Page 166 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 166

160


                              1.  การเน้นผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรม ศึกษาผลที่ได้อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายและ
                                 สามารถต่อยอดได้อย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน

                              2.  ผลงานของนักศึกษาแต่ละคน และความพึงพอใจของผู้ประกอบการในชุมชน
                              3.  การที่ผลงานของนักศึกษาได้ถูกน าไปใช้จริง ทั้งภายในชุมชน การค้าขาย และการพัฒนา
                                 เพื่อเป็นเอกลักษณ์ทางการท่องเที่ยว
                              4.  นักศึกษาน าผลงานที่ส าเร็จแล้วมาน าเสนอ ให้อาจารย์ประจ าวิชาดูในชั้นเรียน หลังจาก

                                 เสร็จกิจกรรม

                       -  Action (การปรับปรุงแก้ไขและการพัฒนาต่อ)
                          แบ่งเป็นแนวทางได้ ดังนี้
                              1.  การพัฒนารูปแบบของการเรียนการสอนให้ควบคู่ไปทั้งด้านของการบริการวิชาการ การ

                                 วิจัย และการพัฒนาชุม
                              2.  นักศึกษาน าโจทย์ที่ได้รับจากภายในชุมชน เพื่อไปปรับเป็นหัวข้อในการท าวิจัยใน
                                 รายวิชาการท าสารนิพนธ์ หรือรู้ถึงวิธีการในการหาสืบค้นข้อมูลในด้านต่าง ๆ ของชุมชน

                              3.  ศึกษาควบคู่ร่วมกับนักศึกษาเพื่อน ามาสู่การวิจัย บริการวิชาการ การปรับปรุงการสอน
                                 หรือการน าไปสู่งานด้านศิลปวัฒนธรรม และพัฒนารูปแบบของการเรียนต่อไป


               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
                       ดังที่ได้กล่าวมาแล้วในหัวข้อที่ผ่านมาผลที่ได้อันก่อให้เกิดคุณค่า จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่า
               ตัวแทนนักศึกษา กับทางอาจารย์ผู้สอน หากพิจารณาพอสรุปได้แบ่งเป็นหัวข้อได้ดังนี้

                       1. ผลที่ได้รับสู่นักศึกษา
                              1.1 การบูรณาการการเรียนการสอนนอกจากเป็นการสร้างองค์ความรู้จากสถานที่จริงแล้วยัง
                              เป็นการทดสอบความพร้อมของนักศึกษาสู่สังคมและโลกแห่งความเป็นจริง
                              1.2 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีได้จริง

                              1.3 นักศึกษาจะรู้จักตนเองมากขึ้นและนาไปสู่การพัฒนาตนเมื่อได้เปรียบเทียบ
                                   งานกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
                              1.4 นักศึกษามีความกระตือรือร้นมากกว่าการเรียนในรูปแบบเดิม
                              1.5 นักศึกษามีเครือข่ายหรือลูกค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

                              1.6 นักศึกษามีผลงานเชิงประจักษ์สามารถน าไปแสดงเป็นผลงานจริงเมื่อเข้าสู่
                                   ตลาดแรงงาน
                              1.7 นักศึกษาสามารถน าแนวทางนี้สู้การต่อยอดในอาชีพอิสระ

                              1.8 นักศึกษาได้รับการยกย่องจากสังคม

                        2. ผลที่ได้รับกับทางมหาวิทยาลัยและคณะ
                              2.1 มหาวิทยาลัยและคณะได้ด าเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล

                              2.2 มหาวิทยาลัยและคณะเป็นที่รู้จักของสังคมซึ่งจะน าไปสู่ชื่อเสียง
                              2.3 มหาวิทยาลัยได้เป็นที่พึ่งของชุมชน และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชน
                              2.4 มหาวิทยาลัยและคณะฯมีเครือข่ายในการประกอบกิจกรรม เช่น ค่ายอาสา
                                   การวิจัย การบริการวิชาการ เครื่องข่ายองค์กรท้องถิ่น
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171