Page 567 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 567
561
การสอนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติส าหรับวิชาแคลคูลัส II
Teaching mathematics by practice for calculus II
อัครวุฒิ จินดานุรักษ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาคณิศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
E-mail: akravutic@gmail.com
บทสรุป
การจัดการเรียนการสอนในครั้งนี้เป็นการประยุกต์ใช้เครื่องมือการเรียนรู้โดยการปฏิบัติและทฤษฎีการ
สอนคณิตศาสตร์ มาใช้ในการเรียนการสอนวิชาแคลคูลัส II รหัส 2212204 ตามหลักสูตรคณะวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ กลุ่มทดลองคือนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในภาค
เรียนที่ 2/2558 จ านวน 54 คน ที่เรียนตามแผนการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ กลุ่มควบคุม
คือนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1/2557 จ านวน 20 คน ที่เรียนตามแผนการสอนปกติ ผู้สอน
สอนเองทั้งสองกลุ่ม หลังการจัดการเรียนการสอน ซึ่งได้สอนและประเมินผลตามเกณฑ์ของหลักสูตรพบว่า ผล
การเรียนนักศึกษาที่เรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติ มีเกรดสูงขึ้นมากกว่ากลุ่มควบคุม และนักศึกษามีความ
พึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการปฏิบัติสูงกว่าการเรียนรู้ปกติ ดังนั้นการเรียนรู้โดยการปฏิบัติสามารถน ามาใช้ใน
การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ได้ผลดีและท าให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน
แสดงว่าการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ สามารถน าไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์อื่นๆ ได้
ค าส าคัญ: การสอนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติ การเรียนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติ การสอนโดยการปฏิบัติ
Summary
Application of athematics teaching theory and the learning tool by action were used
to teach calculus II code 2212204, Science and Technology curriculum of Rajamangala
University of Technology Krungthep. The experimental group of students who are enrolled
in the Semester 2/2558 of students learning by action. The control groups of 20 students
who are enrolled in the semester 1/2557 learning on a regular lesson plans. After teaching
by instructors, then they were evaluated by a criteria for the course. The results show that
students who learned mathematics by action get higher grades than the control group. The
students are satisfied to learn by action than traditional learning. Therefore learning by
action can be used in teaching mathematics with effectiveness and make the students be
satisfied with the teaching. This shows that learning by action can be applied to teach and
learn in other courses of mathematics.
Key words: Mathematics teaching by action, Mathematics learning by action, Teaching by
action