Page 170 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 170
164
การถ่ายทอดความรู้จากบทเรียนสู่การบริการวิชาการแก่ชุมชน : กรณีศึกษา
ชุมชนบ้านห้วยผาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
The Knowledge Transfer from the lesson to Community Outreach : Case
Study Huay Phak Community, Suanphuang District, Ratchaburi Province
2
1
1
เจษฎา จิรปัญญาวงศ์ , อรวรา วงศ์มหาศิริ , กฤษณ์ สงวนพวก
1
นักศึกษา คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
2
อาจารย์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
E-mail: krish.sa@rmutk.ac.th
บทสรุป
การถ่ายทอดองค์ความรู้จากการเรียนการสอนสู่การบริการวิชาการ มีความส าคัญยิ่งเนื่องจากเป็นการ
ฝึกให้นักศึกษาได้มีการพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการน าผลที่ได้ถ่ายทอดให้แก่ชุมชนเพื่อให้เกิด
ประโยชน์ ดังนั้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารให้ตรงตามความต้องการของชุมชน และพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์
ชุมชนจึงท าให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง และสามารถพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ในอนาคตได้ วัตถุประสงค์
ของการด าเนินกิจกรรมนี้เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากการเรียนการสอน โดยนักศึกษาเป็นผู้รับการถ่ายทอด
เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แก่ชุมชน จนถึงการน าความรู้ที่ได้ถ่ายทอดให้แก่ชุมชน โดยผลิตภัณฑ์สามารถพัฒนา
เป็นผลิตภัณฑ์ที่จ าหน่ายเป็นของฝากได้เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน จากผลการด าเนินกิจกรรมพบว่าการ
ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนนั้นต้องอาศัยปัจจัย เทคโนโลยีพื้นฐานที่ชุมชนมี และต้องอาศัยความร่วมมือ
ของชุมชนเป็นอย่างมากเพื่อให้กิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้ประสบผลส าเร็จ และสามารถน าไปปฏิบัติได้
จริงในอนาคต เมื่อชุมชนน าองค์ความรู้ไปปฏิบัติได้จริงจะก่อให้เกิดรายได้เพิ่มแก่ชุมชน และจะท าให้ชุมชนมี
ความยั่งยืนได้ในอนาคต
ค าส าคัญ: การถ่ายทอดความรู้ บทเรียน ชุมชน
Summary
The knowledge transfer from the lesson to community outreach activity is very
important because the student can be trained in solving problem skill. The lesson can be
transfer to the community directly. The product development of community product was
very important to sustainable of community and community develops to learning center in
the future. The aim of activity was to knowledge transfer from the lesson activity. The
student will be development of a product and transfer the knowledge to community. The
result show that the key success of the activity was facility, base technology and collaborate
of group member. The community will sustainable with used of transfer knowledge.
Key words: Knowledge Transfer, Lesson, Community
บทน า