Page 570 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 570

564





























                           ภาพที่ 2 แสดงการประยุกต์องค์ความรู้มาใช้ในการสอนคณิตศาสตร์โดยการปฎิบัติ


                       ผู้สอนวิเคราะห์หากระบวนการสอนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติในวิชาแคลคูลัส II มี 4 ขั้นตอนดังนี้
                         ขั้นที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์และออกแบบ ผู้สอนศึกษาปัญหา เนื้อหา และกิจกรรม ปัญหาในการเรียน
               ซึ่งใช้วิธีสอนแบบบรรยาย พบว่าไม่ประสบผลส าเร็จด้านความรู้และความพึงพอใจในเรื่องการหาพื้นที่และ
               ปริมาตรด้วยการใช้ปริพันธ์ในการหาค่า และผู้สอนท่านอื่นๆ ก็ประสบปัญหาเช่นกัน ผู้สอนจึงวิเคราะห์

               เนื้อหาวิชาแคลคูลัส 2  เพื่อเป็นข้อมูลในการท าขั้นต่อไป
                         ขั้นที่ 2 เตรียม ผู้สอนจะน าข้อมูลมาสร้างเครื่องมือ ได้แก่ แผนการสอน เนื้อหา กิจกรรมปฏิบัติ ที่
               ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง เป็นกิจกรรมการเรียนรู้จากง่ายจนสู่ระดับการเรียนรู้ที่พึงประสงค์ ซึ่ง

               เครื่องมือนี้ต้องมีการทดลองใช้และปรับปรุงจนได้เครื่องมือที่ดีสร้างเนื้อหา กิจกรรม และแผนการสอนให้
               สอดคล้องกับการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ
                         ขั้นที่ 3 สอน ผู้สอนจะน าเข้าเนื้อหาบทเรียน น าเสนอตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนได้ความรู้ขั้นพื้นฐาน
               แล้วให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองจนเกิดการเรียนรู้แล้วผู้สอนจะสรุปองค์ความรู้จากการเรียนรู้ของเนื้อหา

               ในแต่ละครั้งตามแผนการสอน ที่ประกอบไปด้วยสอน ท ากิจกรรม ตรวจสอบและสรุป
                         ขั้นที่ 4 ประเมินผล ผู้สอนท าประเมินผลตามเกณฑ์ของหลักสูตร และสรุปข้อดีข้อเสียในการสอน
               เพื่อเป็นข้อมูลในการสอนครั้งต่อไป ดังภาพที่ 3
   565   566   567   568   569   570   571   572   573   574   575