Page 606 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 606
600
4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากหน่วยงานที่มาศึกษาดูงาน เพื่อพัฒนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการ
ความรู้ คลังความรู้ชุมชน เช่น สถาบันวิจัยและพัฒนา พื้นที่สูง จังหวัดเชียงใหม่ นักศึกษา ระดับ
ปริญญาโท สาขาการจัดการความรู้ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภาพที่ 6 แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบันวิจัยและพัฒนา พื้นที่สูง จังหวัดเชียงใหม่ และนักศึกษาปริญญาโท
สาขาการจัดการความรู้ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2. การสรุปประเมินผลจากผู้ใช้ประโยชน์ จากระบบสารสนเทศ คลังความรู้ชุมชน
ภาพที่ 7 สรุปผลการใช้ประโยชน์จากระบบสารสนเทศ คลังความรู้ชุมชน
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
1. ผลกระทบที่เปนประโยชนหรือสรางคุณคา
เกิดรูปแบบกระบวนการจัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน ตาม KM Process 7 ขั้นตอน ที่สามารถเห็น
ผลผลิตในแต่ละขั้นตอนได้ชัดเจน และมีความเชื่อมโยงขององค์ความรู้ สามารถต่อยอดการน าผลงานไปใช้ได้
จริง ผ่านระบบสารสนเทศ คลังความรู้ชุมชน ตอบสนองกับความต้องการอย่างแท้จริง
2. ปัจจัยที่ท าให้เกิดผลประสบความส าเร็จ ปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
คน กระบวนการ และเทคโนโลยี มีส่วนช่วยในการจัดการความรู้ที่ก่อให้เกิดผลประสบความส าเร็จใน
กระบวนการจัดการความรู้ที่ช่วยในแต่ละกระบวนการซึ่งจะขาดจากกันเลยไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งดูได้จากแต่ละ
กระบวนการมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกัน เทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนช่วยในการเข้าถึงและการจัดข้อมูลที่
หลากหลายโดยการจัดแบ่งหมวดหมู่ตามกระบวนการวิเคราะห์สังเคราะห์ที่ได้จากคน ตามการใช้เครื่องมือการ
จัดการความรู้ โดยวิธีการที่ใช้ได้ผลดีคือการเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์แล้วมาปรับประยุกต์ใช้ในส่วนงานที่