Page 505 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 505

499


               สรุป

                       การให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี เป็นสายงานด้านสนับสนุน
               ปฏิบัติงานในหน้าที่ประกอบด้วย การให้บริการรถส่วนกลาง ด าเนินการตรวจสภาพและบ ารุงรักษา
               รถส่วนกลาง จัดส่งรถส่วนกลางเข้าซ่อมกรณีเกิดการช ารุดเสียหาย ดูแลรักษารถส่วนกลาง และการติดต่อ
               ประสานงานการให้บริการกับผู้ขอรับบริการ ซึ่งปัจจุบันวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี  มีรถส่วนกลางในการ

               ให้บริการ จ านวน ๖ คัน ได้แก่ รถบัส ๒ คัน, รถหกล้อ ๑ คัน, รถตู้ ๒ คัน และรถกระบะ ๔ ประตู ๑ คัน
               มีพนักงานขับรถ ๒ คน ซึ่งปัญหาที่พบคือความต้องการของผู้รับบริการมีมากแต่ขาดแคลนผู้ให้บริการ
               เพื่อแก้ไขปัญหา วิทยาลัยได้แต่งตั้งบุคลากรปฏิบัติงานตามโครงสร้างการบริหารงานภายในวิทยาลัย
               งานยานพาหนะเพิ่มเติมเนื่องจากพนักงานขับรถไม่เพียงพอ ส่งผลให้การด าเนินงานส าเร็จตามวัตถุประสงค์


                       การจัดการความรู้ของงานยานพาหนะ เรื่อง การพัฒนากระบวนการให้บริการรถส่วนกลางของ
               งานยานพาหนะเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ จึงเป็นประโยชน์กับการปฏิบัติงาน โดยได้น า
               องค์ความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับการปฏิบัติงานการให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะเพื่อเพิ่ม
               ประสิทธิภาพ การมีกระบวนการปฏิบัติงานมีระบบและขั้นตอนการให้บริการที่ชัดเจน ส่งผลให้ผู้รับบริการมี
               ความพึงพอใจในการให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะ การปฏิบัติงานส าเร็จตามวัตถุประสงค์

               ขององค์กร สรุปองค์ความรู้ได้ ดังนี้

                       ๑.  การจัดคิวและประเภทของรถส่วนกลางในการให้บริการ
                          ๑.๑ จัดคิวการให้บริการรถส่วนกลางตามล าดับการขอรับบริการ ลักษณะงานและ
                                จ านวนผู้รับบริการ

                          ๑.๒ การบันทึกการจัดคิวรถส่วนกลางจากใบขออนุญาตใช้รถส่วนกลางลงสมุด
                          ๑.๓ จัดท า Flow Chart การขอใช้รถส่วนกลางของงานยานพาหนะ

                       ๒.  การมอบหมายงานพนักงานขับรถยนต์
                            ๒.๑ จัดท าตารางมอบหมายงานพนักงานขับรถ

                            ๒.๒ ความพร้อมของพนักงานขับรถ (การพักผ่อนให้เต็มที่ ศึกษาเส้นทางที่ไปให้ดี มีการวางแผน
                               การเดินทาง มีความรู้เรื่องกฎจราจร รวมถึงการแต่งกายสุภาพ)
                            ๒.๓ การเตรียมเครื่องมือสื่อสารในการติดต่อกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

                            ๒.๔ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เช่น การใช้ภาษาที่เหมาะสมในการสื่อสาร
                       ๓. การเตรียมความพร้อมยานพาหนะและการบ ารุงรักษายานพาหนะ
                         ๓.๑ การเตรียมความพร้อมยานพาหนะ ในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ เช็คน้ ามันเบรก ผ้าเบรก
                         น้ ามันเครื่อง และน้ ามัน ที่ปัดน้ าฝน กระจกข้าง กระจกมองหลัง ไฟสัญญาณทุกดวงทั้งไฟส่องทาง

                         ไฟสูง ไฟต่ า ไฟเลี้ยว ไฟขอทาง ไฟเบรก ตรวจดูน้ าในหม้อน้ า ระบายความร้อน ตรวจเช็คลมยาง
                           ๓.๒ มีเนวิเกเตอร์ หรือ GPS ติดรถเพื่อบอกเส้นทาง
   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509   510