Page 589 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 589

583


               ใช้งานร่วมกับ Apps  อื่นๆ ของ Google  ได้เป็นอย่างดี รวมถึง Add  on  ต่างๆ  เช่น Gmail  Google
               calendar Google docs sheets slides และ Google forms เป็นต้น (Classroom Help, ม.ป.ป.)
                       วัตถุประสงค์และเป้าหมายของกระบวนการ

                       (1)  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กูเกิลคลาสรูมของอาจารย์คณะ
               อุตสาหกรรมสิ่งทอ
                       (2)  เพื่อหาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กูเกิลคลาสรูมของอาจารย์คณะ

               อุตสาหกรรมสิ่งทอ

               วิธีการด าเนินงาน
                       การให้ความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยกูเกิลคลาสรูม
                       (1)  คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดการเรียนการสอนด้วยกูเกิลคลาสรูม

               ให้กับอาจารย์ผู้สนใจ
                       (2)  หลังการอบรมให้ความรู้ อาจารย์กลุ่มที่สนใจในการจัดการเรียนการสอนด้วยกูเกิลคลาสรูม มี
               การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และใช้กูเกลิลคลาสรูมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอน ในภาคการศึกษาที่

               2/2559
                       (3)  ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์กลุ่มที่ใช้กูเกิลคลาสรูมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสอนร่วมกัน
                       การจัดการเรียนการสอนด้วยคลาสรูม
                       (1)  การเตรียมความพร้อมของผู้สอน โดยผู้สอนสร้างชั้นเรียน และแจ้งรหัสชั้นเรียนให้ผู้เรียนทราบ
               โดยแจ้งในห้องเรียน แจ้งผ่านอีเมล์ หรือแจ้งผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น ไลน์ เฟสบุ๊ก

                       (2)  ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บริการของคลาสรูมให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนใน
               ห้องเรียน โดยเริ่มต้นจากการท ากิจกรรมง่ายๆ ที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
               อยากรู้ เช่น ตอบค าถามหรือแบบฝึกหัด แล้วจึงพัฒนาเป็นล าดับต่อๆ ไป โดยประยุกต์ใช้ร่วมกับการเรียนการ

               สอนในห้องเรียน
                       (3)  ผู้สอนใช้กูเกิลคลาสรูม เพื่อจัดการชั้นเรียนได้ ได้แก่
                       -    เพิ่มผู้เรียน หรือแจ้งรหัสเพื่อให้ผู้เรียนเข้าชั้นเรียนได้
                       -    สร้าง  ตรวจ  และให้คะแนนงาน
                       -    ตรวจสอบก าหนดการส่งงาน  สถานการณ์ส่งงาน และคะแนน

                       -    เนื้อหาที่อยู่ในชั้นเรียนจะถูกจัดเก็บอยู่ใน Google Drive
                       -    ส่งประกาศ แชร์แหล่งข้อมูล พูดคุยหรือตอบค าถามตามหัวข้อที่ผู้สอนก าหนดให้
                       -    เพิ่มผู้สอนได้มากกว่าหนึ่งคนในรายวิชาเดียวกัน

                       -    ใช้ผ่านอุปกรณ์ได้หลายชนิด  เช่น คอมพิวเตอร์  แท็บเล็ต  สมาร์ทโฟน
                       (4)  ผู้สอนติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เรียนจากการสังเกต การเข้าร่วมเรียน และการส่ง
               งานของผู้เรียนผ่านคลาสรูม
                       (5)  ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียนด้วยคลาสรูม

                       (6)  แลกเปลี่ยนรู้ ปัญหาและอุปสรรค การสอนด้วนคลาสรูมของกลุ่มอาจารย์ผู้ใช้
               กูเกิลคลาสรูม
                       ผลการน าไปปฏิบัติ

                       (1)  การใช้คลาสรูมเป็นห้องเรียนเชิงปฏิสัมพันธ์ทางการเรียนการสอนช่วยเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ใน
               ห้องเรียนจากการใช้สื่ออุปกรณ์ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนร่วมกัน โดยมีกระบวนการดังนี้
   584   585   586   587   588   589   590   591   592   593   594