Page 385 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 385

379


                         3.1.2 เทคนิคในการสาธิต

                         การสาธิตที่มีประสิทธิภาพเกิดขึ้นจากปัจจัยและเงื่อนไขหลายๆอย่าง เช่น การเตรียมอุปกรณ์ ให้
               พร้อมเหมาะสมกับการปฏิบัติงาน มีการจัดสภาพห้องทั้งแสงและบรรยากาศในการสาธิตให้เหมาะสม การใช้
               เทคโนโลยีเสริมการสาธิต  มีเทคนิคการอธิบายระหว่างสาธิต ควรมีการสื่อสารกับผู้เรียน และการอธิบาย
               ความรู้โดยเป็นการอธิบายให้ผู้เรียนได้เห็นภาพ เป็นการขยาย การเล่าเรื่อง องค์ความรู้ให้เป็นภาพ    การให้

               โอกาสในการซักถามระหว่างการสาธิต   และสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานท าให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นใน
               ตนเองว่าสามารถปฏิบัติได้จริง เป็นต้น















                                  ภาพที่21 การเตรียมอุปกรณ์ ให้พร้อมเหมาะสมกับการปฏิบัติงาน


                             3.2  การสร้างสื่อการเรียนรู้และนวัตกรรมที่สัมพันธ์กับการจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิต
               จากการสังเกตพฤติกรรมและข้อสงสัยในการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้ข้อสรุปว่าในการสาธิต ผู้สาธิตควรมีสื่อการ
               เรียนรู้ประกอบการสาธิต หรือมีคู่มือและเอกสารประกอบการสาธิตเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเห็นแนวทาง

               ภาพรวมของบทเรียน ผู้เรียนสามารถการวางแผนในการเรียนรู้และดูรายละเอียดของข้อมูลที่เป็นทฤษฎีเพื่อ
               ทบทวนการเรียนรู้ระหว่างการสาธิตได้















                         ภาพที่ 22   เทคนิคการอธิบายระหว่างสาธิต การให้โอกาสในการซักถามระหว่างการสาธิต

               3.3 การเข้าใจปัญหาของผู้เรียน
                               3.3.1 การสร้างแรงจูงใจ และการเสริมแรงให้แก่ผู้เรียน

                                 การสร้างแรงจูงใจและแรงเสริมเป็นอีกกระบวนการที่ส าคัญในการสาธิตเป็นการสร้าง
               แรงจูงใจ ก่อให้เกิดความศรัทธาในตัวบุคคล เชื่อมั่นในผู้สอนความศรัทธาต่อครูผู้สาธิต แสดงให้เห็นถึงเทคนิค
               เฉพาะ เคล็ดลับส่วนตัว ลักษณะเฉพาะของผู้สาธิต สร้างแรงจูงใจ ศรัทธาเชื่อมั่นในศิลปะ ทั้งทฤษฎีและวิธีการ

               ปฏิบัติเกิดแรงบันดาลใจความประทับใจต่อผู้เรียน อีกทั้งยังสามารถปลูกฝังลักษณะของวัฒนธรรม  ศิลปะ
               ประจ าชาติผ่านวิธีการเรียนแบบครูพักลักจ าของผู้เรียนในสมัยโบราณ ทั้งนี้ควรมองผู้เรียนเป็นโจทย์ในการ
   380   381   382   383   384   385   386   387   388   389   390