Page 551 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 551

545



                       ระยะที่ 2 กิจกรรมการอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ วันที่ 9 – 13 ธันวาคม 2558  ณ  ชุมชน

               บ้านนาจอก จังหวัดนครพนม อบรมแก่ชาวบ้านและกลุ่มอาชีพทางการท่องเที่ยวในชุมชนด้านการจัดการ
               ท่องเที่ยวโดยชุมชน จ านวน 100 คน  ภาคทฤษฎีใช้วิธีการบรรยายและยกตัวอย่าง ในหัวข้อ การจัดการ
               ท่องเที่ยวชุมชนสู่ความยั่งยืน การจัดการที่พักตามมาตรฐานโฮมย์สเตย์ไทย การเป็นผู้สื่อความหมายท้องถิ่น
               การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโดยชุมชน  ภาคปฏิบัติใช้วิธีการระดมสมองและฝึกปฏิบัติ ในหัวข้อ ฝึกปฏิบัติการเป็น

               เจ้าบ้านที่ดีตามรูปแบบการท่องเที่ยวชุมชนบ้านนาจอก ระดมสมองการรักษาระดับมาตรฐานการจัดการโฮมส
               เตย์บ้านนาจอก ฝึกปฏิบัติการเป็นผู้สื่อความหมายท้องถิ่น ระดมสมองการออกกฎกติกาและข้อควรปฏิบัติของ
               นักท่องเที่ยว ฝึกปฏิบัติการประยุกต์อาหารท้องถิ่นเพื่อสุขภาพ ระดมสมองการสร้างภาพลักษณ์ชุมชนเพื่อ
               ความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว และระดมสมองการผลักดันการท่องเที่ยวชุมชนให้ได้รับมาตรฐานระดับชาติ โดย

               ขั้นตอนการฝึกอบรมจะเริ่มต้นด้วยหัวข้อทฤษฎีก่อนแล้วจึงฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับหัวข้อนั้นตามล าดับ
               ข้างต้น ในระยะที่2 นี้ ชาวบ้านผู้เข้าอบรมได้ความรู้และทักษะการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนผ่านกระบวนการ
               มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนี้ กระบวนการการต้อนรับและการดูแลนักท่องเที่ยว การจัดเตรียมที่พัก
               และสิ่งอ านวยความสะดวกเพื่อรักษามาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ทักษะการสื่อความหมายแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

               โปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน กฎกฏิกาและข้อควรปฏิบัติของนักท่องเที่ยว เมนูอาหารท้องถิ่นเพื่อสุขภาพ
               ส าหรับนักท่องเที่ยว (อาหารเวียดนามและอาหารอีสาน)และ แนวทางการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว
               ชุมชนเพื่อขอรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนจากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

                       KM Tools ที่ใช้ในขั้นนี้คือ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) ด้วยการเรียนภาคทฤษฎี
               และลงมือปฏิบัติจริงโดยมีวิทยากรเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) การจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน และการเล่าเรื่อง
               (Story  Telling) ในการอบรมเรื่องการสื่อความหมายท้องถิ่นโดยให้หลักการสื่อความหมายแหล่งท่องเที่ยว
               จากนั้นให้ผู้ใหญ่ในชุมชนบอกเล่าเรื่องราวให้ผู้เข้าอบรมฟังและช่วยกันเรียบเรียงจนได้ข้อมูลส าหรับคนใน
               ชุมชนเพื่อน าไปใช้สื่อความหมายกับนักท่องเที่ยว ร่วมกับการใช้วิธีการเสวนา (Dialogue) เพื่อระดมความ

               คิดเห็นภาคปฏิบัติด้วย


















                                         ภาพที่ 2 กิการอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติระยะที่ 2


                       ระยะที่ 3 กิจกรรมการสัมมนาและศึกษาดูงานชุมชนต้นแบบการจัดการท่องเที่ยวชุมชน วันที่ 17
               – 20 ธันวาคม 2558 ณ กรุงเทพมหานคร การน าชาวบ้านในชุมชนนาจอกที่เกี่ยวข้อง จ านวน 40 คน สัมมนา
               ให้ความรู้และศึกษาดูงานชุมชนที่ประสบความส าเร็จในการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนคือชุมชนบางน้ าผึ้ง
               จังหวัดสมุทรปราการ โดยจัดให้ร่วมกิจกรรมและเข้าพักพักแบบโฮมเสตย์ด้วยเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้
   546   547   548   549   550   551   552   553   554   555   556