Page 163 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 163
157
1. การเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ โดยอาจารย์ผู้สอนใช้โจทย์จริงจากชุมชนหมู่บ้านถ้ า
เสือ จ.เพชรบุรี ชุมชนบ้านจ ารุง จ.ระยอง วิสาหกิจชุมชน จ.หนองคาย และชุมชนจาก
ประเทศลาว มาสู่บทเรียนโดย ให้นักศึกษาน าความรู้ที่ได้มาไปสู่การพัฒนาชุมชนและน า
ผลผลิตสู่การใช้จริงในชุมชน
2. เชื่อมโยงแนวคิดกับชุมชนโดยได้น าชุมชนหมู่บ้านถ้ าเสือ จ.เพชรบุรี ชุมชนบ้านจ ารุง จ.
ระยอง วิสาหกิจชุมชน จ.หนองคาย และชุมชนจากประเทศลาวโดยใช้การบริการ
วิชาการโดยอาจารย์ภายในคณะเป็นทางเชื่อมก่อนที่จะน านักศึกษาลงพื้นที่จริงในชุมชน
3. จัดท าโครงการเพื่อของบประมาณโดยชี้ประเด็นของผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ซึ่งเป็นชุมชน
และผลที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม
- Do (การปฏิบัติ)
ในขั้นตอนของการลงมือปฏิบัติได้แบ่งเป็นแนวทาง ดังนี้
1. ตัวแทนของนักศึกษาของแต่ละสาขาวิชาจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถึงวิธีการพัฒนา
รูปแบบการเรียนการสอน โดยมี อาจารย์ของแต่ละสาขาวิชาคอยช่วยให้ค าปรึกษาใน
การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้
2. ตัวแทนของแต่ละสาขาวิชาน าข้อสรุปที่ได้การการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อ
น าไปถ่ายทอดต่อให้กับเพื่อนักศึกษาของตนเองในแต่ละสาขาวิชา เพื่อเป็นการเตรียม
ความพร้อม ในการด าเนินกิจกรรมในขั้นต่อไป
3. อาจารย์ผู้สอนร่วมกับนักศึกษา ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในด้าน สินค้าบรรจุภัณฑ์
วัสดุพื้นถิ่น และสภาพพื้นที่ภายในชุมชน เพื่อน ามาท าการแบ่งการเรียนการสอนโดยใน
โจทย์จริงจากพื้นที่
ภาพที่ 1 นักศึกษาพร้อมด้วยอาจารย์ลงพื้นที่เพื่อส ารวจความต้องการ