) หลังจากเข้าร่วมโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับงานสารบรรณแล้ว
ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับ
เจ้าหน้าที่ทุกคนภายในหน่วยงาน เพื่อน าไปสู่การปฏิบัติงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ
มีความเข้าใจกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องน ามาปฏิบัติใช้กับงาน-
สารบรรณ ดังนั้น งานสารบรรณจึงเป็นงานหลักงานหนึ่งที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้
งานทุกฝ่ายภายในหน่วยงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
5.3.2 ด้านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
1) หน่วยงานส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ควรมีการส ารวจความ
ต้องการของผู้ปฏิบัติงานสารบรรณเกี่ยวกับปัญหาในการใช้งานเครื่อง Scan เอกสาร
เพื่อให้การปฏิบัติงานราบรื่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2) มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ ให้สะดวกและง่ายต่อการ
ปฏิบัติงาน เช่น ลดขั้นตอนระบบการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือระบบสารบรรณ
อิเล็กทรอนิกส์ E-doc ปรับปรุงระบบการใช้งานให้ง่ายขึ้นไม่ซับซ้อน สามารถ
ปฏิบัติงานได้เหมือนกับระบบการส่ง E-mail
3) มีการจัดอบรมเรื่องการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ปีละ 1 ครั้ง
4) มี Password ให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานสารบรรณ กรณีมีการแก้ไขข้อมูล
ในการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือที่ส่งผิดพลาดเล็กน้อย เช่น ส่งเอกสารผิดหน่วยงาน
พิมพ์ข้อความที่ส่งไปผิดพลาด ลืมลงเลขที่ส่ง ลืมลงวันที่ เป็นต้น
คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง การลงทะเบียนรับ - ส่งหนังสือระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
ส านักประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร