Page 40 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 40

34


               ด้วยกัน ซึ่งผล  การวิจัยนี้สามารถเป็นแนวผลิตบัณฑิตให้เห็นภาพกิจกรรมการเรียนการสอน  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน
               เนื้อหารายวิชา ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร (Thai for Communication) ที่นักศึกษาต้องเรียนในระดับมหาวิทยาลัย

               โดย กระบวนการวิจัยนี้ได้สร้างตัวอย่างองค์ความรู้ด้านการอ่าน การใช้อวัจนภาษาในการสื่อสารผ่านการสอนร้อง
               เพลงเรือให้กับกลุ่มตัวอย่างนักเรียนสองโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอด
               การร้องเพลงเรือตามลักษณะของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้คงอยู่     และเมื่อผลการวิจัยประสบความส าเร็จ  ใน
               การน าใช้กับกลุ่มตัวอย่างแล้ว จึงได้น าวิธีการที่ใช้ในกระบวนการวิจัยการสอนร้องเพลงเรือตามขั้นตอน  ของแบบ

               ฝึกดังกล่าวน าเผยแพร่สู่คณาจารย์ นักเรียน  นักศึกษา และบุคคลทั่วไป  ให้เป็นลักษณะของการสอน  ซึ่งการ
               ถ่ายทอดองค์ความรู้นี้เป็นไปตามรูปแบบการจัดการความรู้เป็นระยะๆ

               วิธีการด าเนินงาน

                          จากการศึกษารายวิชา Thai for Communication เพื่อบูรณาการกับงานวิจัยและวางแผนด าเนินงาน
               ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2559) และศึกษาองค์ความรู้การร้องเพลงเรือจากครูเพลงเรือของจังหวัด
               พระนครศรีอยุธยา แล้วน าวิธีการร้องเพลงเรือนั้นมาสร้างเป็นแบบฝึกและน าไปทดลองวิจัยให้กับนักเรียนกลุ่ม

               ตัวอย่างสองโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเปรียบเทียบการเรียนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรมแบบฝึก
               ช่วยร้องเพลงเรือ จากนั้นจึงเผยแพร่สู่บุคลากรต่างๆ ตามลักษณะรูปแบบของ KM ซึ่งสามารถสรุปเป็นขั้นตอน
               การด าเนินตามตาราง ได้ดังนี้


                                                กิจกรรม                        ระยะเวลา

                                ๑. ขออนุมัติโครงการ                      ต.ค. – พ.ย. 2558
                                ๒. ศึกษาข้อมูล                           ธ.ค. 2558

                                ๓. เตรียมแบบสัมภาษณ์ และสร้างแบบฝึก      ม.ค. – ก.พ. 2559
                                ๔. เก็บข้อมูล                            ก.พ. – มี.ค. 2559
                                ๕. ทดสอบข้อมูลโดยใช้แบบฝึกสอนเพลงเรือ    มี.ค. – พ.ค. 2559

                                ๖. วิเคราะห์ข้อมูลผลการใช้แบบฝึกตามวิจัย   พ.ค. – ก.ค. 2559
                                ๗. จัด KM บุคลากรภายใน-ภายนอก /ท าเล่ม  ก.ค. – ก.ย. 2559
               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน

                            อาจารย์สาขาภาษา (ภาษาไทย)  ทราบแนวสอนจากผู้วิจัย และบุคลากรภายนอกต่างๆ สามารถน า

               วิธีการสอนการฝึกร้องเพลงเรือตามกระบวนการวิจัยไปใช้ต่อซึ่งสามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีนี้ให้คงอยู่ได้
               โดยมีการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากงานวิจัยที่ใช้นวัตกรรมแบบฝึกช่วยร้องเพลงเรือให้กับบุคลากรทั้ง
               ภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยให้ทราบเมื่อวันพุธที่ 11  พฤษภาคม 2559  โดยผศ.นันทวดี วงษ์เสถียร รอง
               คณบดีด้านวิชาการและการวิจัย ได้เป็นประสานให้อาจารย์ศุภชาติ เสถียรธนสาร จัดกิจกรรม KM โดยน า ผลงาน

               การวิจัยมาเผยแพร่สู่คณาจารย์สาขาภาษา (ภาษาไทย)  พร้อมเชิญอ.ดร.บุญสมหญิง พลเมืองดี รองคณบดีด้าน
               กิจการนักศึกษาและกิจการพิเศษ ผศ.ศรีเวียง ไตรชิระสุนทร  อ.ชานนท์ เรียนกิจ และอ.พรทิพย์ ผลไพร เข้าร่วม
               ในการจัดเผยแพร่องค์ความรู้สู่อาจารย์ นักศึกษา และบุคคลภายนอก  ซึ่งอาจารย์ศุภชาติ เสถียรธนสาร ได้
               ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ประสบผลส าเร็จจากงานวิจัยและแสดง  หลักฐานความส าเร็จที่ใช้ฝึกนักเรียนได้ผล พร้อม

               ถ่ายทอดให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่สอนอยู่ น าวิธีการของ อ.ศุภชาติ เสถียรธนสาร ไปสอนนักเรียนตามสถานที่
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45