Page 385 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 385
379
3.1.2 เทคนิคในการสาธิต
การสาธิตที่มีประสิทธิภาพเกิดขึ้นจากปัจจัยและเงื่อนไขหลายๆอย่าง เช่น การเตรียมอุปกรณ์ ให้
พร้อมเหมาะสมกับการปฏิบัติงาน มีการจัดสภาพห้องทั้งแสงและบรรยากาศในการสาธิตให้เหมาะสม การใช้
เทคโนโลยีเสริมการสาธิต มีเทคนิคการอธิบายระหว่างสาธิต ควรมีการสื่อสารกับผู้เรียน และการอธิบาย
ความรู้โดยเป็นการอธิบายให้ผู้เรียนได้เห็นภาพ เป็นการขยาย การเล่าเรื่อง องค์ความรู้ให้เป็นภาพ การให้
โอกาสในการซักถามระหว่างการสาธิต และสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานท าให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นใน
ตนเองว่าสามารถปฏิบัติได้จริง เป็นต้น
ภาพที่21 การเตรียมอุปกรณ์ ให้พร้อมเหมาะสมกับการปฏิบัติงาน
3.2 การสร้างสื่อการเรียนรู้และนวัตกรรมที่สัมพันธ์กับการจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิต
จากการสังเกตพฤติกรรมและข้อสงสัยในการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้ข้อสรุปว่าในการสาธิต ผู้สาธิตควรมีสื่อการ
เรียนรู้ประกอบการสาธิต หรือมีคู่มือและเอกสารประกอบการสาธิตเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเห็นแนวทาง
ภาพรวมของบทเรียน ผู้เรียนสามารถการวางแผนในการเรียนรู้และดูรายละเอียดของข้อมูลที่เป็นทฤษฎีเพื่อ
ทบทวนการเรียนรู้ระหว่างการสาธิตได้
ภาพที่ 22 เทคนิคการอธิบายระหว่างสาธิต การให้โอกาสในการซักถามระหว่างการสาธิต
3.3 การเข้าใจปัญหาของผู้เรียน
3.3.1 การสร้างแรงจูงใจ และการเสริมแรงให้แก่ผู้เรียน
การสร้างแรงจูงใจและแรงเสริมเป็นอีกกระบวนการที่ส าคัญในการสาธิตเป็นการสร้าง
แรงจูงใจ ก่อให้เกิดความศรัทธาในตัวบุคคล เชื่อมั่นในผู้สอนความศรัทธาต่อครูผู้สาธิต แสดงให้เห็นถึงเทคนิค
เฉพาะ เคล็ดลับส่วนตัว ลักษณะเฉพาะของผู้สาธิต สร้างแรงจูงใจ ศรัทธาเชื่อมั่นในศิลปะ ทั้งทฤษฎีและวิธีการ
ปฏิบัติเกิดแรงบันดาลใจความประทับใจต่อผู้เรียน อีกทั้งยังสามารถปลูกฝังลักษณะของวัฒนธรรม ศิลปะ
ประจ าชาติผ่านวิธีการเรียนแบบครูพักลักจ าของผู้เรียนในสมัยโบราณ ทั้งนี้ควรมองผู้เรียนเป็นโจทย์ในการ