Page 509 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 509

503


               หัวข้อ : การท างานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ ดังมีรายละเอียดของ เอกสารประกอบ คือ
                       ๑.  บันทึกรายงานการประชุม

                       ๒.  แผนที่การจัดการความรู้ (KM Action Plan)
                       ๓.  หัวข้อการจัดการบ่งชี้ความรู้

               ๒. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) การท างาน เป็นทีมให้มี
               ประสิทธิภาพ ด าเนินการดังนี้
                       ประธานการประชุมแจ้งวัตถุประสงค์การจัดการประชุมพร้อมข้อตกลงในการพูดคุยเรื่องการท างาน

               เป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ โดยมีข้อตกลง ดังนี้

                       -  มีกระบวนการในการจัดท า KM คือคณะกรรมการ ในกลุ่ม แบ่งหน้าที่ คือ ประธาน ก ากับการท างาน
               เลขานุการ ผู้จดบันทึกและสรุปจัดท ารูปเล่ม ผู้จับเวลาและถอดเทป ผู้อ านวยความสะดวก จัดสถานที่ องค์ความรู้
               ได้แก่ คณะกรรมการที่เหลือ จ านวน ๑๑ ราย  ให้คณะกรรมการพูดและฟัง โดยให้พูดคนละ ๑ รอบๆ ละ ๓ นาที
               จ านวนทั้งสิ้น ๕ ครั้ง โดยมี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่จดบันทึกการแลกเปลี่ยนความรู้และเป็นผู้จับเวลาในการ

               แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก าหนดข้อตกลงเบื้องต้น คือ ตรงต่อเวลาในการนัดหมาย ฟังด้วยความตั้งใจไม่พูดแทรกให้อิสระ
               ในการพูด และเข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาไม่ออกจากการเข้าร่วม KM ก่อนเวลา ไม่มีการส่งตัวแทนเข้าร่วมแทน
               ตนเอง พูดในประเด็นของเนื้อหา การท างานเป็นทีม  ให้มีประสิทธิภาพ ในระหว่างการระดมความคิดต้องมีเจ้าหน้าที่
               บันทึกข้อมูลโดยเร็วตามผู้พูด โดยไม่มีการสรุปเป็นประเด็น พูดอย่างไรให้บันทึกทันที จัดท า FACEBOOK kmcdasp

               ของวิทยาลัยฯ ให้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
               ๓. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ  (Knowledge Organization) เรื่องการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
               ด าเนินการดังนี้

                       ๓.๑ ความรู้เกี่ยวกับการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพของวิทยาลัย เมื่อด าเนินการไปแล้ว ๕ ครั้ง
               ประธานและเลขามีการตรวจสอบประเด็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าพูดถึงสิ่งใดบ้าง  จัดท าเป็นหมวดหมู่
               และสรุปเป็นหัวข้อเพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวทางการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพที่มีกระบวนการและล าดับ
               ขั้นตอน ดังนี้
                           ๓.๑.๑ วางแผนการปฏิบัติงานโดยก าหนดจ านวนครั้ง เวลา และสถานที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                           ๓.๑.๒ ขั้นตอนการด าเนินงาน
                                  - การแต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงานและด าเนินงานตามแผนการปฏิบัติงาน จนครบ
               กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                                -  จัดท าคู่มือในการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
                                -  ประกาศเป็นนโยบายของวิทยาลัยในการก าหนดแนวการท างานเป็นทีมให้มี
               ประสิทธิภาพให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน
               ๔. การประมวลและการกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Condification and Refinement)

                  ด าเนินการดังนี้
                       เมื่อคณะกรรมการแสดงความคิดเห็นครบ ๕ ครั้งแล้ว น ามาสรุปเรียบเรียงให้มีคุณภาพ ได้แก่ ความ
               ครบถ้วน เที่ยงตรง และทันสมัย ดังนี้
                       ๔.๑  ปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

                       ๔.๒  จัดท าอภิธานศัพท์ของค าจ ากัดความ ความหมายของค าต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ
               ที่ตรงกัน
   504   505   506   507   508   509   510   511   512   513   514