Page 569 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 569
563
วิธีการด าเนินงาน
การจัดการเรียนการสอนคณิศาสตร์ส าหรับรายวิชา 2212204 : แคลคูลัส II ในครั้งนี้ผู้สอนได้ท าการ
ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ และการสอนคณิตศาสตร์ 3 ทฤษฎี มาท าการสร้างเครื่องมือ
ที่ใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ในวิชาแคลคูลัส II โดยการปฏิบัติ มีขั้นตอนดังนี้
1) ศึกษาปัญหาโดยการประชุมผู้สอนวิชาแคลคูลัส II รวบรวมปัญหาจากการเรียนการสอน พบว่า
ปัญหา ผู้สอนนิยมใช้การสอนแบบบรรบายตามตัวอย่าง เป็นผลท าให้นักศึกษาส่วยใหญ่ยังไม่สามารถท า
แบบฝึกหัดได้และท าได้ก็ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด
2) ศึกษาเนื้อหา ประยุกต์องค์ความรู้โดยการปฎิบัติ ร่วมกับทฤษฏิการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มาจัดการ
เรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติ ในวิชาแคลคูลัส II ได้แก่เรื่อง การเขียนจุดในระบบพิกัดสามมิติ
ระนาบ การเขียนกราฟระบบ 3 มิติ การหาพื้นที่และปริมาตรโดยใช้ปริพันธ์ 3 ชั้น ในระบบพิกัดฉาก ระบบ
พิกัดทรงกระบอก และระบบพิกัดทรงกลม
3) สร้างเครื่องมือ ผู้สอนได้ท าการประยุกต์การเรียนรู้โดยการปฎิบัติ โดยออกแบบเครื่องมือที่ใช้ใน
การเรียนการสอนวิชาแคลคูลัส II ได้แก่ แผนการสอน สือการสอน และกิจกรรมปฎิบัติ
ภาพที่ 1 ตัวอย่างระนาบในระบบสามมิติ
4) ทดลองสอนโดยการปฎิบัติ ผู้สอนได้ท าการสอนวิชาแคลคูลัส II โดยเลือกนักศึกษาที่ลงทะเบียน มา
2 ห้อง ที่สอบผ่านวิชาแคลคูลัส I โดยมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน มาเป็นห้องทดลองสอนโดยการปฎิบัติและ
ห้องควบคุมสอนปกติ
5) สรุปรายงานผล KM ผู้สอนได้ท าการเก็บคะแนนผลการทดลอง มาท าการวิเคราะห์ จัดท าสรุปและ
รายงานผล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเผยแพร่องค์ความรู้ ในการประชุม KM ต่อไป ดังภาพที่ 2