Page 194 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 194

188


                                กระบวนการจัดค่ายสะเต็มเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
                                                                                             st
                   The Process of STEM Camping for Developing Students in the 21 Century

                                                   1
                                                                                       3
                                                                     2
                                 ไพรพันธ์ ธนเลิศโศภิต ,  วิสูตร อาสนวิจิตร , จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน
                                              4
                                                               5
                                                                                       6
                                  พีรยา สมศักดิ์  เสาวภาคย์ เรือนใจ  และ จุฑารัตน์ ศิริจันทร์ชื่น
                     1
                      อาจารย์สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ paipan@gmail.com
                                2
                                 อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ iamvisut@gmail.com
                      3
                      ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาไฟฟ้า-ไฟฟ้าก าลัง คณะวิศวกรรมศาสตร์ pthongpron@gmail.com
                         4
                          อาจารย์สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ drpeeraya@yahoo.com
                     5, 6
                        ผู้ประสานงานโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ sweetacarenew@gmail.com,
                             pu_rc24@hotmail.com มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่


               บทสรุป
                       การขาดแคลนก าลังคนภาคอาชีวศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทั้งทักษะฝีมือและความรู้ทางวิชาการ
               จึงเกิดการจัดการความรู้โครงการสะเต็มส าหรับผู้เรียนระดับอาชีวศึกษา โดยสถานศึกษาภาครัฐสนับสนุนการ
               จัดการเรียนการสอนโดยการบูรณาการทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์

               เป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน จึงได้มีการท าค่ายสะเต็มศึกษา โดยสร้างทีมงานและจัดกิจกรรมให้ผู้เรียน
               ผ่านฐานการเรียนรู้  4 ฐาน โดยแต่ละฐานเกี่ยวกับอาชีพในอนาคต การสร้างความร่วมมือสถานศึกษาระหว่าง
               อาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัย โดยมีการสร้างทีมในการร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีกิจกรรมดังนี้ จัดค่าย

               ทั้งหมด 4 ครั้ง ในระดับประถมศึกษา (อาจารย์ 100 คนและนักเรียน 500 คน) มัธยมศึกษาจ านวน 2 ค่าย
               (นักเรียน 532  คน)  อาชีวศึกษาจ านวน 2 ค่าย (นักเรียน 673  คน) และมีการยกระดับการจัดค่ายร่วมกับ
               บริษัทเชฟรอนและคีนันแห่งเอเชีย ภายใต้โครงการ “สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” STEM for TVET CAMP
               2016 วันที่ 17–25 กุมภาพันธ์ 2559 จ านวน 4 สถาบัน รวม 1,205 คน ได้แก่ เชียงดาววิทยาคมจ านวน 240

               คน แม่อายวิทยาคมจ านวน 292 คน เทคนิคเชียงรายจ านวน 523 คน  เทคนิคแพร่จ านวน 150 คน  จากการ
               จัดค่าย STEM เชิงปฏิบัติที่ผ่านมาประสบความส าเร็จ อาจารย์ที่เข้าร่วมค่าย  STEM  มีการน าความรู้ที่ได้ไป
               ปรับใช้ในการเรียนการสอนของตนเอง และมีอาจารย์บางท่านได้รับรางวัล อาทิ อาจารย์ผู้น าความรู้เกี่ยวกับ
               STEM  ไปใช้ผ่านการท าวิจัย การน าเสนอผลงาน รางวัลครูดีเด่นและการท างานร่วมกับภายในองค์กร และ

               ภายนอกองค์หรือภาคธุรกิจ เป็นต้น

               ค าส าคัญ: สะเต็มศึกษา  การบูรณาการ  การจัดการความรู้  ทักษะในศตวรรษที่ 21


               Summary

                       There is a problem of human resources shortage in vocational education. As a result,
               the government has made a real effort to strengthen STEM education which emphasis on
               Science, Technology, Engineering, and Mathematics. The vocational education has shown
               the  shortage  of  skilled  STEM  workers  in  vocational  education  and  training  teaching  by
               integrating STEM is based on teaching such as the STEM camping. The vocational education
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199