Page 510 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 510
504
๔.๓ เชิญผู้ร่วมจัดการองค์ความรู้ประชุม ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง
๔.๔ จัดท าคู่มือในรูปแบบเอกสารและ CD แนวทางการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
๔.๕ น าเสนอองค์ความรู้ต่อที่ประชุมวิทยาลัยฯ ให้ทราบถึงข้อมูลจากการจัดการความรู้ เรื่อง การ
ท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
๔.๕ จัดท า Blog /Facebook เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและเปิดใช้ได้อย่างรวดเร็ว
๕. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) โดยการส่งหรือการกระจายความรู้ให้ผู้ใช้ ๒ ลักษณะ คือ
๕.๑ Push (การป้อนความรู้ให้ผู้รับโดยไม่ได้ร้องขอ) มีวิธีการดังนี้
- สรุปประเด็นน าเสนอผู้บริหารเพื่อก าหนดเป็นนโยบายของวิทยาลัยฯ ต่อไป
- มีหนังสือเวียนแจ้งภายในหน่วยงานเพื่อการเผยแพร่และน าไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในการ
ปฏิบัติงานของแต่ละฝ่าย
- จัดท าเป็นคู่มือหลักการเขียนโครงการของวิทยาลัย โดยให้บุคลากรที่เป็นหัวหน้าภาคและ
หัวหน้างานน าไปใช้เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
๕.๒ Pull (การให้โอกาสเลือกใช้ความรู้ ผู้รับสามารถเลือกรับหรือใช้ข้อมูลที่ต้องการ)
- เผยแพร่เว็บไซต์ของหน่วยงาน
- การจัดท าแผ่นพับประชาสัมพันธ์
๖. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing)
๖.๑ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น จัดวัน KM DAY ของวิทยาลัย ก าหนดกิจกรรมการเสวนา ถาม-
ตอบ เป็นต้น
๖.๒ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง Facebook / webpage / e-mail
๖.๓ ก าหนดเป็นนโยบายของวิทยาลัยให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามแนวทางการท างานเป็นทีมที่มี
ประสิทธิภาพ
๗. การเรียนรู้ (Learning) ด าเนินการ ดังนี้
๗.๑ การน าความรู้ไปใช้ในการจัดการบริหารงานของวิทยาลัย โดยให้บุคลากรยึดเป็นแนวทางในการ
ท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
๗.๒ น าองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการประกันคุณภาพ และมีการประเมินโดย CKO ของวิทยาลัย
๗.๓ น าผลของการน าไปใช้มาแลกเปลี่ยน ปรับปรุง โดย CKO ของวิทยาลัยฯ เป็นผู้ด าเนินการ มี
แบบสอบถามให้ผู้น าผล KM ไปใช้บอกถึงผลที่ได้หรือข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุง
๗.๔ ติดตามและประเมินผลเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการ
น ามาต่อยอดท า KM ในล าดับต่อไป
สรุปผลการจัดการความรู้
การท างานเป็นทีมมีความส าคัญในทุกองค์กร เป็นสิ่งจ าเป็นส าหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลของการบริหารงาน การท างานเป็นทีมมีบทบาทส าคัญที่จะน าไปสู่ความส าเร็จของงานที่ต้องอาศัย
ความร่วมมือของกลุ่มสมาชิกเป็นอย่างดี และการท างานเป็นทีมเป็นเครื่องมือหนึ่งของการด าเนินงานในองค์กร
มีส่วนช่วยในการด าเนินงานในหน่วยงานให้ประสบความส าเร็จ บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร สามารถจับ
ประเด็นการท างานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ ได้ ๘ ประเด็น ดังนี้
๑. ผู้น าต้องมีความรู้ ความสามารถ
๒. มีการก าหนดภาระหน้าที่งานอย่างชัดเจน