Page 553 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 553

547


                       KM Tools ที่ใช้ในขั้นนี้คือ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) การเรียนรู้จากการลงมือ
               ปฏิบัติจัดการท่องเที่ยวจริงกับนักท่องเที่ยวน าร่องจริง เพื่อให้เข้าใจและน าไปสู่การแก้ไขปัญหา โดยสามารถ

               พัฒนาวิธีการท างานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
















                                  ภาพ 4  กิจกรรมการศึกษาดูงานการจัดการท่องเที่ยวชุมชนนาจอกระยะที่  4



                       การตรวจสอบผลการด าเนินงาน (Checking)
                       ประเมินผลการด าเนินงานหลังจากจบกิจกรรมทุกระยะด้วยแบบประเมินโครงการ ที่จัดท าขึ้นให้

               เหมาะสมกับการประเมินโครงการแต่ละระยะ เพื่อน าผลการประเมินมาวางแผนการด าเนินงานในระยะถัดไป
               และเก็บเป็นข้อมูลเพื่อรายงานและสรุปผลเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ โดยมีวิธีการประเมินผลในระยะ 1 และ 2 โดย
               การใช้แบบประเมินผลโครงการ ส าหรับระยะที่ 3 และ 4 แบบประเมินผลโครงการควบคู่ไปกับการรับฟังความ
               คิดเห็นจาก ตัวแทนผู้น าชุมชน เจ้าหน้าที่จากกรมการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการและมัคคุเทศก์จากนั้น

               บันทึกข้อความเพื่อน าไปสรุปผล
                       จากนั้นคณะกรรมการได้จัดการประชุม 1  ครั้ง เพื่อสรุปผลการด าเนินงานด้วยการน าปัญหา
               ข้อเสนอแนะจากการประเมินผลโครงการทุกระยะมาประชุมเพื่อวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานและวางแผนการ
               ด าเนินงานในโครงการครั้งต่อไป

                       KM  Tools  ที่ใช้ในขั้นนี้คือ การทบทวนสรุปบทเรียน (After  action  review  หรือ AAR)  การที่
               คณะกรรมการด าเนินงานร่วมกันทบทวนกระบวนการท างานแต่ละขั้นตอน เพื่อค้นหาโอกาสและอุปสรรคใน
               การด าเนินการ ก่อให้เกิดแนวทางการปรับปรุงให้เกิดผลงานที่ดีขึ้น รวมถึงเป็นการตรวจสอบการบรรลุ
               วัตถุประสงค์ที่ก าหนดไว้ด้วย


                       การปรับปรุงและพัฒนา (Action)
                       จากผลการประเมินผลโครงการฯ น ามาทบทวนการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงการด าเนินงานให้มี
               ประสิทธิภาพในครั้งถัดไปและวางแผนการด าเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อเป็น

               การยกระดับการจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านนาจอกต่อไป ด้วยการเขียนข้อเสนอของบประมาณในปีถัดไป ตาม
               ความต้องการพัฒนาของชุมชนที่ระบุไว้ในผลการประเมินโครงการประกอบกับข้อเสนอแนะของตัวแทนจาก
               กรมการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการและมัคคุเทศก์ โดยระหว่างนี้คณะกรรมการและผู้น าชุมชนได้มีการติดต่อกัน

               เป็นระยะ ผ่านทางFacebook และ โทรศัพท์ เพื่อเป็นที่ปรึกษาและติดตามการจัดการท่องเที่ยวของชุมชน
   548   549   550   551   552   553   554   555   556   557   558