Page 172 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 172
166
วิธีการด าเนินงาน
คณะผู้ด าเนินงานได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลพื้นฐานของชุมชน และท าการพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการ
พัฒนาศักยภาพชุมชน โดยน าข้อเสนอแนะที่ได้รับจากชุมชนมาวางแผน และด าเนินการพัฒนารูปแบบ
ผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน และน าองค์ความรู้ที่ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน คณะผู้ด าเนินงานมีการจัดการ
กิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม (ภาพที่ 1) ดังต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 ด าเนินการวางแผน (Plan) คณะผู้ด าเนินงานท าการนัดผู้น าชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้องใน
การพัฒนาชุมชน เพื่อท าการค้นหาความต้องการของชุมชน โดยท าการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group
Discussion) โดยคณะผู้ผู้ด าเนินงานได้จัดท าแบบสอบถามที่ใช้ในการค้นหาความต้องการที่แท้จริง และ
ตอบสนองกับวัตถุดิบในชุมชน ซึ่งแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ สอบถามด้านลักษณะพื้นฐานของ
ชุมชน สอบถามผลิตภัณฑ์ของชุมชน และสอบถามผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนมีความมุ่งหวังจะพัฒนา โดย
แบบสอบถามเป็นแบบปลายเปิด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อยสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ใน
การออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างมากที่สุด
กิจกรรมที่ 2 ด าเนินกิจกรรม (Do) น าข้อมูลที่ได้จากการประชุมกลุ่มย่อย สรุปประเด็นและประชุม
กลุ่มคณะผู้ด าเนินงาน เพื่อหาข้อสรุปผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่จะท าการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน และคณะผู้
ด าเนินงานจัดท าผลิตภัณฑ์ต้นแบบโดยศึกษาองค์ความรู้ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ่านการเรียนการสอนใน
รายวิชาการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร โดยอาศัยหลักการทางการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร และการถนอมอาหาร
จากเอกสารประกอบการสอน และต าราเรียนเป็นข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ท าการศึกษาจะต้องสามารถ
ผลิตด้วยเทคโนโลยีพื้นฐานที่ชุมชนมีอยู่ สามารถจ าหน่ายได้จริง เก็บรักษาไว้ได้นาน และเป็นความต้องการ
ของชุมชนจริง
กิจกรรมที่ 3 ด าเนินการทวนสอบ (Check) ท าการวิเคราะห์ผลของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสรุปผล
ว่าผลิตภัณฑ์ที่ท าการพัฒนานั้นมีลักษณะของผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการของชุมชนหรือไม่ และเป็นไป
ตามข้อก าหนดที่ตั้งไว้ในวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งจะท าการทดสอบผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการของ
ชุมชนมากที่สุด
กิจกรรมที่ 4 ด าเนินการน าองค์ความรู้จากการเรียนการสอนที่ได้ไปใช้ในการบริการวิชาการ (Act)
โดยน าผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้จากการศึกษาวิจัย ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน
เป้าหมาย และท าการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจของตัวผลิตภัณฑ์ และการบริการวิชาการ
และน าผลที่ได้มาประเมินและท าแผนในการพัฒนาต่อไป