Page 174 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 174
168
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
จากการด าเนินกิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้จากการการเรียนการสอนรายวิชา การพัฒนา
ผลิตภัณฑ์อาหารสู่การบริการวิชาการชุมชน พบว่าในขั้นตอนการด าเนินการวางแผนได้จัดท าการประชุมกลุ่ม
ย่อยเฉพาะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องท าให้เกิดการระดมสมองในกระบวนการจัดการองค์ความรู้อย่างแท้จริง เนื่องจาก
คณะผู้ด าเนินงาน และตัวแทนชุมชนได้พูดคุยกัน และได้ให้แนวความคิดที่เป็นความต้องการของชุมชนอย่าง
แท้จริง จึงสามารถสรุปรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่จะรับการถ่ายทอดได้ตรงตามความต้องการ ส าหรับขั้นตอนการ
ด าเนินกิจกรรมพบว่า ผู้ด าเนินงานจะเป็นผู้ท าการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ โดยมีคณะอาจารย์เป็นผู้ควบคุม
และถ่ายทอดเทคนิคในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยอาจารย์และนักศึกษามีการพูดคุยเรื่องแนวความคิดของ
ผลิตภัณฑ์ และรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่จะท าการพัฒนา จึงท าให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ส าเร็จรุ่งล่วงไปตาม
แผนงานที่ได้ก าหนดไว้ และได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการของชุมชน
ส าหรับกิจกรรมการทวนสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการเรียนการสอน พบว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ รวมถึงเทคโนโลยีพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถแก้ไขปัญหาที่ชุมชนต้องการได้เป็น
อย่างดี เนื่องจากชุมชนไม่มีอุปกรณ์ในการบรรจุ หรือท าให้ปลอดเชื้อ แต่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์สามารถเก็บ
รักษาได้นาน จึงจ าเป็นต้องใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ท าให้ผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน และเกิด
การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมีของผลิตภัณฑ์ให้น้อยที่สุด จากองค์ความรู้ที่คณะผู้ด าเนินงานได้รับการ
ถ่ายทอด จึงท าให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามความต้องการของชุมชน ส าหรับในขั้นตอนการน าองค์ความรู้จาก
การเรียนการสอนที่ได้ไปใช้ในการบริการวิชาการ พบว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน และ
เทคโนโลยีที่ใช้ในการยืดอายุของการเก็บรักษาก็เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ชุมชนสามารถผลิตได้เอง กล่าวคือการ
อบแห้งโดยใช้แสงอาทิตย์ การใช้น้ าตาล และการหมักดอง สามารถยืดอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ได้นาน
ขึ้น ซึ่งจากการติดตามผลการด าเนินงานของชุมชน พบว่าชุมชนได้มีการด าเนินการโครงการที่จะปรับปรุง
สถานที่ผลิต เพื่อจะผลิตขายให้เป็นผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชนในอนาคต
สรุป
จากกิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้จากการเรียนการสอน จนถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จาก
การเรียนการสอนให้แก่ชุมชนนั้น พบว่าถ้าเกิดจากความร่วมมือของทั้ง 3 ฝ่ายแล้ว กิจกรรมของการถ่ายทอด
องค์ความรู้จะประสบผลส าเร็จเป็นไปตามแผนที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้จ าเป็นที่จะต้องมีองค์ความรู้ที่
ดี และทักษะในการถ่ายทอดที่ดี รวมถึงสารที่ใช้ในการถ่ายทอดจะต้องเหมาะสม เพื่อให้ผู้รับการถ่ายทอดได้รับ
การถ่ายทอดตรงตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง ส าหรับในกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้จากการเรียนการ
สอนโดยผ่านการบริการวิชาการนั้น เอกสารที่ใช้ในการถ่ายทอดองค์ความรู้เป็นองค์ประกอบที่ส าคัญอย่งยิ่ง
เนื่องจากผู้เข้ารับการถ่ายทอดความรู้มีหลายระดับ จึงต้องมีการเลือกใช้สารที่เหมาะสม และเข้าใจง่าย เพื่อให้
ผู้รับสารสามารถรับความรู้จากการถ่ายทอดองค์ความรู้ได้มากที่สุด รวมถึงการลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน
เพื่อให้ได้รับความรู้ผ่านการปฏิบัติจริงเพื่อให้สามารถน าไปลงมือปฏิบัติได้เอง ดังนั้นการเรียนการสอนใน
ศตวรรษที่ 21 จึงมีบทบาทส าคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะมีส่วนในการพัฒนาศักยภาพให้นักศึกษาได้เรียนรู้การแก้ไข
ปัญหาให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้จริง