Page 510 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 510

504


                         ๔.๓   เชิญผู้ร่วมจัดการองค์ความรู้ประชุม ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง
                         ๔.๔   จัดท าคู่มือในรูปแบบเอกสารและ CD แนวทางการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ

                       ๔.๕   น าเสนอองค์ความรู้ต่อที่ประชุมวิทยาลัยฯ ให้ทราบถึงข้อมูลจากการจัดการความรู้ เรื่อง การ
               ท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
                       ๔.๕  จัดท า Blog /Facebook  เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและเปิดใช้ได้อย่างรวดเร็ว
               ๕. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) โดยการส่งหรือการกระจายความรู้ให้ผู้ใช้ ๒ ลักษณะ คือ

                        ๕.๑  Push (การป้อนความรู้ให้ผู้รับโดยไม่ได้ร้องขอ)  มีวิธีการดังนี้
                            -   สรุปประเด็นน าเสนอผู้บริหารเพื่อก าหนดเป็นนโยบายของวิทยาลัยฯ ต่อไป
                            -  มีหนังสือเวียนแจ้งภายในหน่วยงานเพื่อการเผยแพร่และน าไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในการ
               ปฏิบัติงานของแต่ละฝ่าย

                           -  จัดท าเป็นคู่มือหลักการเขียนโครงการของวิทยาลัย โดยให้บุคลากรที่เป็นหัวหน้าภาคและ
               หัวหน้างานน าไปใช้เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
                       ๕.๒ Pull (การให้โอกาสเลือกใช้ความรู้ ผู้รับสามารถเลือกรับหรือใช้ข้อมูลที่ต้องการ)
                               -  เผยแพร่เว็บไซต์ของหน่วยงาน

                               -  การจัดท าแผ่นพับประชาสัมพันธ์

               ๖. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้  (Knowledge Sharing)
                       ๖.๑ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เช่น จัดวัน KM DAY ของวิทยาลัย ก าหนดกิจกรรมการเสวนา ถาม-

               ตอบ เป็นต้น
                       ๖.๒  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง Facebook / webpage / e-mail
                       ๖.๓  ก าหนดเป็นนโยบายของวิทยาลัยให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามแนวทางการท างานเป็นทีมที่มี
               ประสิทธิภาพ

               ๗. การเรียนรู้  (Learning) ด าเนินการ ดังนี้
                       ๗.๑  การน าความรู้ไปใช้ในการจัดการบริหารงานของวิทยาลัย โดยให้บุคลากรยึดเป็นแนวทางในการ
               ท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
                       ๗.๒  น าองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการประกันคุณภาพ และมีการประเมินโดย CKO ของวิทยาลัย

                       ๗.๓  น าผลของการน าไปใช้มาแลกเปลี่ยน ปรับปรุง โดย CKO ของวิทยาลัยฯ เป็นผู้ด าเนินการ มี
               แบบสอบถามให้ผู้น าผล KM ไปใช้บอกถึงผลที่ได้หรือข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุง
                       ๗.๔  ติดตามและประเมินผลเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการ

               น ามาต่อยอดท า KM ในล าดับต่อไป
               สรุปผลการจัดการความรู้


                        การท างานเป็นทีมมีความส าคัญในทุกองค์กร เป็นสิ่งจ าเป็นส าหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและ
               ประสิทธิผลของการบริหารงาน การท างานเป็นทีมมีบทบาทส าคัญที่จะน าไปสู่ความส าเร็จของงานที่ต้องอาศัย
               ความร่วมมือของกลุ่มสมาชิกเป็นอย่างดี และการท างานเป็นทีมเป็นเครื่องมือหนึ่งของการด าเนินงานในองค์กร
               มีส่วนช่วยในการด าเนินงานในหน่วยงานให้ประสบความส าเร็จ บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร สามารถจับ
               ประเด็นการท างานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ ได้ ๘ ประเด็น ดังนี้

                       ๑.  ผู้น าต้องมีความรู้ ความสามารถ
                       ๒.  มีการก าหนดภาระหน้าที่งานอย่างชัดเจน
   505   506   507   508   509   510   511   512   513   514   515