Page 553 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 553
547
KM Tools ที่ใช้ในขั้นนี้คือ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) การเรียนรู้จากการลงมือ
ปฏิบัติจัดการท่องเที่ยวจริงกับนักท่องเที่ยวน าร่องจริง เพื่อให้เข้าใจและน าไปสู่การแก้ไขปัญหา โดยสามารถ
พัฒนาวิธีการท างานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ภาพ 4 กิจกรรมการศึกษาดูงานการจัดการท่องเที่ยวชุมชนนาจอกระยะที่ 4
การตรวจสอบผลการด าเนินงาน (Checking)
ประเมินผลการด าเนินงานหลังจากจบกิจกรรมทุกระยะด้วยแบบประเมินโครงการ ที่จัดท าขึ้นให้
เหมาะสมกับการประเมินโครงการแต่ละระยะ เพื่อน าผลการประเมินมาวางแผนการด าเนินงานในระยะถัดไป
และเก็บเป็นข้อมูลเพื่อรายงานและสรุปผลเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ โดยมีวิธีการประเมินผลในระยะ 1 และ 2 โดย
การใช้แบบประเมินผลโครงการ ส าหรับระยะที่ 3 และ 4 แบบประเมินผลโครงการควบคู่ไปกับการรับฟังความ
คิดเห็นจาก ตัวแทนผู้น าชุมชน เจ้าหน้าที่จากกรมการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการและมัคคุเทศก์จากนั้น
บันทึกข้อความเพื่อน าไปสรุปผล
จากนั้นคณะกรรมการได้จัดการประชุม 1 ครั้ง เพื่อสรุปผลการด าเนินงานด้วยการน าปัญหา
ข้อเสนอแนะจากการประเมินผลโครงการทุกระยะมาประชุมเพื่อวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานและวางแผนการ
ด าเนินงานในโครงการครั้งต่อไป
KM Tools ที่ใช้ในขั้นนี้คือ การทบทวนสรุปบทเรียน (After action review หรือ AAR) การที่
คณะกรรมการด าเนินงานร่วมกันทบทวนกระบวนการท างานแต่ละขั้นตอน เพื่อค้นหาโอกาสและอุปสรรคใน
การด าเนินการ ก่อให้เกิดแนวทางการปรับปรุงให้เกิดผลงานที่ดีขึ้น รวมถึงเป็นการตรวจสอบการบรรลุ
วัตถุประสงค์ที่ก าหนดไว้ด้วย
การปรับปรุงและพัฒนา (Action)
จากผลการประเมินผลโครงการฯ น ามาทบทวนการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงการด าเนินงานให้มี
ประสิทธิภาพในครั้งถัดไปและวางแผนการด าเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อเป็น
การยกระดับการจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านนาจอกต่อไป ด้วยการเขียนข้อเสนอของบประมาณในปีถัดไป ตาม
ความต้องการพัฒนาของชุมชนที่ระบุไว้ในผลการประเมินโครงการประกอบกับข้อเสนอแนะของตัวแทนจาก
กรมการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการและมัคคุเทศก์ โดยระหว่างนี้คณะกรรมการและผู้น าชุมชนได้มีการติดต่อกัน
เป็นระยะ ผ่านทางFacebook และ โทรศัพท์ เพื่อเป็นที่ปรึกษาและติดตามการจัดการท่องเที่ยวของชุมชน