Page 488 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 488
482
5.กระบวนการเข้าถึงองค์ความรู้ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2559 คณะกรรมการก าลังด าเนินการ
ส่งรายงานองค์ความรู้ให้คณาจารย์ผู้สอนในคณะศิลปวิจิตร เพื่อเผยแพร่และจัดเก็บองค์ความรู้ดังกล่าวใน
ห้องสมุด และระบบอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ของคณะฯ
6.กระบวนการแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2559 คณะกรรมการได้
รายงานองค์ความรู้โดยเผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวในรูปแบบดีวีดี และหนังสือบันทึกองค์ความรู้หัวข้อ“ทักษะ
การวาดเส้น” ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในโครงการปรับพื้นฐานนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2559 โดยอาจารย์
ผู้สอนน าองค์ความรู้ไปประกอบกับการสอนในโครงการปรับพื้นฐาน ตลอดจนได้เผยแพร่ให้แก่สถานศึกษา
หน่วยงานในสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คือ วิทยาลัยช่างศิลปสุพรรณบุรี และวิทยาลัยช่างศิลปนครศรีธรรมราช
ซึ่งเป็นเครือข่าย โดยได้รับการตอบรับที่ดีในการน าไปใช้ประโยชน์
จากการแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้แก่หน่วยงานเครือข่ายสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 2
หน่วยงาน ได้รับความคิดเห็นในการน าไปใช้ประโยชน์ ดังนี้
“ได้รับมอบ ดีวีดี กำรจัดกำรควำมรู้ด้ำนกำรเรียนกำรสอน ชื่อเรื่อง ทักษะกำรวำดเส้น ของ
คณะศิลปวิจิตร ซึ่งมีประโยชน์ต่อกำรปูพื้นฐำนทำงกำรเรียนด้ำนศิลปะของนักเรียนระดับปวช. และ
นักศึกษำระดับ ปวส. ขณะเดียวกันก็มีประโยชน์ส ำหรับกำรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูผู้สอนภำยใน
วิทยำลัยช่ำงศิลปนครศรีธรรมรำช ซึ่งน ำไปใช้เป็นสื่อกำรสอนและพัฒนำสื่อกำรสอนต่อไป” นายชู
เกียรติ สุทิน : รองผู้อ านวยการฝ่ายวิชาการวิทยาลัยช่างศิลปนครศรีธรรมราช
“ปัจจุบันควำมรู้เกี่ยวกับศิลปะ ซึ่งเกิดจำกคนไทยเป็นผู้เผยแพร่ตำมสื่อต่ำงๆนั้นยังมีไม่มำก
นัก เมื่อเทียบกับข้อมูลจำกต่ำงประเทศ โดยเฉพำะในขั้นตอนของกำรวำดภำพ ซึ่งผู้ชมจะได้ดูและ
สำมำรถน ำไปปฏิบัติได้ กำรจัดท ำ km เรื่องทักษะกำรวำดเส้น ของคณะศิลปวิจิตร จึงเหมือนเป็น
ควำมรู้ที่ดีที่เกิดประโยชน์ต่อกำรศึกษำโดยเฉพำะเรื่องทักษะ เพรำะขั้นตอนกำรวำดเส้นใน km ชุดนี้
เกิดจำกครูอำจำรย์ผู้ช ำนำญและมีทักษะด้ำนวำดเส้น รวมทั้งประสบกำรฺณ์ที่แตกต่ำงจะเป็นควำมรู้ได้
อย่ำงดีกับผู้ต้องกำรฝึกฝนกำรวำดเส้น.” นายวิศิษฐ์ พิมพิมล : ครูช านาญการพิเศษวิทยาลัยช่างศิลป
สุพรรณบุรี
ภาพคณบดีคณะศิลปวิจิตรส่งมอบองค์ความรู้ ด้านการเรียนการสอน หัวข้อ“ทักษะการวาดเส้น”
ในรูปแบบดีวีดีเพื่อเผยแพร่ให้แก่ทางวิทยาลัยช่างศิลปนครศรีธรรมราช จ านวน 1 แผ่น
และวิทยาลัยช่างศิลปสุพรรณบุรี จ านวน 1 แผ่น