Page 168 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 168
162
นอกจากนั้นคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ก็ให้การเอื้อเฟื้อเวลาและอุทิศตนเพื่อความช่วยเหลือหากเป็น
ประโยชน์และสนับสนุนมหาวิทยาลัยเช่นกัน
3) ผู้ประสานงานและองค์กรในท้องถิ่น
ผู้ประสานงานและองค์กรท้องถิ่น ตลอดจนผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ให้
ความร่วมมือกับทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และเป็นอย่างดี ทั้งในด้านของการให้ข้อมูล หรือการจัดเตรียม
สถานที่ต่าง ๆ
4) กลุ่มอาชีพชุมชน
จากความต้องการการพัฒนาตนเองของกลุ่มอาชีพจึงนามาสู่การให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อ
นักศึกษารวมถึง กลุ่มอาชีพชุมชนมอบเงินให้นักศึกษาเป็นขวัญและก าลังใจในค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าออกแบบ
บรรจุภัณฑ์ ค่าออกแบบผลิตภัณฑ์และการวางแผนพัฒนา นอกจากนั้นกลุ่มอาชีพยังเปรียบเสมือนครูผู้ชี้
แนวทางให้ข้อมูลเช่นกัน
ปัญหา อุปสรรคและแนวทางการแก้ไข
- ปัญหา อุปสรรค
แม้ว่าผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ และด้านการวางแผนพัฒนา ที่ออกเป็นที่
ประจักษ์ของกลุ่มอาชีพ และผู้ประสานงานอย่างไรก็ดียังมีสิ่งที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงกล่าวได้ดังนี้
1.ศักยภาพของนักศึกษาแต่ละคนไม่เท่ากันทาให้งานที่ออกมายังไม่เป็นที่น่าพอใจของผู้สอน
ถึงแม้ผู้ประกอบการจะยอมรับในผลงานนั้น
2. นักศึกษาได้ออกภาคสนามเป็นครั้งแรกท าให้การเก็บข้อมูลไม่ครบถ้วนท าให้เสียเวลา
เพิ่มขึ้น
3. กลุ่มอาชีพให้เวลาหลังจากการพบปะกัน น้อยเกินไป
4. นักศึกษายังไม่เข้าใจเรื่องการตลาดเท่าที่ควรท าให้นักศึกษาออกแบบตามอารมณ์ท าให้
ผู้สอนต้องชี้แจงเพิ่มเติมท าให้ต้องเพิ่มเวลาสอนส่งผลให้ความเข้มข้นในการตรวจงานลดลง
- แนวทางการแก้ไข
1. ด าเนินการพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคลโดยการหาความรู้เพิ่มเติมจากภายนอก และ
สอบถามข้อสงสัยต่าง ๆ จากทางอาจารย์ประจ าวิชา
2. พัฒนารูปแบบหรือเครื่องมือเพื่อใช้ในการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ
3. เพิ่มการติดต่อสอบถามกับผู้ประกอบการให้มากขึ้น
ความท้าทายในการด าเนินกิจกรรมในอนาคต
จากการด าเนินงานกิจกรรมของ นักศึกษาระหว่างคณะของมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว และ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ความท้าทายต่อไป คือ การเข้าไปด าเนินกิจกรรมร่วมในด้านการบูร
ณาการร่วมจะหว่างนักศึกษาไทย นักศึกษาลาว และนักศึกษาญี่ปุ่น ณ นครหลวงเวียงจันทร์ สาธารณรัฐ
ประชาธิปไตยประชาชนลาว
สรุปผลการด าเนินงาน
จาการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยการคัดเลือกตัวแทนนักศึกษา ตลอดจนถึงเข้าสู่การพัฒนา
รูปแบบการเรียนการสอน ท าให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในหมู่นักศึกษา หรืออาจารย์มี