Page 291 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 291

285


                       4. รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอน และการวิจัย ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ
               ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit

               Knowledge) ผ่านเว็บไซต์ http://km.cpc.ac.th (Demand-based) และสังคมออนไลน์ Facebook ในกลุ่ม
               KM BUSIT-CPC เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเลือกใช้ความรู้ที่ต้องการได้
                       5. น าความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร และจากความรู้ ทักษะ
               ของผู้มีประสบการณ์ตรงที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง โดยมีการจัดท าเป็นแผนปรับปรุง

               คุณภาพการปฏิบัติงานและเป็นโครงการต่อเนื่องทางด้านการวิจัย

               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
                       ผลการด าเนินการจัดการความรู้ เรื่อง ด้านการวิจัย เทคนิคการเขียนบทความวิจัย งานสร้างสรรค์ให้มี
               การตีพิมพ์เผยแพร่และ/หรือน าไปใช้ประโยชน์ในระดับชาติและนานาชาติ  มีผลการปฏิบัติที่ดีกับการวิจัย ของ

               คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีราช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ
               3 เทคนิค ดังนี้ เทคนิคที่ 1  ผู้ช่วยศาสตราจารย์นวลละออ อานามวัฒน์  อาจารย์ประจ าสาขาวิชา
               เศรษฐศาสตร์    คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ  ผู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การขอต าแหน่งทาง

               วิชาการ  ว่าได้เข้าบรรจุเป็นราชการที่วิทยาเขตบางพระ โดยได้เห็นว่าคณาจารย์วิทยาเขตบางพระ 70 % มี
               ต าแหน่งวิชาการท าให้เกิดแรงบันดาลใจ   แรงผลักดันในการขอต าแหน่งทางวิชาการ มีรายละเอียด ดังนี้
                       1. เริ่มท าเอกสารประกอบการสอน ในรายวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ ที่มีความสนใจโดยพิจารณา
               ค าอธิบายรายวิชาว่ามีหัวข้ออะไรบ้าง ซึ่งเป็นเสมือนการสร้างบ้านโดยเริ่มสร้างโครงบ้าน ช่วงแรกน าขององค์
               ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ มาสอดแทรกในเอกสารประกอบการสอน

                        2. วางเป้าหมายในการท าเอกสารประกอบการสอนให้มีความชัดเจน โดยฝึกตนเองให้ท าทุกวัน
               สม่ าเสมอ อ่านหนังสือแหล่งข้อมูลต่างๆและน าภาษาของคนอื่นมาปรับเป็นของตนเอง และอย่าใจร้อน หากท า
               เป็นประจ าจะสามารถบังคับจิตใจตนเองให้สามารถท าสะสมทุกวัน

                        3. ในการท าเอกสารประกอบการสอนจะต้องดูย้อนหลัง 3 ปีการศึกษาในมุมมองผู้แลกเปลี่ยนการท า
               ผลงานวิชาการถือเป็นฐานในการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก และท าให้เกิดการพัฒนาด้านความคิด การพูด
                       4. การท าเอกสารประกอบการสอนในรายวิชานั้น สามารถพิจารณาเนื้อหาให้เหมาะกับบริบทบัณฑิต
               นักปฏิบัติของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

                       5. การเลือกรายวิชาเพื่อท าเอกสารประกอบการสอน สามารถเลือกวิชาเอกเลือกได้ แต่ต้องพิจารณา
               ระยะเวลาว่ารายวิชาคาบเกี่ยวระหว่างหลักสูตรใหม่ และหลักสูตรเก่า
                       6. การประเมินการสอนในขั้นตอนการขอต าแหน่งทางวิชาการนั้น จะมีคณบดี หัวหน้าสาขาวิชา และ
               ผู้ทรงคุณวุฒิที่อาจารย์สามารถพิจารณาเพื่อมาประเมินการสอนได้

                       7.การวางแผนรายวิชาที่จะขอต าแหน่งทางวิชาควรมี 2 รายวิชาเพื่อท าเอกสารประกอบการสอนและ
               ต ารา
                       เทคนิคที่ 2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิระพร เนตรนุช อาจารย์ประจ าสาขาวิชาบัญชี  คณะบริหารธุรกิจ
               และเทคโนโลยีสารสนเทศ  จะเห็นได้ว่าการท าวิจัยของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยมีผลต่อการจัดอันดับของ

               มหาวิทยาลัยทั่วโลก ตลอดจนเป็นตัวชี้วัดส าคัญของคุณภาพมหาวิทยาลัย  จึงเป็นสิ่งที่ท าให้คณาจารย์หันมา
               สนใจท าวิจัย การแลกเปลี่ยนด้านเทคนิคการเขียนบทความวิจัย และการขอต าแหน่งวิชาการ มีรายละเอียด
               ดังนี้
   286   287   288   289   290   291   292   293   294   295   296