Page 509 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 509
503
หัวข้อ : การท างานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ ดังมีรายละเอียดของ เอกสารประกอบ คือ
๑. บันทึกรายงานการประชุม
๒. แผนที่การจัดการความรู้ (KM Action Plan)
๓. หัวข้อการจัดการบ่งชี้ความรู้
๒. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) การท างาน เป็นทีมให้มี
ประสิทธิภาพ ด าเนินการดังนี้
ประธานการประชุมแจ้งวัตถุประสงค์การจัดการประชุมพร้อมข้อตกลงในการพูดคุยเรื่องการท างาน
เป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ โดยมีข้อตกลง ดังนี้
- มีกระบวนการในการจัดท า KM คือคณะกรรมการ ในกลุ่ม แบ่งหน้าที่ คือ ประธาน ก ากับการท างาน
เลขานุการ ผู้จดบันทึกและสรุปจัดท ารูปเล่ม ผู้จับเวลาและถอดเทป ผู้อ านวยความสะดวก จัดสถานที่ องค์ความรู้
ได้แก่ คณะกรรมการที่เหลือ จ านวน ๑๑ ราย ให้คณะกรรมการพูดและฟัง โดยให้พูดคนละ ๑ รอบๆ ละ ๓ นาที
จ านวนทั้งสิ้น ๕ ครั้ง โดยมี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่จดบันทึกการแลกเปลี่ยนความรู้และเป็นผู้จับเวลาในการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก าหนดข้อตกลงเบื้องต้น คือ ตรงต่อเวลาในการนัดหมาย ฟังด้วยความตั้งใจไม่พูดแทรกให้อิสระ
ในการพูด และเข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาไม่ออกจากการเข้าร่วม KM ก่อนเวลา ไม่มีการส่งตัวแทนเข้าร่วมแทน
ตนเอง พูดในประเด็นของเนื้อหา การท างานเป็นทีม ให้มีประสิทธิภาพ ในระหว่างการระดมความคิดต้องมีเจ้าหน้าที่
บันทึกข้อมูลโดยเร็วตามผู้พูด โดยไม่มีการสรุปเป็นประเด็น พูดอย่างไรให้บันทึกทันที จัดท า FACEBOOK kmcdasp
ของวิทยาลัยฯ ให้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
๓. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) เรื่องการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
ด าเนินการดังนี้
๓.๑ ความรู้เกี่ยวกับการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพของวิทยาลัย เมื่อด าเนินการไปแล้ว ๕ ครั้ง
ประธานและเลขามีการตรวจสอบประเด็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าพูดถึงสิ่งใดบ้าง จัดท าเป็นหมวดหมู่
และสรุปเป็นหัวข้อเพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวทางการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพที่มีกระบวนการและล าดับ
ขั้นตอน ดังนี้
๓.๑.๑ วางแผนการปฏิบัติงานโดยก าหนดจ านวนครั้ง เวลา และสถานที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
๓.๑.๒ ขั้นตอนการด าเนินงาน
- การแต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงานและด าเนินงานตามแผนการปฏิบัติงาน จนครบ
กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- จัดท าคู่มือในการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
- ประกาศเป็นนโยบายของวิทยาลัยในการก าหนดแนวการท างานเป็นทีมให้มี
ประสิทธิภาพให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน
๔. การประมวลและการกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Condification and Refinement)
ด าเนินการดังนี้
เมื่อคณะกรรมการแสดงความคิดเห็นครบ ๕ ครั้งแล้ว น ามาสรุปเรียบเรียงให้มีคุณภาพ ได้แก่ ความ
ครบถ้วน เที่ยงตรง และทันสมัย ดังนี้
๔.๑ ปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
๔.๒ จัดท าอภิธานศัพท์ของค าจ ากัดความ ความหมายของค าต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ
ที่ตรงกัน