Page 190 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 190
184
ภาพที่ 6 ประเมินผลการท ากิจกรรมจากการเผยแพร่ภาพถ่ายในสื่อออนไลน์ facebook
2. การจัดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายในชุมชน ได้มีการถ่ายภาพบรรยากาศและเผยแพร่ในสื่อออนไลน์
ผลการด าเนินงาน
หลังจากที่ได้จัด “กิจกรรมภาพถ่ายแทนใจ” ขึ้น พบว่า กิจกรรมนี้ได้ช่วยกระตุ้นให้คนในชุมชนมีส่วน
ร่วมในการแสดงพลังแห่งความหวงแหนต่อคุณค่าของชุมชนมากขึ้น ทั้งกิจกรรมที่เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์
facebook และการจัดนิทรรศการ ปัจจัยส าคัญที่ท าให้เกิดผลส าเร็จดังกล่าวได้แก่ การที่เราได้ใช้ “ภาพถ่าย”
เข้าไปชี้น าให้คนในชุมชนและคนทั่วไปได้พบเห็น แล้วท าให้คนเกิดความส านึกรักบ้านและชุมชนของตนมากขึ้น
สิ่งที่ชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนคือ การที่คนในชุมชนได้จัดกิจกรรมร่วมกันบริเวณพื้นที่ริมน้ า (ดังภาพที่ 7) แล้วมี
คนในชุมชนมาร่วมกิจกรรมมากขึ้นกว่าครั้งก่อนๆ จนเต็มพื้นที่ริมน้ า รวมทั้ง การใช้ประโยชน์จากอาคารเก่าที่
มีคุณค่า แต่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้มานานมาปรับปรุงเป็นร้านอาหาร โดยยังคงรักษาสภาพตัวอาคารไว้ (ดังภาพที่
8) ซึ่งช่วยให้บริเวณริมน้ าเริ่มคึกคักมีชีวิตชีวา ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น
ตลอดจน การสร้างงานศิลปะ การเล่นดนตรีสด (ดังภาพที่ 9) เมื่อคนในชุมชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของชุมชน
มากขึ้นจากการหันกลับมาใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นในรูปแบบต่างๆ โดยไม่ลืมที่จะบอกเล่าเรื่องราว
เหล่านี้ด้วยภาพถ่ายแล้วเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ facebook จึงเริ่มมีสื่อให้ความสนใจในการเข้ามาถ่ายท า
รายการโทรทัศน์ (ภาพที่ 10) ทั้งที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว วิถีชุมชนริมน้ า อาหารอร่อย ฯลฯ ซึ่งช่วยให้ชุมชนได้
เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น