Page 195 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 195
189
team was created activities for four learning stations. Each station has about the occupation
in the further. To maintain its competitiveness as the top innovating education in Thailand,
there is teachers team between university and vocational school graduates. They establish
activities by camping as follows. First, camping time in primary school (100 teachers and 500
students), second time in high school (532 students), third time vocational education (673
students), and launching relation campaign “Enjoy Science” by STEM with Kenan Institute
Asia and Chevron Thailand (STEM for TVET CAMP 2016) during 17-23 February 2016 included
4 schools (1,205 students): 1) Chiangdao Wittayakom School (240 students), 2) Mae-Ai
Wittayakom School (292 students), 3) Chang Rai Technical College (523 students), and 4)
Phrae Technical College (150 students). As the camping practiced at successful STEM
schools in a team. We found teachers, who had to attend in this camping, used STEM
techniques when they teach in their classrooms. Especially, some teachers received awards,
for example, awards to teachers, STEM Conference, cooperated with an internal and
external organization and the Thai government.
st
Key words : STEM Education, Integration, Knowledge Management, 21 Century Skills
บทน า
ปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการระหว่างวิชาพื้นฐานได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science)
เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics); (STEM) ซึ่ง
กิจกรรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะสถาบันอาชีวศึกษาที่ต้องการผลิต
บัณฑิตที่มีทักษะในวิชาชีพและความรู้ทางวิชาการ ด้วยความต้องการแรงงานฝีมือวิชาชีพของภาคอุตสาหกรรม
จึงท าให้เกิดโครงการที่สนับสนุนงบประมาณทั้งนี้ กิจกรรมการเรียนที่เปลี่ยนการสอนวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในห้องเรียนให้สอดคล้องกับแนวคิดสะเต็มศึกษามีวิธีการดังนี้
1. เชื่อมโยงเนื้อหาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี สู่โลกความเป็นจริงปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการ
เรียนรู้ที่บูรณาการระหว่างกันกับเนื้อหาในทุกวิชา เป็นการเพิ่มทักษะการเรียนและการท างานที่แท้จริง
2. การสืบเสาะหาความรู้ การจัดการเรียนการสอนตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะต้องรู้จัก
สืบค้นวิธีการค้นหาทางแก้ปัญหาจากฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้ สามารถอ้างอิงในทางสากล และวิธีการสืบเสาะ
ความรู้ต้องเป็นไปตามคุณธรรมและจริยธรรมในการท างาน
3. การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เป็นการสร้างโจทย์ปัญหาจากสอนสู่ผู้เรียนซึ่งบางครั้ง สามารถ
ก าหนดปัญญาจากผู้เรียนด้วยกันภายในกลุ่มได้ เป็นการเน้นการท างานเป็นทีม ตั้งแต่การก าหนดโจทย์จนถึง
การแนวทางแก้ไข
4. การสร้างสรรค์ชิ้นงาน เป็นหนึ่งในทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องปลูกฝังให้แก่ผู้เรียน เพื่อท าให้เกิด
ความแตกต่างของชิ้นงานและเพิ่มมูลค่าของชิ้นงานนั้น
5. การมุ่งเน้นทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งประกอบด้วยทักษะการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรม
(Learning and Innovation Skills) ตามกรอบแนวคิดของ Partnership for 21st Century Skills ที่
ครอบคลุม 4C คือ Critical Thinking (การคิดเชิงวิพากษ์) Communication (การสื่อสาร) Collaboration