Page 166 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 166
160
1. การเน้นผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรม ศึกษาผลที่ได้อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายและ
สามารถต่อยอดได้อย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน
2. ผลงานของนักศึกษาแต่ละคน และความพึงพอใจของผู้ประกอบการในชุมชน
3. การที่ผลงานของนักศึกษาได้ถูกน าไปใช้จริง ทั้งภายในชุมชน การค้าขาย และการพัฒนา
เพื่อเป็นเอกลักษณ์ทางการท่องเที่ยว
4. นักศึกษาน าผลงานที่ส าเร็จแล้วมาน าเสนอ ให้อาจารย์ประจ าวิชาดูในชั้นเรียน หลังจาก
เสร็จกิจกรรม
- Action (การปรับปรุงแก้ไขและการพัฒนาต่อ)
แบ่งเป็นแนวทางได้ ดังนี้
1. การพัฒนารูปแบบของการเรียนการสอนให้ควบคู่ไปทั้งด้านของการบริการวิชาการ การ
วิจัย และการพัฒนาชุม
2. นักศึกษาน าโจทย์ที่ได้รับจากภายในชุมชน เพื่อไปปรับเป็นหัวข้อในการท าวิจัยใน
รายวิชาการท าสารนิพนธ์ หรือรู้ถึงวิธีการในการหาสืบค้นข้อมูลในด้านต่าง ๆ ของชุมชน
3. ศึกษาควบคู่ร่วมกับนักศึกษาเพื่อน ามาสู่การวิจัย บริการวิชาการ การปรับปรุงการสอน
หรือการน าไปสู่งานด้านศิลปวัฒนธรรม และพัฒนารูปแบบของการเรียนต่อไป
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ดังที่ได้กล่าวมาแล้วในหัวข้อที่ผ่านมาผลที่ได้อันก่อให้เกิดคุณค่า จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่า
ตัวแทนนักศึกษา กับทางอาจารย์ผู้สอน หากพิจารณาพอสรุปได้แบ่งเป็นหัวข้อได้ดังนี้
1. ผลที่ได้รับสู่นักศึกษา
1.1 การบูรณาการการเรียนการสอนนอกจากเป็นการสร้างองค์ความรู้จากสถานที่จริงแล้วยัง
เป็นการทดสอบความพร้อมของนักศึกษาสู่สังคมและโลกแห่งความเป็นจริง
1.2 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีได้จริง
1.3 นักศึกษาจะรู้จักตนเองมากขึ้นและนาไปสู่การพัฒนาตนเมื่อได้เปรียบเทียบ
งานกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.4 นักศึกษามีความกระตือรือร้นมากกว่าการเรียนในรูปแบบเดิม
1.5 นักศึกษามีเครือข่ายหรือลูกค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
1.6 นักศึกษามีผลงานเชิงประจักษ์สามารถน าไปแสดงเป็นผลงานจริงเมื่อเข้าสู่
ตลาดแรงงาน
1.7 นักศึกษาสามารถน าแนวทางนี้สู้การต่อยอดในอาชีพอิสระ
1.8 นักศึกษาได้รับการยกย่องจากสังคม
2. ผลที่ได้รับกับทางมหาวิทยาลัยและคณะ
2.1 มหาวิทยาลัยและคณะได้ด าเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล
2.2 มหาวิทยาลัยและคณะเป็นที่รู้จักของสังคมซึ่งจะน าไปสู่ชื่อเสียง
2.3 มหาวิทยาลัยได้เป็นที่พึ่งของชุมชน และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชน
2.4 มหาวิทยาลัยและคณะฯมีเครือข่ายในการประกอบกิจกรรม เช่น ค่ายอาสา
การวิจัย การบริการวิชาการ เครื่องข่ายองค์กรท้องถิ่น