Page 570 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 570
564
ภาพที่ 2 แสดงการประยุกต์องค์ความรู้มาใช้ในการสอนคณิตศาสตร์โดยการปฎิบัติ
ผู้สอนวิเคราะห์หากระบวนการสอนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติในวิชาแคลคูลัส II มี 4 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์และออกแบบ ผู้สอนศึกษาปัญหา เนื้อหา และกิจกรรม ปัญหาในการเรียน
ซึ่งใช้วิธีสอนแบบบรรยาย พบว่าไม่ประสบผลส าเร็จด้านความรู้และความพึงพอใจในเรื่องการหาพื้นที่และ
ปริมาตรด้วยการใช้ปริพันธ์ในการหาค่า และผู้สอนท่านอื่นๆ ก็ประสบปัญหาเช่นกัน ผู้สอนจึงวิเคราะห์
เนื้อหาวิชาแคลคูลัส 2 เพื่อเป็นข้อมูลในการท าขั้นต่อไป
ขั้นที่ 2 เตรียม ผู้สอนจะน าข้อมูลมาสร้างเครื่องมือ ได้แก่ แผนการสอน เนื้อหา กิจกรรมปฏิบัติ ที่
ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง เป็นกิจกรรมการเรียนรู้จากง่ายจนสู่ระดับการเรียนรู้ที่พึงประสงค์ ซึ่ง
เครื่องมือนี้ต้องมีการทดลองใช้และปรับปรุงจนได้เครื่องมือที่ดีสร้างเนื้อหา กิจกรรม และแผนการสอนให้
สอดคล้องกับการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ
ขั้นที่ 3 สอน ผู้สอนจะน าเข้าเนื้อหาบทเรียน น าเสนอตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนได้ความรู้ขั้นพื้นฐาน
แล้วให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองจนเกิดการเรียนรู้แล้วผู้สอนจะสรุปองค์ความรู้จากการเรียนรู้ของเนื้อหา
ในแต่ละครั้งตามแผนการสอน ที่ประกอบไปด้วยสอน ท ากิจกรรม ตรวจสอบและสรุป
ขั้นที่ 4 ประเมินผล ผู้สอนท าประเมินผลตามเกณฑ์ของหลักสูตร และสรุปข้อดีข้อเสียในการสอน
เพื่อเป็นข้อมูลในการสอนครั้งต่อไป ดังภาพที่ 3