Page 176 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 176

170


                        การพัฒนาระบบบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตเพื่อการบริหารความเสี่ยงในองค์กร

                        Internet Account Development for Enterprise Risk Management
                                                              1
                                                                          1
                                              ชัยวัฒน์ แดงจันทึก  , ปวีณา นาดี
                                                                                   2
                                                             2
                                                2
                                     ประกาย นาดี , ปรีชา สมหวัง  และ กฤษฎา ทาสันเทียะ
                1
                 นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
                     2
                     อาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
                                                     1
                                                                            1
                                                                                               2
                         E-mail: chaiwat.d@rmuti.ac.th , paweena@rmuti.ac.th , prakai@rmuti.ac.th ,
                                                          2
                                                                                     2
                                   preecha.so@rmuti.ac.th  and kritsada.ta@rmuti.ac.th

               บทสรุป
                      การจัดการความรู้กลายเป็นสิ่งจ าเป็นในองค์กรทุกแห่งเพื่อพัฒนาให้บุคคลากรมีประสิทธิภาพและเกิด
               การเรียนรู้ร่วมกัน เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ก่อให้เกิดการแบ่งปัน และการถ่ายโอนความรู้ จนในที่สุดความรู้
               และความเชี่ยวชาญที่อยู่ในตัวบุคคลให้กลายเป็นความรู้ขององค์กร สามารถถ่ายทอดให้กับบุคคลอื่นในองค์กร
               ได้ ลดความเสี่ยงให้องค์กรสามารถด ารงอยู่ได้โดยไม่ขึ้นอยู่กับบุคคล บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหาร
               ความเสี่ยง จากข้อร้องเรียนของผู้ใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของ มทร.อีสาน ที่ไม่ได้รับความสะดวกใน

               กระบวนการขั้นตอนลงทะเบียนสมาชิกอินเทอร์เน็ตด้วยเอกสารส าหรับยืนยันตัวบุคคลในการเข้าใช้ระบบ
               สารสนเทศ ผลจากการแลกเปลี่ยนความรู้ท าให้เกิดการพัฒนาระบบสมัครบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตออนไลน์
               เพื่ออ านวยความสะดวกในการสมัครสมาชิกอินเทอร์เน็ตให้สามารถกระท าทุกกระบวนการด้วยตัวเองได้ ท าให้

               เกิดความสะดวกรวดเร็วและลดขั้นตอนการลงทะเบียนสมาชิกอินเทอร์เน็ต บุคลากรสามารถลงทะเบียนด้วย
               ตนเองทันทีหลังจากกองบริหารงานบุคคลบันทึกข้อมูลบุคคล ส่วนนักศึกษาสามารถลงทะเบียนได้ทันที
               หลังจากที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนเสร็จสมบูรณ์ โดยสามารถท าตามค าแนะน าของระบบในการลงทะเบียน
               เมื่อลงทะเบียนสมาชิกอินเทอร์เน็ตเสร็จสมบูรณ์สามารถได้รับบัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่านในการเข้าใช้งาน
               ระบบสารสนเทศทันที

               ค าส าคัญ: การจัดการความรู้  อินเทอร์เน็ต  สารสนเทศ  บริหารความเสี่ยง

               Summary

                       Knowledge Management is an important tool for all enterprises to share experience
               of knowledge available. It is a processing for knowledge sharing from personal ability to
               another person in organization by providing technical acknowledge of scattered in the party
               documents. In addition, knowledge management is essential in every organization for human

               resources effectively developing  and learning together.  The objective of  this paper is  to
               manage the risk from user complaints to describe an online. University of Technology Isan
               (RMUTI).  It  is  a  process  of  identification,  analysis  and  either  accepting  or  mitigation  of
               uncertainty  in  investment.  Then  process  is  Internet  subscribers  that  performed  all  the

               processes by themselves complaints. The contribution of this system is that registered of
               determining from human data base. As a result, it is found that the proposed technique can
               improve the performance of risk management to generate fewer registration processes.

               Key words: Knowledge Management, internet, information, risk management
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181