Page 569 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 569

563


               วิธีการด าเนินงาน

                       การจัดการเรียนการสอนคณิศาสตร์ส าหรับรายวิชา 2212204 : แคลคูลัส II  ในครั้งนี้ผู้สอนได้ท าการ
               ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ และการสอนคณิตศาสตร์ 3 ทฤษฎี มาท าการสร้างเครื่องมือ
               ที่ใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ในวิชาแคลคูลัส II โดยการปฏิบัติ มีขั้นตอนดังนี้
                       1) ศึกษาปัญหาโดยการประชุมผู้สอนวิชาแคลคูลัส II รวบรวมปัญหาจากการเรียนการสอน พบว่า

               ปัญหา ผู้สอนนิยมใช้การสอนแบบบรรบายตามตัวอย่าง เป็นผลท าให้นักศึกษาส่วยใหญ่ยังไม่สามารถท า
               แบบฝึกหัดได้และท าได้ก็ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด
                       2) ศึกษาเนื้อหา ประยุกต์องค์ความรู้โดยการปฎิบัติ  ร่วมกับทฤษฏิการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มาจัดการ
               เรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติ ในวิชาแคลคูลัส II ได้แก่เรื่อง การเขียนจุดในระบบพิกัดสามมิติ

               ระนาบ การเขียนกราฟระบบ 3 มิติ  การหาพื้นที่และปริมาตรโดยใช้ปริพันธ์ 3 ชั้น  ในระบบพิกัดฉาก ระบบ
               พิกัดทรงกระบอก และระบบพิกัดทรงกลม
                       3) สร้างเครื่องมือ ผู้สอนได้ท าการประยุกต์การเรียนรู้โดยการปฎิบัติ โดยออกแบบเครื่องมือที่ใช้ใน
               การเรียนการสอนวิชาแคลคูลัส II ได้แก่ แผนการสอน สือการสอน และกิจกรรมปฎิบัติ






























                                            ภาพที่ 1 ตัวอย่างระนาบในระบบสามมิติ
                       4) ทดลองสอนโดยการปฎิบัติ ผู้สอนได้ท าการสอนวิชาแคลคูลัส II โดยเลือกนักศึกษาที่ลงทะเบียน มา
               2 ห้อง ที่สอบผ่านวิชาแคลคูลัส I โดยมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน มาเป็นห้องทดลองสอนโดยการปฎิบัติและ

               ห้องควบคุมสอนปกติ
                       5) สรุปรายงานผล KM ผู้สอนได้ท าการเก็บคะแนนผลการทดลอง มาท าการวิเคราะห์ จัดท าสรุปและ
               รายงานผล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเผยแพร่องค์ความรู้ ในการประชุม KM ต่อไป ดังภาพที่ 2
   564   565   566   567   568   569   570   571   572   573   574