Page 44 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 44

38


                                          การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ :

                              วิชาที่มหาวิทยาลัยได้สอน + ประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยสอนไม่ได้

                  Entrepreneurship of New Ventures Creation : Subject that can be Taught by
                          University and Experience that cannot be Taught by University


                                                                     1
                                                       ฐปณี  รัตนถาวร
                                                                      1
                                                      พรชัย  จิตติวสุรัตน์
                                       อาจารย์ สาขาสถาปัตยกรรมและการออกแบบชุมชนเมือง
                        คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
                                    E-mail: tapanee.r@rmutr.ac.th , pornchai.j@rmutr.ac.th

               บทสรุป

                       แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง “การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ :  วิชาที่มหาวิทยาลัยได้สอน +
               ประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยสอนไม่ได้” เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา  ARC 4319 การเป็น
               ผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ ในสาขาวิชาสถาปัตยกรรมและการออกแบบชุมชนเมือง คณะสถาปัตยกรรม
               ศาสตร์และการออกแบบ มทร.รัตนโกสินทร์ ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะในการฝึกคิด วิเคราะห์ วางแผนและ
               ด าเนินการทดลองฝึกปฏิบัติเป็นผู้ประกอบการในพื้นที่ชุมชน แทนรูปแบบการเรียนแบบบรรยายและฝึกปฏิบัติด้วย

               แบบฝึกหัดตามวัตถุประสงค์ของรายวิชาอยู่เพียงในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะและประสบการณ์ที่ช่วย
               สร้างเสริมให้เกิดองค์ความรู้ใหม่จากสถานการณ์จริง  โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM tools) เข้ามามีส่วน
               ในการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice-CoP) แหล่งผู้รู้ในองค์กร

               (Center  of  Excellence-CoE) และการทบทวนหลังการปฏิบัติ (After  Action  Review-AAR)  รวมทั้งใช้แนว
               ทางการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แก่นักศึกษาประกอบกัน เพื่อให้เป็นไป
               ตามวัตถุประสงค์รายวิชา ผลจากการจัดการเรียนการสอนพบว่า นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประกอบการทั้งด้าน
               การใช้ความคิดเชิงวิจารญาณ (critical thinking) และความคิดสร้างสรรค์ (creative thinking) ในการออกแบบ

               ธุรกิจของตนเองได้มากขึ้นและสอดคล้องกับทักษะวิชาชีพสถาปัตยกรรมผังเมือง (Urban Architecture) ที่ก าลัง
               ศึกษาอยู่ อีกทั้งผลงานที่ได้ท าการออกแบบสามารถน าไปเป็นต้นแบบสินค้าที่ระลึกให้แก่ชุมชนเพื่อจัดจ าหน่าย
               ต่อไป

               ค าส าคัญ: ผู้ประกอบการ  การสร้างธุรกิจใหม่  ธุรกิจสร้างสรรค์  ประสบการณ์  ห้องเรียน



               Summary

                       Good practices on "Entrepreneurship of New Ventures Creation is a subject that can be
               taught by university and experience that cannot be taught by university” is teaching activities in

               ARC 4319, Entrepreneurship of New Ventures Creation, Department of Architecture and Urban
               Design, Faculty of Architecture and Design, Rajamangala University of Technology Rattanakosin.
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49