Page 163 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 163

157


                              1.  การเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ โดยอาจารย์ผู้สอนใช้โจทย์จริงจากชุมชนหมู่บ้านถ้ า
                                 เสือ จ.เพชรบุรี ชุมชนบ้านจ ารุง จ.ระยอง วิสาหกิจชุมชน จ.หนองคาย และชุมชนจาก

                                 ประเทศลาว มาสู่บทเรียนโดย ให้นักศึกษาน าความรู้ที่ได้มาไปสู่การพัฒนาชุมชนและน า
                                 ผลผลิตสู่การใช้จริงในชุมชน
                              2.  เชื่อมโยงแนวคิดกับชุมชนโดยได้น าชุมชนหมู่บ้านถ้ าเสือ จ.เพชรบุรี ชุมชนบ้านจ ารุง จ.
                                 ระยอง วิสาหกิจชุมชน จ.หนองคาย และชุมชนจากประเทศลาวโดยใช้การบริการ

                                 วิชาการโดยอาจารย์ภายในคณะเป็นทางเชื่อมก่อนที่จะน านักศึกษาลงพื้นที่จริงในชุมชน
                              3.  จัดท าโครงการเพื่อของบประมาณโดยชี้ประเด็นของผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ซึ่งเป็นชุมชน
                                 และผลที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม

                       -  Do (การปฏิบัติ)

                          ในขั้นตอนของการลงมือปฏิบัติได้แบ่งเป็นแนวทาง ดังนี้
                              1.  ตัวแทนของนักศึกษาของแต่ละสาขาวิชาจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถึงวิธีการพัฒนา
                                 รูปแบบการเรียนการสอน โดยมี อาจารย์ของแต่ละสาขาวิชาคอยช่วยให้ค าปรึกษาใน

                                 การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้
                              2.  ตัวแทนของแต่ละสาขาวิชาน าข้อสรุปที่ได้การการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อ
                                 น าไปถ่ายทอดต่อให้กับเพื่อนักศึกษาของตนเองในแต่ละสาขาวิชา เพื่อเป็นการเตรียม
                                 ความพร้อม ในการด าเนินกิจกรรมในขั้นต่อไป

                              3.  อาจารย์ผู้สอนร่วมกับนักศึกษา ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในด้าน สินค้าบรรจุภัณฑ์
                                 วัสดุพื้นถิ่น และสภาพพื้นที่ภายในชุมชน เพื่อน ามาท าการแบ่งการเรียนการสอนโดยใน
                                 โจทย์จริงจากพื้นที่
























                                    ภาพที่ 1 นักศึกษาพร้อมด้วยอาจารย์ลงพื้นที่เพื่อส ารวจความต้องการ
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168