Page 493 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 493

487


               เชี่ยวชาญทางด้านดนตรีไทยทั้งด้านทฤษฎีและด้านปฏิบัติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะศาสตร์ในเรื่องของระนาด
               เอก ท่านมีความรู้ความเข้าใจทุกๆ ด้านอย่างถ่องแท้ ซึ่งองค์ความรู้ต่างๆ เหล่านี้ท่านได้รับการถ่ายทอดจากครู

               ประสิทธิ์  ถาวร ด้วยส่วนหนึ่ง และจากนั้นท่านน าความรู้ที่ได้รับมาต่อยอดศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมโดยการลง
               มือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง เช่น การคิดกระบวนการไล่ระนาดเอก เป็นต้น ซึ่งการเริ่มฝึกหัดระนาดเอกในขั้นต้น
               นั้น สิ่งส าคัญคือการฝึกขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง เพื่อการวางรากฐานที่ดีในการน าไปพัฒนาฝีมือขั้นสูงคือ การเดี่ยว
               ระนาดเอก 2 รางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูนัฐพงศ์ โสวัตร ได้ตระหนักถึงความส าคัญของศิลปวัฒนธรรม

               อย่างมาก ท่านได้อุทิศทั้งกาย ใจ ในการสร้างลูกศิษย์เพื่อสืบทอดความรู้แขนงนี้ไว้มากมาย ท่านมักกล่าวให้ลูก
               ศิษย์ฟังเสมอว่า “ทุกคนมีบทบำทหน้ำที่ในสังคมแตกต่ำงกันไป ไม่ว่ำใครจะได้รับบทบำทอะไรก็จงท ำอย่ำง
               เต็มที่ แต่ตัวครูได้รับบทบำทหน้ำที่ให้เป็นครู มีหน้ำที่ถ่ำยทอดวิชำควำมรู้ด้ำนดนตรีไทยและเผยแพร่อนุรักษ์
               ดนตรีไทย และเพื่อเป็นกำรตอบแทนคุณแผ่นดิน ทั้งชีวิตนี้ครูจะใช้วิชำควำมรู้ทั้งหมดที่มี สอนและสร้ำงลูก

               ศิษย์ให้มีประสิทธิภำพ เพื่อเป็นหนทำงหนึ่งในกำรสร้ำงชำติให้มั่นคงด้วยศิลปวัฒนธรรมไทย” ท่านจึงถ่ายทอด
               องค์ความรู้ต่างๆ ให้กับลูกศิษย์ทุกคนอย่างไม่มีปิดบัง
                       ภาควิชาฯ ได้ตระหนักถึงความส าคัญที่กล่าวมาข้างต้น จึงจัดท าการจัดการความรู้ด้านภูมิปัญญา
               ท้องถิ่นนี้ อันประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเดี่ยวระนาดเอก 2 ราง ตามแนวทางศิลปินต้นแบบ ครูนัฐพงศ์

               โสวัตร โดยมุ่งเน้นองค์ความรู้ต่างๆ ส าหรับการบรรเลงระนาดเอกเพื่อใช้เป็นแนวทางการเรียนการสอนและ
               ส าหรับผู้ที่สนใจ สามารถน าไปเป็นแนวทางในการฝึกเดี่ยวระนาดเอก 2 รางได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

               วิธีด าเนินงาน
                       ขั้นที่ 1 การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification)
                              1. แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ (KM  Team) โดยพิจารณาจากคณาจารย์และ

               บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านดุริยางคศิลป์
                              2. ประชุมคณะท างาน วางแผนเพื่อจัดการความรู้ โดยจัดท า (Knowledge  Mapping)
               แผนการปฏิบัติงาน ปฏิทินการปฏิบัติงาน ก าหนดผู้ประสานงานเพื่อจัดท าองค์ความรู้

                              3. ประชุมคณะท างานเพื่อวางแผนการสัมภาษณ์ คิดประเด็นค าถามการสัมภาษณ์ ก าหนด
               วันสัมภาษณ์ และนัดหมายผู้ให้สัมภาษณ์
                                     3.1 ประเด็นค าถามการสัมภาษณ์
                                          1) แนวทางการฝึกบรรเลงระนาดเอก

                                          2) เทคนิคการฝึกเดี่ยวระนาดเอก 2 ราง
                                          3) วิธีการจัดวางเครื่องดนตรีในการบรรเลงเดี่ยว 2 ราง
                                          4) วิธีการเลือกเครื่องดนตรี (ราง + ผืนระนาด) ส าหรับเดี่ยว 2 ราง

                       ขั้นที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation)
                              1. ก าหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ  ดังนี้

                                     1.1 ประธาน:  ควบคุมและก ากับดูแล การประสานงาน การสัมภาษณ์ การ
               แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการจัดท าองค์ความรู้
                                     1.2 เลขานุการ:  บันทึกการสัมภาษณ์ ถอดค าสัมภาษณ์ สรุปองค์ความรู้น าเสนอ
               ผู้บริหารเพื่อพิจารณา

                                     1.3 ผู้ช่วยเลขานุการ: น าข้อมูลความรู้ที่ผ่านการพิจารณาและรับทราบจากผู้บริหาร
               เผยแพร่ทางเว็บไซต์ พร้อมติดตามผลการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์
   488   489   490   491   492   493   494   495   496   497   498