Page 508 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 508
502
คณะกรรมการจัดท าโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการความรู้ (KM Team) ตามนโยบายของสถาบัน ก าหนด
องค์ความรู้ ๔ ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านการบริหารและการจัดการ และด้าน
ศิลปวัฒนธรรม มีการประชุมครู และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งวิทยาลัย และขยายผลจากการไปร่วมประชุมสถาบัน
บัณฑิตพัฒนศิลป์ด้านการจัดการความรู้ประจ าปีงบประมาณ มีการด าเนินงานโดยจัดกลุ่มผู้ด าเนินงานทั้ง ๔ เรื่อง
ตามคุณสมบัติและความเหมาะสม จัดท าค าสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงานให้แล้วเสร็จ เพื่อน าส่งสถาบัน จัดท า
ตาราง KM ๑ และ KM ๒ ด าเนินตามขั้นตอนของการจัดการความรู้ ๗ ขั้นตอน ให้ครบถ้วน รวบรวมจัดท ารูปเล่ม
น าส่งสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ทั้ง ๔ เรื่อง จากนั้นจึงเริ่มด าเนินงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละด้านสายสนับสนุนได้
ด าเนินการจัดท า เรื่องการท างานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการดึงความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวคนซึ่งได้มาจาก
ประสบการณ์ หรือความช านาญเฉพาะบุคคลมาจัดให้เป็นระบบระเบียบขึ้นท าให้บุคลากรสามารถเข้าถึงได้สะดวก
และสามารถน าองค์ความรู้และวิธีการปฏิบัติที่ดีมาใช้ประโยชน์ ท าให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Learning Organization) ที่จ าเป็นต่อการปฏิบัติงาน จากนั้นด าเนินการประชุม
สมาชิกในกลุ่มก่อนเข้าสู่ ๗ ขั้นตอนของการจัดการความรู้ตามล าดับ ได้แก่ การค้นหาความรู้ (Knowledge
Identification) การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) การจัดการความรู้ให้เป็น
ระบบ (Knowledge Organization) การประมวลและการกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Condification and
Refinement) การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) และ
การเรียนรู้ (Learning) เพื่อพัฒนาการบริหารงานในวิทยาลัย ส่งผลให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
บรรลุผลส าเร็จตามเป้าหมาย และวิสัยทัศน์ขององค์กร
วัตถุประสงค์การจัดการความรู้
๑. เพื่อศึกษาการบริหารการจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพยึดหลักธรรมาภิบาล
๒. เพื่อพัฒนาระบบการบริหารการจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพยึดหลักธรรมาภิบาล
๓. เพื่อเป็นแนวทางในการการบริหารการจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพยึดหลักธรรมาภิบาล
๔. เพื่อน าเสนอระบบการบริหารการจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพยึดหลักธรรมาภิบาล
วิธีการด าเนินงานการจัดการความรู้
วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรีมีการแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการ
ความรู้ (KM Team) วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี โดยมีการก าหนดองค์ความรู้ ๔ ด้าน คือ ด้านการจัดการ
เรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านการบริหารและการจัดการและด้านศิลปวัฒนธรรม จากนั้นแต่ละกลุ่มจึง
ด าเนินการเริ่มการด าเนินงานที่ได้รับมอบหมาย ในส่วนของสายสนับสนุน ได้ด าเนินการประชุมสมาชิกในกลุ่ม
ก่อนเข้าสู่ ๗ ขั้นตอน ของการจัดการความรู้ ดังมีรายละเอียด ตามล าดับขั้นตอนดังนี้
๑. การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification) ด าเนินการดังนี้
ด าเนินการประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้ (KM Team) ซึ่งบุคลากรที่มีความรู้ด้านการบริหาร
จัดการ มีการก าหนดคุณสมบัติ ได้แก่ มีประสบการณ์การท างาน/เป็นรองผู้อ านวยการ/หัวหน้าภาควิชา/
หัวหน้างาน/ผู้มีประสบการณ์ท างานไม่น้อยกว่า ๑๐ ปี จ านวน ๑๓ คน ผู้เก็บรวบรวมและสรุปประเด็นจัดท า
เนื้อหารูปเล่ม และผู้บันทึกข้อมูล จ านวน ๖ คน ในการนี้ประธานได้ชี้แจงรายละเอียดให้ทราบถึงความเป็นมา
ของการด าเนินการจัดการความรู้ที่ได้รับมอบหมายมาจากสถาบัน ขั้นตอนวิธีการด าเนินงานตามแผนที่การ
จัดการความรู้ (KM Action Plan) และร่วมจัดท าการบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Mapping) สรุปได้ในหัวข้อ