Page 566 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 566

560


               เสนอแนะถ้ามีโอกาสในครั้งต่อไปให้มีการท าผลิตภัณฑ์ที่ระลึกรูปแบบพระธาตุประจ าวันจ าลองเป็นการเพิ่ม
               ช่องทางในการขายที่หลากหลายมากขึ้น  นอกจากนี้ยังสามารถรวมกลุ่มสร้างผลงานผลิตภัณฑ์ คิดหาแนวทาง

               จ าหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมทั้งภายใน  เช่น  ศูนย์จ าหน่ายผลิตภัณฑ์ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตการศึกษานอก
               ระบบ อ าเภอเมืองนครพนม  รวมทั้งจ าหน่ายภายนอกชุมชน
                       ปัญหาของการด าเนินโครงการ เกิดจากการเรียนรู้ของกลุ่มผู้เข้าอบรมที่มีพื้นฐานไม่เท่ากันเกิดจาก
               ปัจจัยด้าน อายุ และประสบการณ์ ท าให้บางขั้นตอนต้องใช้เวลาเกินกว่าที่ก าหนดตามแผน และการคัดแยก

               กลุ่มคนให้เหมาะกับงานที่ตนเองถนัด

               ขั้นตอนการปรับปรุงด าเนินการให้เหมาะสม ( A : Act ) หลังจากทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้นในการ

               ด าเนินโครงการทางที่ประชุมคณะกรรมการด าเนินงานเสนอแนวทางแก้ปัญหาในการด าเนินงานครั้งต่อไป โดย
               การแยกช่วงอายุ ทางกลุ่มแม่บ้านให้มีความเหมาะสมกับลักษณะของงาน เนื่องจากงานบางอย่างต้องใช้ทักษะ
               ที่มีความซับซ้อน เช่นการปั้นหล่อหรือสร้างพิมพ์หล่อ ต้องมีการคัดคนที่มีอายุช่วงวัยกลางคน ที่สามารถเรียนรู้

               งานและสามารถน าไปถ่ายทอดให้กับคนอื่นต่อไปได้

               ผลและอภิปรายผลการด าเนินการ

                       จากการถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดนครพนม ที่ด าเนินการ
               ไปแล้วนั้น สามารถสรุปผล คือ การเรียนรู้ของกลุ่มแม่บ้านอ าเภอเมือง จังหวัดนครพนม  มีความสนใจในการ
               สร้างงานผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกแสดงอัตลักษณ์ชุมชน  และความร่วมมือเป็นอย่างดี  มีความภาคภูมิใจใน
               ผลงานที่ตนเองท า ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีลักษณะใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดีและมีคุณค่าในตัวผลิตภัณฑ์  ที่สามารถ
               สื่อถึงอัตลักษณ์ชุมชนเป็นอย่างดี

                       การน าไปใช้ประโยชน์/กลุ่มชุมชนสามารถรวมกลุ่มสร้างผลงานผลิตภัณฑ์  คิดหาแนวทางจ าหน่ายเพื่อ
               เป็นรายได้เสริมทั้งภายใน  เช่น  ศูนย์จ าหน่ายผลิตภัณฑ์ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิต
               การศึกษานอกระบบ อ าเภอเมืองนครพนม  รวมทั้งจ าหน่ายภายนอกชุมชน ซึ่งจังหวัดนครพนม เป็นจังหวัดที่

               มีพื้นที่ติดชายแดน ไทย ลาว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวศึกษาศิลปวัฒนธรรม
               ท้องถิ่นท าให้เกิดช่องทางในการขายสินค้าผลิต ภัณฑ์ที่ระลึกได้เป็นอย่างดี
                       ปัจจัยเกื้อหนุนความส าเร็จของการถ่ายทอดความรู้ คือ ผู้เข้ารับการถ่ายทอดความรู้เปิดใจเรียนรู้สิ่ง
               ใหม่ๆ การมีส่วนร่วมและความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้อง การท างานเป็นทีม การได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร

               การก าหนดประเด็นที่ชัดเจน และมีช่องทางการสื่อสารที่ดีและครอบคลุม
                       การด าเนินงานทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ที่เห็นความส าคัญของการถ่ายทอดความรู้สู่
               ชุมชนในครั้งนี้ ขอขอบพระคุณ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตการศึกษานอกระบบ อ าเภอ
               เมือง จังหวัดนครพนม ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ และช่วยติดต่อประสานงานกับทางกลุ่มชุมชน เพื่อเป็นแนวทางใน

               การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน

               บรรณานุกรม


               บุญดี บุญญากิจ และคณะ. 2549. การจัดการความรู้ จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร: สถาบันเพิ่ม
                         ผลผลิตแห่งชาติ


               ราชกิจจานุเบกษา.  2554. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่11.  (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก
                         http://google.co.th  (วันที่สืบค้น19 พฤศจิกายน 2559)
   561   562   563   564   565   566   567   568   569   570   571